Sĩ tử thi đại học đợt 2: Kinh nghiệm cần biết

author 12:23 07/07/2012

(VietQ.vn) - Hàng ngàn sĩ tử dự thi đợt 2 bắt đầu đến Hà Nội chuẩn bị cho các ngày thi sắp tới. Những kinh nghiệm rút ra từ chính sĩ tử thi đợt 1 tại Hà Nội trở thành bài học cho sĩ tử dự thi lần này.

 Tìm chỗ trọ gần điểm thi

Kinh nghiệm của những sĩ tử thi đợt 1 là phải tìm chỗ trọ càng gần điểm thi càng tốt, vì nhiều tuyến đường của Hà Nội trong thời gian diễn ra kỳ thi bị ách tắc. Đợt 1, theo phản ảnh của nhiều trường ĐH tại Hà Nội, ngày làm thủ tục dự thi có rất nhiều thí sinh tới muộn. Trường ĐH Khoa học tự nhiên có tới hàng chục thí sinh do đến muộn đã phải làm thủ tục dự thi vào ngày hôm sau (trước khi diễn ra buổi thi đầu tiên).

Tại các tuyến đường Nguyễn Trãi - Hà Đông, đường Cầu Giấy - Xuân Thủy - Cầu Diễn, đường Chùa Bộc - Trường Chinh (Hà Nội) xảy ra ách tắc vào đầu giờ sáng và sau mỗi buổi thi. Tại điểm thi ĐH Khoa học tự nhiên, nhiều thí sinh đã phải chạy bộ đến nơi làm thủ tục dự thi vì ách tắc giao thông, trong khi nơi các em ở trọ lại quá xa. Ở Trường tiểu học Trung Tự (điểm thi của Học viện Ngân hàng), trong đợt 1 có thí sinh suýt muộn thi vì phải đi từ KTX Mễ Trì (ĐHQGHN) đến. Vì quá lo lắng có rủi ro trên đường đi, nên trong đợt 1 có phụ huynh đã đưa con đến điểm thi từ 3 giờ sáng, kết quả thí sinh thiếu ngủ, tâm lý càng căng thẳng, mệt mỏi, làm bài thi không đạt hiệu quả tốt.

Theo các cán bộ phụ trách đón tiếp thí sinh đợt 2 ở KTX Mễ Trì: “Mặc dù KTX còn nhiều chỗ trọ giá rẻ, điều kiện tốt nhưng với những thí sinh thi ở điểm quá xa, chúng tôi cũng khuyên các em nên tìm nơi trọ gần hơn. Vì không chỉ lo muộn thi, nếu các em ở quá xa, việc đi lại giữa các buổi thi sẽ mất nhiều thời gian, không đảm bảo sức khỏe”. Sau khi chọn nơi ở trọ, sĩ tử nên dành thời gian thăm dò tuyến đường đến điểm thi của mình.

Cẩn thận mất cắp

Các sĩ tử từ các bến tàu, bến xe đến điểm thi bằng phương tiện giao thông công cộng phải chú ý giữ gìn tư trang cẩn thận, đặc biệt là giấy tờ liên quan đến việc làm thủ tục dự thi. Bởi khi chen lấn lên xuống xe, rất dễ bị kẻ gian lợi dụng lấy cắp.

Trong đợt 1, trường ĐH nào cũng có hàng chục trường hợp thí sinh bị trục trặc giấy tờ khi làm thủ tục dự thi, trong đó có những trường hợp bị mất cắp giấy tờ trên đường đi. Những thí sinh khi bị mất cắp đồ dùng, tư trang, giấy tờ cần báo cho công an điểm gần nhất, hoặc nhờ các bạn sinh viên tình nguyện giúp đỡ. Sau đó chủ động thông báo cho bộ phận tiếp nhận thí sinh làm thủ tục dự thi của các trường ĐH để sớm giải quyết trước khi kỳ thi diễn ra.

Ngoài ra, thí sinh cũng cần cẩn thận với những sinh viên tình nguyện giả. Những người này thường mặc áo xanh sinh viên tình nguyện để tiếp thị các dịch vụ, gạ bán vật phẩm. Thực tế các đội sinh viên tình nguyện đều có treo biển hiệu, bàn đón tiếp và đeo bảng tên.

70.000 chỗ trọ

Thông tin từ Thành đoàn Hà Nội cho hay trong đợt thi thứ hai, 70.000 chỗ trọ vẫn được các tình nguyện viên của Thành đoàn trao đến tận tay cho các thí sinh, người nhà. Các thí sinh có hoàn cảnh khó khăn hoặc một mình đi thi sẽ được ưu tiên những chỗ trọ giá rẻ, miễn phí. Sáng 6-7, 39 thí sinh khó khăn ở Lạng Sơn tiếp tục được Tỉnh đoàn Lạng Sơn và Thành đoàn Hà Nội hỗ trợ xe đưa, đón miễn phí về Hà Nội thi. Trong đó những em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn như em Phạm Kim Giang, quê ở huyện Cao Lộc, tỉnh Lạng Sơn được bố trí chỗ ở miễn phí suốt đợt thi này.

Bên cạnh đó rất nhiều đơn vị trao tặng hàng ngàn suất cơm cho thí sinh trong những ngày thi.

Nguyên Thêm

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang