Shell: Từ cửa hiệu vỏ sò đến tập đoàn lớn thứ 2 thế giới

author 05:58 29/07/2014

(VietQ.vn) - Ít người biết rằng tập đoàn tập đoàn các công ty hóa dầu và năng lượng với khoảng 92.000 nhân viên làm việc tại hơn 90 quốc gia và vùng lãnh thổ lại bắt đầu từ một cửa hiệu bán vỏ sò cổ, lạ ở London.

Mọi chuyện bắt đâu từ năm 1833, khi đó  Marcus Samuel chủ một cửa hiệu  ở Luân Đôn chuyên doanh các vỏ sò cổ, lạ và nguyên thủy  bắt đầu thực hiện những chuyến đi buôn đến vùng viễn đông. Và thế là anh ta đã trở thành một doanh nghiệp xuất nhập khẩu khá thành công.

Doanh nghiệp này vẫn chưa có duyên với dầu nhớt cho đến đầu năm 1890 khi Marcus Samuel con thăm vùng biển đen, khi người Nga xuất khẩu dầu sang Châu Á. Samuel con bắt đầu xuất khẩu dầu lửa sang miền Viễn Đông với con đường vận chuyển dầu đầu tiên của thế giới là kênh đào Suez. Samuel tưởng nhớ đến thương vụ kinh doanh đầu tiên của cha mình và đã đặt tên thương hiệu dầu lửa của mình là “Shell” (Vỏ sò).
Vào năm 1897, Samuel quyết định nâng thương hiệu của mình lên với tên mới là Công ty Vận tải Thương mại Shell. Một vỏ sò biển được chọn làm biểu tượng hình ảnh của công ty.

Mười năm sau, Shell thiết lập mối quan hệ hợp tác với một doanh nghiệp dầu Hà Lan cũng kinh doanh ở miền Viễn Đông: Doanh nghiệp xăng Hoàng gia Hà Lan. Sau đó, mức tăng trưởng tăng nhanh, kéo theo sự phát triển hệ thống khai thác và dò dầu. Và cùng với nhiều doanh nghiệp dầu cùng thời, thời đại xe hơi đã bắt đầu một giai đoạn phát triển hàng nhiều thập kỷ.

Khoảng cuối năm 1950, dầu trở thành nguồn năng lượng chính trên thế giới. Cung và cầu cùng bùng nổ phát triển và Shell cung cấp gần như 1/7 thị trường dầu trong giai đoạn này. Trong suốt thập niên 60, cũng một giai đoạn phát triển tương tự với sản phẩm gaz tự nhiên, dẫn đến khai thác và sản xuất gaz tự nhiên ở vùngNorth sea. Và Shell là doanh nghiệp lớn nhất trong những năm 1970, đặc biệt với những loại những dầu mới được tìm ra ở North sea.
Cũng vào lúc này, Shell bắt đầu chuyển hướng sang sản xuất hóa chất từ những sản phẩm xăng dầu. Qua hơn 20 năm, sản phẩm của họ tăng trưởng khủng khiếp và được sản xuất ở 30 vùng trên toàn thế giới.

Trong suốt một lịch sử kinh doanh dài và những chuỗi chương trình marketing cảm ơn khách hàng, Shell được biết đến như là một trong những thương hiệu dễ nhận biết nhất trên khắp thế giới. Trong cuộc nghiên cứu hàng năm về các nhãn hiệu toàn cầu, Shell với logo con sò màu vàng sọc đỏ - được đánh giá nằm trong 100 nhãn hiệu dễ nhận biết nhất trên thế giới, đáng giá gần US$3 tỉ.

Mặt hàng dầu và gaz được Shell bắt đầu sản xuất vào những năm 1960 với tổng vốn đầu tư là 50 tỉ bảng Anh, chiếm 1/4 tổng lượng dầu bề mặt của North Sea và hiện đang dẫn đầu thị trường North Sea. Shell với sự thành công của lĩnh vực dầu tại Brent-North Sea, đã được nhìn nhận là một trong những thành tựu kỹ thuật lớn nhất của một doanh nghiệp Anh.

Bên cạnh những mục tiêu tài chính, công ty vẫn cam kết đảm bảo môi trường sạch và những yếu tố xã hội trong bất cứ hoạt động nào. Năm 1997 là năm Shell bắt đầu sản xuất quyển: “Báo cáo của Shell”, bao gồm các hoạt động của Nhóm bảo vệ môi trường, đạo đức và xã hội. Với trang web sáng kiến “Hãy nói với Shell”, công ty cổ vũ các cổ đông, những nhóm có liên quan truyền thông trực tiếp đến công ty và là website đầu tiên có uy tín trong các cuộc thảo luận mở về mọi chủ đề.

Chỉ mới gần đây, theo báo cáo của doanh nghiệp đánh giá chỉ số đạo đức quản lý Management & Excellence đã đánh giá Shell là công ty kinh doanh đạo đức nhất trong ngành công nghiệp dầu nhớt 2005, sau đó mới kể đến Exxon/Mobil và BP. Những đánh giá về đạo đức này chủ yếu dựa trên đánh giá các lĩnh vực của đạo đức kinh doanh, trách nhiệm xã hội, trong sạch, bảo vệ môi trường và hợp tác với chính quyền.
 

Từ ông chủ vỏ sò tời ông chủ tập đoàn

Marcus Samuel sinh năm 1851 tại London. Ông là người quốc tịch Anh nhưng thực ra lại có nguồn gốc là dân Do Thái, sang định cư tại Anh. Như phần lớn những người Do Thái khác trên toàn thế giới, cha của Marcus Samuel là một thương nhân khôn khéo. Và ông cũng khá thành đạt trên thương trường.Để đạt được như vậy, ông Samuel đã mất cả hàng chục năm bôn ba buôn bán khắp các nước. Ông Samuel đã khởi nghiệp kinh doanh từ một mặt hàng rất đặc biệt. Đó chính là những chiếc vỏ sò, vỏ ốc trai tưởng như vô dụng mà người ta có thể nhặt ở mọi bờ biển trên thế giới.Từ một sự tình cờ, ông Samuel đã có ý tưởng biến những thứ tưởng như chẳng có ích gì này thành những sản phẩm độc đáo. Samuel đã tận dụng những bàn tay khéo léo của những người dân bản xứ xa xôi vùng châu Á để có được những chiếc hộp, bàn, thùng, chậu làm từ vỏ sò, vỏ trai, ốc.

Những thứ này đã giúp ông không những kiếm sống mà còn có thể làm giàu bằng những sản phẩm đó.Marcus Samuel sinh ra trong gia đình kinh doanh như vậy. Ông không chỉ được thừa hưởng một gia tài nhỏ để làm vốn mà quan trọng hơn là thừa hưởng cái máu kinh doanh của cha. Ngay từ khi còn bé, Marcus Samuel đã được cùng cha đi khắp các nước, thậm chí được cùng ngồi đàm phán với từng khách hàng hay từng người dân bán vỏ sò.Có thể nói từ khi sinh ra, Marcus Samuel đã gắn bó với những chiếc vỏ sò và chúng đã chiếm lĩnh một vị trí đặc biệt trong đầu Marcus Samuel. Chính vì những tình cảm sâu nặng và ấn tượng đặc biệt từ tuổi ấu thơ mà sau này Marcus Samuel đã đặt cái tên Shell, có nghĩa là vỏ sò, cho công ty kinh doanh của riêng mình.Và cũng xuất phát từ cái tên vỏ sò này mà đã xuất hiện rất nhiều giai thoại thú vị về công ty Shell và ông chủ Marcus Samuel.

Người ta nói rằng, trụ sở công ty Shell bên bờ con sông Thames cũng được Marcus Samuel cho thiết kế như hình một cái vỏ sò khổng lồ. Nhiều bức tường, cửa của trụ sở được trang trí với nhiều hình mẫu vỏ sò khác nhau.Người ta thường vẫn kể rằng triết lí kinh doanh của Shell cũng có chính từ ý tưởng kiểu sống của con sò. Theo đó, cả thế giới rộng lớn, năm châu bốn biển đều là thị trường của Shell. Và cũng như con sò hiên ngang chịu đựng được mọi sóng gió biển khơi, công ty Shell cũng phải thể hiện bản lĩnh của mình trước mọi khó khăn. Đó cũng là bản lĩnh của ông chủ Marcus Samuel.

Royal Dutch Shell, thường được biết đến là Shell, là một công ty dầu khí đa quốc gia liên kết giữa Hà Lan và Anh. Đây là tập đoàn năng lượng tư nhân lớn thứ hai trên thế giới. Trụ sở của công ty đặt tại The Hague, Hà Lan và trụ sợ đăng kí đặt tại London (Shell Centre).

Vũ Hằng


 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang