Shophouse và chuyện ‘buôn có bạn, bán có phường’

author 09:38 22/01/2019

(VietQ.vn) - “Buôn có bạn, bán có phường” là chìa khoá thành công của những trung tâm phồn hoa đô hội qua bao đời. Tại những nơi “đất vàng” thời hiện đại, công thức nào để hội tụ khí chất, “kích hoạt” lợi thế của “hội buôn”, “phường bán”?

Mô hình nào cho “phường, hội” thời hiện đại?

Thị trường BĐS 2018 tiếp tục chứng kiến sự khởi sắc của mô hình nhà phố thương mại - shophouse. Báo cáo được công bố mới đây của Công ty Cổ phần DKRA (DKRA Việt Nam) - đơn vị chuyên phân phối các dự án BĐS cũng cho thấy shophouse chính là tâm điểm của thị trường BĐS du lịch năm 2018 khi đón dòng vốn lớn từ đầu tư condotel, biệt thự biển chuyển sang. DKRA Việt Nam nhận định, với đặc thù nguồn cung không lớn như các dòng sản phẩm khác, năm 2019 shophouse sẽ tiếp tục là nơi hút dòng tiền trên thị trường, đặc biệt là tại các dự án được đầu tư bài bản.

Nhà phố thương mại - shophouse đang là tâm điểm của thị trường BĐS. (Ảnh minh họa)
Đây cũng là xu hướng phù hợp với diễn biến chung của nhiều nước trong khu vực và trên thế giới. Loại hình shophouse luôn phát triển cùng với sức tăng trưởng kinh tế, với môi trường thương mại sôi động, và được ưa chuộng với giá bán và giá thuê càng ngày càng đắt đỏ tại các điểm đến du lịch. Tại Châu Á, có thể kể đến một số khu vực khá nổi tiếng như dãy phố mua sắm Geylang của Singapore, các khu shophouse ở Penang, Malacca (Malaysia).

Ở Việt Nam, Hà Nội 36 phố phường, khu vực Chợ Lớn  - TP.HCM rất nổi tiếng vừa là nơi sinh sống, vừa làm mặt bằng kinh doanh tạo nên một khu vực giao thương sầm uất mang nhiều nét đặc trưng vùng miền. Đặc biệt, với tâm lý “buôn có bạn, bán có phường”, các khu vực này trở thành nơi mua sắm có tiếng thu hút không chỉ cư dân trong nước mà đối với cả du khách quốc tế. Thậm chí, những phường hội buôn bán, quy tụ theo hàng dãy, hàng phố còn tạo thành nét văn hoá đặc trưng, càng thu hút số lượng lớn khách du lịch tới những khu vực này.

Cùng với sự phát triển của thị trường BĐS du lịch, tại các điểm đến du lịch, nhất là với những quần thể du lịch, nghỉ dưỡng quy mô, đồng bộ, mô hình shophouse mới thực sự bộc lộ hết sức hấp dẫn, ưu việt. Những nhà phố thương mại tại đây vừa đảm bảo chất lượng cuộc sống của gia chủ vừa đáp ứng nhu cầu kinh doanh, sinh lời.

Buôn có bạn, bán có phường ở khu phố cổ Hà Nội (Ảnh Internet)
“Kích hoạt” ưu thế của shophouse

Những khu shophouse hàng đầu tại các tổ hợp du lịch chuyên nghiệp hình thành thời gian qua được xác định là mang lại mức lợi nhuận trung bình tới 15-18%/năm cho chủ sở hữu. Vì vậy, những khu nhà phố thương mại “vàng mười” tại các địa bàn du lịch trọng điểm luôn được săn đón. Có thể lấy ví dụ điển hình như sản phẩm shophouse mới ra mắt cuối tháng 11/2018 là Boutique shophouse Melodia thuộc dự án Sun Premier Village Kem Beach Resort ở Bãi Kem, Nam Phú Quốc.

Sức tăng trưởng du lịch tới 35-50% của Phú Quốc thì không phải bàn, độ hot của BĐS cũng không thể chối cãi, có thể đo đếm qua đợt sốt đất “choáng váng” trong năm qua. Do đó, Boutique Shophouse Melodia với vị trí nằm ở cửa ngõ hệ sinh thái du lịch, nghỉ dưỡng, vui chơi giải trí Bãi Kem và kết nối, tương tác mạnh mẽ với chuỗi dự án tầm cỡ ở phía Nam hòn đảo du lịch sôi động nhất cả nước có sức hút lớn với giới đầu tư cũng là điều dễ hiểu.

Boutique Shophouse Melodia có vị trí đắc địa, thiết kế linh hoạt phù hợp với đa dạng ngành hàng dịch vụ du lịch (Ảnh minh họa)
Kề bên quảng trường rộng tới 8500 m2 - nơi hứa hẹn trở thành trung tâm tổ chức sự kiện, lễ hội, âm nhạc sôi động ở Nam đảo, Boutique Shophouse Melodia đóng vai trò trở thành trung tâm cung cấp các “dịch vụ du lịch 360 độ”, như cửa hàng mua sắm, ẩm thực, lưu niệm, spa, bar, cũng như các cơ sở lưu trú 3-4 sao…. Thiết kế linh hoạt trên diện tích sử dụng 545m2, đặc biệt đảm bảo ít nhất 2 mặt thoáng nên dòng shophouse này có thể kinh doanh đa dạng các ngành hàng phục vụ khách du lịch.

Mô hình của Boutique Shophouse Melodia khiến người ta dễ dàng hình dung về chuyện muôn thuở: buôn có bạn, bán có phường. Với chuyện kinh doanh ở các thị trường du lịch đang phát triển ngoạn mục như Hạ Long, Phú Quốc,… thì không phải shophouse nào cũng hội đủ tiềm năng sinh lời dài hạn khiến nhà đầu tư yên tâm rót vốn. Những yếu tố quyết định một thương vụ đầu tư shophouse vẫn phụ thuộc vào uy tín của chủ đầu tư, vị trí dự án cũng như thiết kế, công năng của mỗi căn nhà phố.

Hồng Tiệp

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang