Những khẩu shotgun mạnh nhất và phổ biến hiện nay

author 06:14 28/11/2014

(VietQ.vn) - Vũ khí nói chung và các loại súng nói riêng là một công cụ bạo lực. Tuy nhiên chính vũ khí và các loại súng lại chính là công cụ hiệu quả của các lực lượng quân sự để gìn giữ hòa bình và trấn áp bạo lực, trong đó có các loại súng shotgun.

Những khẩu shotgun với ưu điểm hỏa lực mạnh, dễ dàng tiêu diệt và áp chế kẻ địch ở cự li gần đã được các lực lượng quân đội tin dùng từ rất lâu. Hãy cùng điểm qua những khẩu shotgun mạnh nhất hiện nay.

Benelli M4 - Shotgun hàng đầu đến từ nước Ý

Benelli M4 được coi là khẩu shotgun mạnh nhất thế giới hiện nay

Benelli M4 được coi là một trong những khẩu shotgun mạnh nhất thế giới hiện nay. Ảnh minh họa

M4 có trọng lượng 3,82 kg, độ dài tổng cộng 885 mm với nòng dài 470 mm. M4 có báng dạng thanh, phần trên và phía cuối có lót cao su đặc giúp phản lực khi bắn ít tác động vào vai và má hơn.

Báng súng cũng có thể thu gọn để tiện trọng việc di chuyển.Hệ thống ngắm tiêu chuẩn của M4 là thước ngắm thép - điểm ruồi, được trang bị 2 điểm phát sáng tự nhiên bằng photpho, giúp định vị điểm ruồi trong đêm dễ dàng hơn.  M4 cũng có thể được gắn thêm ống ngắm chuyên dụng,đèn pin hoặc đèn laser để tác chiến vào ban đêm.

M4 là mẫu shotgun nạp đạn bằng khí nén đầu tiên của Benelli. Đặc biệt, M4 được phát triển một cơ cấu trích khí hoàn toàn mới với cơ chế "tự động điều chỉnh khí nén" hay được gọi với tên Argo. Thiết kế trích khí ngắn này sử dụng 2 pittong tự làm sạch bằng thép không gỉ nằm ngay trước buồng đạn, do đó loại bỏ các chi tiết không cần thiết như trên các mẫu shotgun khác. 

M4 bắn đạn shotgun 12 gauge phổ biến gồm có 12 viên bi chì được nén ở trong viên đạn. Shotgun này cũng được thiết kế để có thể tương thích với các loại đạn có độ dài và sức nén khác nhau. Súng có thể bắn đạn 2,75 hay 3 inch có sức nén cũng như khả năng công phá khác nhau mà không cần có sự thay đổi ở bất kì bộ phận nào. Ngoài ra, trong một số trường hợp, M4 có thể bắn đạn cao su ít gây chết người. Xạ thủ phải nạp đạn thủ công từng viên vào trong thân súng với sức chứa tối đa lên đến 7 viên.

Tầm sát thương cao nhất của M4 là 50,2 m. Ở khoảng cách càng gần, sát thương của đạn 12 gauge sẽ được tăng lên càng cao nhờ 12 viên chì có động năng lớn. Hiện nay, M4 được sử dụng trong nhiều lực lượng trên toàn thế giới. Nhiều nhất là trong quân đội Mỹ, còn lại là trong các lực lượng cảnh sát ở những quốc gia khác.

Siêu shotgun AA-12 đến từ Mỹ

Để đáp ứng nhu cầu tác chiến trong mọi điều kiện như tác chiến trong đô thị, trong khu vực rừng rậm…, tập đoàn súng quân đội MPS của Mỹ đã phát triển mẫu súng AA-12 vô cùng uy lực.

AA-12 của Mỹ là khẩu shotgun mạnh nhất hiện nay

AA-12 của Mỹ đã đứng trong danh sách những khẩu shotgun mạnh nhất trong một thời gian khá dài. Ảnh minh họa

Phải bỏ ra hơn 18 năm nghiên cứu và phát triển, hơn 188 bản thiết kế, AA-12 mới được ra đời để trở thành một khẩu Shotgun tự động và bắn như một khẩu súng trường tấn công. Với thiết kế chống lại được các tác nhân tự nhiên, AA-12 có khả năng bắn được ngay cả khi bị vùi dưới cát, thậm chí là khi bị ngập trong nước, súng vẫn có thể khai hỏa mà vẫn giữ được uy lực như trong điều kiện bình thường.

Điểm ấn tượng nhất của khẩu súng chính là cơ cấu nạp đạn bằng khí gas, cơ cấu khai hỏa bằng loại nòng mở và sử dụng hệ thống kim hỏa như một khẩu súng máy tự động trên chiến trường. AA-12 có 2 chế độ bắn là bán tự động và hoàn toàn tự động. Với chế độ bán tự động, nó hoạt động tương tự như một khẩu Shotgun thông thường.

Thông thường các khẩu Shotgun hiện nay đều có độ giật khá cao bởi chúng đều sử dụng cơ chế lên đạn bằng khí gas nén thông thường. Tuy nhiên, AA-12 được áp dụng công nghệ nạp đạn và chống giật hiệu quả do MPS phát triển dựa trên hệ thống Reload-Recoil (2R) bằng một hệ thống khí gas nén tùy chỉnh được áp suất.

Theo các kỹ sư từ Remington và MPS thì hệ thống 2R giảm được đến hơn 20% độ giật. Đây chính là điều làm nên độ chính xác của AA-12 khi bắn ở chế độ hoàn toàn tự động.

Hiện nay, AA-12 sử dụng 2 loại đầu đạn chính tác chiến quân đội là loại đầu đạn nổ áp suất cao FRAG-12 hoặc loại đạn sát thương tầm gần dưới 200m 12 Gauge, cả 2 đều rất uy lực nhưng FRAG-12 lại có cự ly sát thương cao hơn 12 Gauge. Hộp tiếp đạn có khả năng thay đạn rất nhanh.

AA-12 còn được trang bị thêm một hệ thống ngắm bắn phụ trợ hoặc ngắm bắn qua đầu ruồi. Kính ngắm bắn của AA-12 thuộc loại Laser Dot, tạo thành một điểm laser bên trong kính ngắm và thẳng hàng trên mắt của xạ thủ.AA-12 là một trong số những khẩu súng Shotgun nhẹ nhất trang bị cho các Lực lượng vũ trang với trọng lượng rỗng là 4.76 kg và trọng lượng khi nạp đạn với băng tiếp đạn Drum 32 viên FRAG-12 là 7.3 kg, nhẹ hơn nhiều so với những khẩu Shotgun thông thường. 

Từ năm 2005, AA-12 đã trở thành khẩu Shotgun tiêu chuẩn của USMC với hơn 50.000 khẩu AA-12 và hơn 10 biến thể khác nhau tùy thuộc cho các mục đích tác chiến.

Shotgun Remington M870

Shotgun Remington M870 Shotgun là loại súng sử dụng nòng trơn thay vì có nòng xẻ rãnh khương tuyến như súng trường. Thiết kế này giúp cho súng có thể bắn rất nhiều loại đạn như đạn nhiều đầu (còn gọi là đạn “hoa cải”) gồm các viên bi chì đường kính từ 5-9 mm (buckshot), 2-5 mm (birdshot)  hay loại đạn với một đầu đạn duy nhất (slug).

Remington M870 là khẩu shotgun mạnh nhất cũng như được sử dụng rộng rãi nhất trên thế giới

Remington M870 là một đại diện của những khẩu shotgun mạnh nhất cũng như được sử dụng rộng rãi nhất trên thế giới. Ảnh minh họa

Các loại đạn buckshot, birdshot có sức sát thương rất khủng khiếp ở tầm gần vì chúng được bắn ra dưới dạng chùm. Loại đạn slug ở tầm gần cũng có thể được dùng để đối phó với các mục tiêu mặc áo chống đạn vì tuy đạn không xuyên qua áo nhưng động năng cực lớn (do viên đạn khá nặng, khối lượng có thể đến 130g) sẽ khiến đối tượng bị bắn chịu những tổn thương khủng khiếp như gãy xương, vỡ nội tạng. 

Ngoài ra, do đặc điểm nòng trơn, shotgun là vũ khí không thể thiếu của cảnh sát chống bạo loạn để bắn các loại đạn phi sát thương như muối vụn hay lựu đạn hơi cay..Loại shotgun nòng loe, được gọi là blunderbuss là loại súng rất được ưa thích của những người áp tải hàng hóa để chống lại các tên cướp trên các con đường miền viễn Tây.

Cơ chế lên đạn kiểu bơm được áp dụng cho shotgun vào thập niên 1980 đã đưa loại vũ khí này lên một tầm cao mới. Loại shotgun này có một hộp tiếp đạn hình ống ngay phía dưới nòng súng có thể chứa đến 6 - 7 viên đạn. Người sử dụng chỉ cần kéo cho phần tay cầm phía trước súng về phía sau và nhả ra để đưa đạn lên nòng.

Khẩu Remington M870 được sản xuất từ năm 1950 và đã trở thành khẩu shotgun được bán chạy nhất trong lịch sử. Khoảng 10 triệu khẩu M870 đã được đưa từ dây chuyển của Remington tới tay các thợ săn, vận động viên bắn súng thể thao, các nhân viên an ninh và binh lính. Với thân súng được cán từ thép nguyên miếng, khẩu Remington M870 được đánh giá là cực kỳ bền ngay cả trong các môi trường khắc nghiệt nhất.

Anh Toàn (Tổng hợp)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang