SHTP tăng giải pháp hút đầu tư ngoại

author 06:51 11/10/2013

Bà Lê Bích Loan, Phó trưởng ban Quản lý Khu công nghệ cao TP.HCM (SHTP) trao đổi về tình hình thu hút đầu tư 9 tháng đầu năm, chiến lược xúc tiến đầu tư và những giải pháp hút nhà đầu tư ngoại của SHTP.

Thưa bà, kết quả thu hút đầu tư vào SHTP 9 tháng đầu năm có gì nổi bật?

9 tháng đầu năm, SHTP đã thu hút được 5 dự án, trong đó 2 dự án có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) của Sanofi và Microchip. Chúng tôi đặc biệt quan tâm tới Dự án Trung tâm thiết kế vi mạch bán dẫn của Microchip, dù mức vốn đầu tư của dự án này thấp hơn rất nhiều so với các dự án công nghệ cao hiện nay.

Microchip là công ty đứng thứ hai thế giới trong lĩnh vực sản xuất và cung cấp thiết bị vi điều khiển vi mạch bán dẫn analog.

Việc công ty này thiết lập một trung tâm thiết kế vi mạch tại SHTP có ý nghĩa rất lớn, bởi đây là tiền đề mở ra tương lai của ngành sản xuất vi mạch bán dẫn của TP.HCM nói chung và SHTP nói riêng.

Bà Lê Bích Loan, Phó trưởng BQL Khu công nghệ cao TP.HCM

Để thu hút các nhà đầu tư, SHTP đã tổ chức nhiều hoạt động xúc tiến đầu tư, hội thảo khoa học và đặc biệt là chuỗi hoạt động của các doanh nghiệp thuộc Hiệp hội Quốc tế về thiết bị và vật liệu bán dẫn (SEMI)...?

Chúng tôi đã ký biên bản ghi nhớ với SEMI về thúc đẩy hợp tác phát triển đào tạo nhân lực cho ngành vi mạch bán dẫn. Chúng tôi cũng quảng bá những chính sách ưu đãi đầu tư vào công nghệ cao, tạo động lực hấp dẫn thu hút FDI trong lĩnh vực này.

Đặc biệt, trong các ngày 28 và 29/11 tới, SHTP sẽ tổ chức Hội nghị quốc tế Công nghệ cao thường niên, nhằm chỉ ra công nghệ tương lai và định hướng cho SHTP phát triển dựa vào lợi thế cạnh tranh của TP.HCM; tạo môi trường kết nối doanh nghiệp chuyển giao công nghệ, mở rộng thị trường cho sản phẩm công nghệ cao trong nước.

Theo bà, SHTP cần tập trung giải quyết những vấn đề gì nhằm thu hút đầu tư vào lĩnh vực công nghệ cao?

Để đẩy mạnh thu hút đầu tư, SHTP đang và sẽ tập trung thực hiện một số giải pháp. Cụ thể là tìm giải pháp phát triển đồng bộ về hạ tầng kỹ thuật.

Về đào tạo nhân lực, SHTP gắn kết chặt chẽ với Trường đại học Quốc gia TP.HCM để kết nối nhu cầu đào tạo của doanh nghiệp với chương trình đào tạo thực tiễn; xây dựng chương trình nâng cao chất lượng nguồn nhân lực 2012-2015; hợp tác với các nhà đầu tư như Intel, Jabil, Nidec…

Về công nghiệp hỗ trợ công nghệ cao, chúng tôi đã quy hoạch một khu đất riêng cho các doanh nghiệp, nhằm tạo ra chuỗi cung ứng nội địa có sẵn, giúp các nhà đầu tư nâng cao năng lực cạnh tranh khi đầu tư vào SHTP.

Chúng tôi đã xây dựng Chiến lược Xúc tiến đầu tư cho giai đoạn 2011-2020, với kế hoạch xúc tiến vào thị trường trọng tâm có những công ty công nghệ cao hàng đầu thế giới ở Bắc Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc, châu Âu…; gắn kết chặt chẽ với các tổ chức Kotra, Amcharm, Jetro để kết nối các tập đoàn thuộc các quốc gia này; hoàn thiện cơ sở hạ tầng, dịch vụ để sẵn sàng đón cơ hội đầu tư mới…

Theo Đầu tư

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang