Siết chặt kiểm tra nguồn gốc ô tô nhập khẩu từ ASEAN, Ấn Độ

authorĐỗ Thu Thoan 05:54 07/06/2017

(VietQ.vn) - Tổng cục Hải quan vừa có văn bản yêu cầu Cục Hải quan địa phương tăng cường công tác kiểm tra nguồn gốc xuất xứ đối với mặt hàng ô tô nhập khẩu từ ASEAN, Ấn Độ.

Mới đây, Tổng cục Hải quan đã có văn bản yêu cầu Cục Hải quan các tỉnh, thành phố tăng cường công tác kiểm tra xuất xứ đối với mặt hàng ô tô nhập khẩu từ ASEAN và Ấn Độ, vốn đang được áp dụng thuế suất ưu đãi đặc biệt trong khuôn khổ các Hiệp định thương mại tự do Việt Nam tham gia.

Cụ thể, Tổng cục Hải quan yêu cầu khi làm thủ tục hải quan đối với mặt hàng ô tô nguyên chiếc nhập khẩu từ ASEAN và Ấn Độ đang được áp dụng thuế suất ưu đãi đặc biệt, các đơn vị hải quan tăng cường công tác kiểm tra xuất xứ theo đúng quy định tại Thông tư 38/2015/TT-BTC; các Thông tư của Bộ Công Thương hướng dẫn về C/O hưởng thuế suất ưu đãi đặc biệt.

siet-chat-kiem-tra-nguon-goc-o-to-nhap-khau-tu-asean-an-do

Tổng cục Hải quan yêu cầu siết chặt kiểm tra nguồn gốc xuất xứ ô tô nhập khẩu từ ASEAN, Ấn Độ. Ảnh minh họa

Trong đó, Tổng cục chỉ đạo rõ các đơn vị lưu ý kiểm tra việc đáp ứng tiêu chí xuất xứ áp dụng đối với ô tô nhập khẩu nguyên chiếc. Trường hợp có nghi vấn liên quan đến tính hợp lệ của C/O, các thông tin khai báo C/O hay xuất xứ thực tế của hàng hóa nhập khẩu, Cục Hải quan các tỉnh, thành phố phải gửi báo cáo và hồ sơ liên quan về Tổng cục để tiến hành xác minh.

Trong thời gian chờ kết quả xác minh, hàng hóa nhập khẩu không được áp dụng thuế suất ưu đãi đặc biệt mà áp dụng theo mức thuế suất ưu đãi MFN (biểu thuế ưu đãi chung) - mức thuế ưu đãi thấp hơn ưu đãi đặc biệt.

Theo đó, văn bản của Tổng cục Hải quan chỉ rõ các dấu hiệu làm giả C/O mà các Cục Hải quan cần phải lưu ý như chữ ký, con dấu C/O, có sự không phù hợp giữa thông tin về hàng hóa khai báo trên C/O với chứng từ thuộc bộ hồ sơ hải quan...

Trước đó, từ đầu năm 2017 thuế nhập khẩu ô tô nguyên chiếc từ các nước ASEAN vào Việt Nam giảm từ sẽ 40% xuống còn 30%. Đến năm 2018 các mẫu xe nhập khẩu từ các nước ASEAN sẽ là 0%. Số liệu thống kê của ngành hải quan cho thấy lượng xe nhập khẩu từ ASEAN vào Việt Nam tăng mạnh trong những tháng đầu năm 2017, thậm chí gấp nhiều lần so với cùng kỳ. Hiện trong khu vực ASEAN, 2 quốc gia xuất khẩu ô tô nguyên chiếc vào Việt Nam lớn nhất là Thái Lan, Indonesia.

Ngoài ra, lượng xe được nhập khẩu từ thị trường Ấn Độ cũng tăng cao trong thời gian từ cuối năm 2016 đến hết quý I/2017, cùng với đó, giá nhập khẩu giảm mạnh với mức giá cập cảng (chưa gồm thuế, phí) vào khoảng 87 triệu đồng mỗi chiếc xe, chỉ bằng một phần ba giá cùng kỳ 2016. Đây cũng là lý do khiến Tổng cục Hải quan siết chặt kiểm tra xuất xứ đối với mặt hàng này.

Đỗ Thu Thoan

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang