SEA Games 29: Nhiều vụ trọng tài thiên vị đội chủ nhà gây bức xúc

author 11:46 25/08/2017

(VietQ.vn) - Trong kỳ SEA Games năm nay đã liên tiếp xảy ra những vụ trọng tài thiên vị đội chủ nhà Malaysia khiến các cầu thủ, vận động viên và các đoàn thể thao tham dự vô cùng bức xúc.

Đầu tiên phải kể đến trận cầu mây nữ giữa Indonesia và chủ nhà Malaysia diễn ra hôm 20/8. Trong set đấu đầu tiên, Malaysia thắng Indonesia với tỷ số 22-20.

Ở hiệp 2, khi Indonesia đang dẫn trước 16-10, trọng tài người Singapore, Mohd Radhi Che Mei đã xử phạt VĐV của Indonesia vì phát bóng không đúng kỹ thuật.

 Đội tuyển cầu mây Indonesia bức xúc về quyết định của trọng tài

 Đội tuyển cầu mây Indonesia bức xúc về quyết định của trọng tài

Quyết định trên đã khiến những người Indonesia cảm thấy bức xúc. Ngay lập tức, HLV trưởng cùng các VĐV Indonesia tới tranh cãi với trọng tài. Khi vấn đề không được giải quyết, trợ lý HLV Indonesia, Abdul Gano đã gọi đây là “trận đấu bất thường”. Sau đó, HLV trưởng của đội cầu mây Indonesia, Asry Syam cũng yêu cầu các học trò rời sân, bỏ trận đấu.

Phát biểu trước báo giới, trợ lý HLV của đội cầu mây Indonesia, Abdul Gano cho biết: “Chúng tôi đang chờ đợi quyết định cuối cùng vì đây là trận đấu bất bình thường. Vài lần trong trận đấu này, trọng tài đưa ra quyết định bất lợi cho Indonesia. Chúng tôi cho rằng có dấu hiệu gian lận. Vì vậy, toàn đội đã bỏ trận đấu”, báo Dân trí đưa tin.

Sau đó đến trường hợp một tờ báo của Philippines tố trọng tài quyền anh thiên vị võ sĩ Malaysia. Muhamad Redzuan (Malaysia) và Carlo Paalam (Philippines) gặp nhau ở tứ kết hạng dưới ruồi (light flyweight, từ 46 đến 49 kg). Võ sĩ Malaysia trận này được xử thắng điểm 5-0.

 Paalam đánh ngã Redzuan nhưng không được điểm. Ảnh: Rappler.com

 Paalam đánh ngã Redzuan nhưng không được điểm. Ảnh: Rappler.com

Nhưng theo tờ báo của Philippines, Paalam mới là người áp đảo trong hầu hết thời gian trận đấu. Trong khi đó, võ sĩ chủ nhà dành phần lớn thời gian để phòng ngự, quàng tay qua đầu đối thủ và đôi khi lấy tay đẩy vào mặt Paalam mà không bị trọng tài nhắc nhở.

Rappler.com đưa ra bằng chứng bằng video ghi lại một tình huống ở hiệp ba. Tờ báo này cho rằng Redzuan đã chủ động nhảy vào ôm lấy Paalam rồi dùng găng đẩy vào mặt võ sĩ Philippines. Nhưng cuối cùng, trọng tài lại cảnh cáo Paalam thay vì Redzuan.

Một đoạn video khác cũng được trích lại, ghi cảnh Paalam đánh Redzuan gục xuống sàn nhưng trọng tài không tính điểm đánh ngã cho võ sĩ Philippines, báo VnExpress đưa tin.

Mới đây nhất, đã có thêm một câu chuyện bi hài nữa xuất hiện ở SEA Games 29 và lần này là ở môn đi bộ. Tất nhiên, tiêu cực lại đến ở bộ môn có sự tham gia của vận động viên nước chủ nhà Malaysia.

Chiều 23/8 diễn ra nội dung đi bộ 10km nữ và trong giai đoạn nước rút, VĐV Phan Thị Bích Hà của Việt Nam đã có màn bứt tốc ngoạn mục.

Bích Hà bỏ xa người thứ hai là Elena Goh Lin Ying, vận động viên của nước chủ nhà khoảng cách lớn và gần như HC vàng khó thoát khỏi tay cô gái Việt Nam.

 VĐV Malaysia đã chạy về đích, ''cướp'' HC vàng của Phan Thị Bích Hà.

 VĐV Malaysia đã chạy về đích, "cướp" HC vàng của Phan Thị Bích Hà. Ảnh: Trí thức trẻ

Nhưng chuyện bi hài đã xảy ra khi Elena Goh Lin Ying bất ngờ chuyển từ đi bộ sang… chạy trước sự chứng kiến của nhiều người.

Theo quy định của môn đi bộ, hai bàn chân của vận động viên không được cùng lúc rời mặt đất nếu không sẽ phải nhận thẻ vàng từ trọng tài.

Nhưng Elena Goh Lin Ying vẫn thản nhiên băng băng về đích và giành HC vàng trong sự thất vọng đến ứa nước mắt của Bích Hà, báo Trí thức trẻ đưa tin.

Tập đoàn Tân Hiệp Phát đồng hành cùng đoàn thể thao Việt Nam tham dự SEA Games 29 (VietQ.vn) - "Chương trình hưởng ứng lễ xuất quân và đi bộ đồng hành cổ vũ đoàn thể thao Việt Nam tham dự SEA Games 29 - Malaysia 2017" do Uỷ ban Olympic Việt Nam phối hợp với Sở Văn hoá và Thể thao TP.HCM tổ chức

Còn nhớ hồi SEA Games 27 (năm 2013 tại Myanmar), VĐV Nguyễn Thị Thanh Phúc của Việt Nam cũng mất HC vàng khi đối thủ nước chủ nhà Saw Mar Lar Nwe cũng gần như chạy về đích.

Việt Nam khi ấy khiếu nại nhưng không thay đổi được kết quả. Nhưng Thanh Phúc sau đó được trả lại HC vàng do Saw Mar Lar Nwe phản ứng dương tính với doping.

Quang Anh (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang