Ngân hàng SHB né trách nhiệm vụ 'sáng tác' lịch sử ở lịch xuân

author 07:13 21/01/2014

(VietQ.vn) - Hứa với PV là chiều ngày 20/01/2014 phía SHB sẽ có câu trả lời chính thức về việc lịch của ngân hàng này có những nội dung về lịch sử Hồ Gươm chưa hợp lý, chính xác nhưng SHB lại trễ hẹn.

Chiều qua (20/1), trả lời câu hỏi của PV Chất lượng Việt Nam về việc Ngân hàng Thương mại cổ phần Sài Gòn - Hà Nội (SHB) in lịch có nội xung không đúng với lịch sử Hồ Gươm? Một đại diện của phía ngân hàng này cho rằng đang xem xét trách nhiệm các bên và sẽ có thông tin gửi báo chí trong chiều ngày 20/01/2014. Tuy nhiên, đến 18 giờ ngày 20/01/2014, thông tin trả lời cho báo chí của SHB vẫn "im bặt" và được "viện cớ" lãnh đạo của ngân hàng này vẫn chưa có thống nhất cuối cùng.

Ông Chu Văn Hòa - Cục trưởng Cục Xuất bản, In và Phát hành cho biết Cục này đã biết thông tin và sẽ tiến hành kiểm tra xử lý. "Sự cố mà ngân hàng SHB gặp phải chỉ là một sự cố nhỏ. Tuy nhiên, phía Cục đã biết thông tin và đang cho tiến hành kiểm tra, xử lý" ông Hòa nói.

Cũng liên quan đến việc "chế" lịch sử Hồ Gươm, trên website http://mytourvn.info của Công ty TNHH Mytour Việt Nam tại phần Du lịch Việt Nam có bài: Du lịch Hồ Hoàn Kiếm và câu chuyện lịch sử. Trong bài viết này nêu: Hồ mang tên Hoàn Kiếm vào thế kỷ 15. Gắn liền với truyền thuyết Rùa thần đòi gươm. Ghi lại dấu ấn thắng lợi trong cuộc chiến tranh dân tộc chống quân Minh (1417-1427) do Lê Lợi lãnh đạo. Theo truyền thuyết lưu lại, khi Lê Lợi khởi nghĩa ở Lam Sơn (Thanh Hoá) tình cờ có được một lưỡi gươm, tiếp sau đó Ngài nhặt được chiếc chuôi gươm ở một thửa ruộng cày, Ngài ghép chúng lại thành một thanh gươm và đặt tên là Thuận Thiên. Thanh gươm Thuận Thiên ở bên Lê Lợi trong suốt thời gian kháng chiến cho đến khi Ngài lên làm Vua. Một lần nhà Vua dạo chơi bằng thuyền trên hồ bắt gặp một sinh vật là Rùa lớn nổi lên bơi về phía Ngài, bấy giờ Vua liền rút gươm ra để xua Rùa đi nơi khác, nhưng Rùa bất ngờ ngậm lấy thanh gươm rồi lặn mất xuống lòng hồ. Từ đó hồ được đặt tên là Hoàn Kiếm.

SHB sẽ làm gì với những cuốn lịch "chế" lịch sử Hồ Gươm đã phát hành? Ảnh: N. N

Nội dung nói trên tương tự phần nội dung in trên cuốn lịch của Ngân hàng SHB. Khi PV đặt vấn đề về hiện tượng lịch sử của Hồ Gươm được sử dụng trên website của Mytuor có phần chưa thực sự chính xác như lịch sử đã ghi, bà Tuyền - Phòng Kinh doanh Công ty TNHH Mytour Việt Nam tỏ ý mơ hồ và không biết website của doanh nghiệp mình có nội dung như vậy hay không. Trong khi đó, những phần giới thiệu về Hồ Gươm đã được công ty này sử dụng, quảng bá hàng ngày cho khách du lịch trong và ngoài nước biết về lịch sử và những nét đặc biệt của Hồ Gươm từ 26/06/2013. Còn khi đã trích dẫn toàn bộ nội dung nói trên để bà Tuyền biết, bà này lại cho rằng, phải chờ ý kiến cấp trên và chưa thể xử lý ngay. Cũng theo bà Tuyền, trong ngày 21/01/2014 sẽ có ý kiến chính thức về nội dung nói về lịch sử Hồ Gươm như kể trên.

Ngoài ra, cùng với những thông tin "lộn xộn" về Hồ Gươm như kể trên, qua tìm hiểu, PV cũng được biết có rất nhiều những trích dẫn khác nhau về Hồ Gươm. Cụ thể: theo (Lê Mạt) Sơn cư tạp thuật - Vật quái: “Hồ Gươm nằm ở phía Đông kinh thành, tương truyền buổi đầu thời Cao Hoàng đế (chỉ Lê Lợi), có con rùa to như cái lọng, nổi trên mặt nước, khấn yểm đều không khắc chế được. Cao Hoàng lấy kiếm chỉ vào nó, nó nghển cổ như ngóng nhìn. Cao Hoàng tức giận ném kiếm xuống hồ, con rùa liền lẩn đi. Vua sai tát cạn nước hồ, nhưng không thấy nó đâu, kiếm cũng chẳng biết ở nơi nào”.

Còn theo (Lê Mạt - Nguyễn Sơ) Phạm Đình Hổ, Nguyễn Án. Tang thương ngẫu lục - Hoàn Kiếm hồ: “Hồ Hoàn Kiếm ở Thăng Long nằm cạnh phường Báo Thiên, thông với nước sông, thế rất rộng lớn, là nơi Thái tổ hoàng đế triều trước bị rơi kiếm vậy. Buổi đầu Thái tổ khởi nghĩa, được một thanh kiếm cổ, sau khi phục quốc hay dắt bên người. Một hôm du thuyền trên hồ, thấy con rùa lớn nổi lên mặt nước, bắn nó không trúng,lấy kiếm chỉ nó, kiếm rơi chìm xuống, rùa bỏ đi theo kiếm. Vua nổi giận, sai bịt cửa hồ, xây đê tát nước, tìm vẫn không được. Đời sau nhân vết tích phân làm hai hồ Tả Vọng và Hữu Vọng”.

(Nguyễn Trung Kỳ) Đại Nam nhất thống chí - Hà Nội - Hoàn Kiếm hồ lại ghi
: “Hồ Hoàn Kiếm nằm ngoài cửa Đông Nam thành. Tương truyền Lê Thái Tổ du thuyền ở hồ này, có con rùa lớn nổi lên, (vua) dùng bảo kiếm chỉ nó, rùa ngậm kiếm mà chìm. Một thuyết khác nói rằng Lê Thái Tổ lúc đầu có được kiếm thần, ấn thần, bèn khởi binh, nhân đó truyền làm báu vật truyền đời. Đến đêm Lê Thuần hoàng băng hà, kiếm thần, ấn thần đều mất. Người đời sau thấy chuôi kiếm nổi ở giữa hồ, phút chốc lại chìm xuống, nên mới đặt tên hồ Hoàn Kiếm”. Và (Nguyễn Mạt) Lê Dư. Hà Thành kim tích khảo - Hoàn Kiếm hồ: “Hồ Hoàn Kiếm nằm ngoài cửa Đông Nam, trong thành Đại La. Tương truyền Lê Thái Tổ du thuyền ở hồ này, có con rùa lớn nổi lên, (vua) dùng bảo kiếm chỉ nó, rùa ngậm kiếm mà chìm. Một thuyết khác nói rằng Lê Thái Tổ lúc đầu có được kiếm thần, ấn thần, bèn khởi binh, nhân đó truyền làm báu vật truyền đời. Đến đêm Lê Thuần hoàng đế băng hà, kiếm thần, ấn thần đều mất. Người đời sau thấy chuôi kiếm nổi ở giữa sông, một chốc lại chìm xuống, nên mới đặt tên hồ Hoàn Kiếm.

Hồng Anh

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang