Siết chặt quản lý chất lượng xăng dầu

author 06:42 27/01/2020

(VietQ.vn) - Xăng dầu kém chất lượng đang có chiều hướng diễn biến phức tạp. Ông Trần Quốc Tuấn - Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng sản phẩm hàng hóa cho rằng, cần duy trì kiểm tra định kỳ, kiểm tra đột xuất để đảm bảo chất lượng xăng dầu.

Sự kiện: CHÀO MỪNG 60 NĂM THÀNH LẬP NGÀNH TIÊU CHUẨN ĐO LƯỜNG CHẤT LƯỢNG

Tình trạng xăng dầu kém chất lượng gia tăng

Theo Tổng cục trưởng Tổng cục Quản lý thị trường Trần Hữu Linh, tình hình buôn lậu, gian lận thương mại xăng dầu diễn biến phức tạp, thủ đoạn ngày càng tinh vi, gây khó khăn cho công tác quản lý. Cơ quan quản lý thị trường đã phát hiện nhiều vụ việc quy mô lớn như tháng 10/2017 phát hiện pha chế, tiêu thụ 2 triệu lít xăng giả tại Nghệ An; năm 2019 triệt phá đường dây pha chế và tiêu thụ xăng dầu giả của Trịnh Sướng…

Kiểm tra chất lượng, đo lường xăng dầu được cơ quan chức năng các địa phương đẩy mạnh. 

Từ đầu năm 2018 đến nay, lực lượng quản lý thị trường xử lý rất nhiều vụ việc liên quan đến xăng dầu, khoảng 5000 vụ việc và xử lý vi phạm hơn 1000 vụ việc, tước quyền sử dụng 37 giấy phép kinh doanh, tịch thu 6 cột bơm và 1 cây xăng. Địa bàn gian lận thương mại xăng dầu hiện nay phổ biến ở một số địa phương khu vực miền Tây Nam bộ, khu vực Trung bộ và lác đác một số tỉnh khu vục phía Bắc.

Các hành vi vi phạm chủ yếu là: bán xăng dầu ngoài hệ thống, kinh doanh xăng dầu khi giấy chứng nhận bán lẻ xăng dầu đã hết hiệu lực. Kết quả kiểm tra ở một số tỉnh, thành cho thấy, có tới 50% số mẫu xăng RON 95 và 100% mẫu xăng E5 ở một vài cửa hàng được kiểm tra không đảm bảo tiêu chuẩn kỹ thuật được phép lưu thông trên thị trường. “Đặc điểm của xăng dầu là trong lúc chờ đợi kết quả kiểm nghiệm về chất lượng thì xăng dầu vẫn phải lưu thông liên tục. Do vậy, khi phát hiện ra sai phạm về chất lượng lúc đó xăng trong bồn đã tiêu thụ hết, gây khó khăn trong vấn đề xử lý tang vật” - ông Trần Hữu Linh chia sẻ.

Ông Trần Quốc Tuấn - Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng sản phẩm hàng hóa (Tổng cục TCĐLCL) cho biết: Theo quy định việc nhập khẩu xăng dầu chính ngạch, xăng dầu sản xuất trong nước phải đáp ứng tiêu chuẩn quốc gia mới được lưu thông trên thị trường. Nói về chất lượng xăng dầu sản xuất trong nước, ông Bùi Minh Tiến- Tổng Giám đốc Lọc hóa dầu Bình Sơn cho hay, hiện Nhà máy Lọc dầu Dung Quất và Nhà máy Lọc dầu Nghi Sơn có thể cung ứng cho thị trường 15 triệu m3 xăng dầu các loại, đáp ứng khoảng 80% nhu cầu trong nước. Sản phẩm của hai nhà máy được sản xuất theo quy trình khép kín hoàn toàn từ khâu nhập dầu thô, chưng cất, chế biến, phối trộn đến kiểm tra chất lượng sản phẩm, vận chuyển, lưu trữ và xuất bán. Chất lượng sản phẩm được kiểm tra nghiêm ngặt. Mỗi lô hàng khi xuất bán đều được lấy mẫu theo quy trình hết sức chặt chẽ để giám định chất lượng, lưu mẫu để đối chứng.

Duy trì kiểm tra để đảm bảo chất lượng xăng dầu

Ông Trần Quốc Tuấn- Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng sản phẩm hàng hóa (Tổng cục TCĐLCL) cho biết, theo quy định của pháp luật về chất lượng sản phẩm hàng hóa và chất lượng xăng dầu nói riêng, Bộ Khoa học và Công nghệ là đơn vị chịu trách nhiệm chính kiểm tra về chất lượng trong nhập khẩu. Toàn bộ xăng dầu nhập khẩu chính ngạch phải thông qua kiểm tra nhà nước bởi chất lượng hàng hóa nhập khẩu. Sau khi đáp ứng được các quy chuẩn kỹ thuật quốc gia thì bắt đầu được phép đưa vào lưu thông thị trường Việt Nam.

Xăng dầu sản xuất trong nước cũng vậy. Trước khi đưa ra thị trường phải được chứng nhận hợp quy, công bố hợp quy, đảm bảo quy chuẩn kỹ thuậ hành thanh tra, kiểm tra đột xuất để phát hiện vi phạm và xử lý. Theo quy định này, hằng năm, ngoài việc thực hiện kiểm tra định kỳ, có kiểm tra đột xuất, kiểm tra chuyên đề. Trong thời gian tới, chúng tôi vẫn tiếp tục duy trì và thường xuyên hoạt động kiểm tra định kỳ, kiểm tra đột xuất để đảm bảo đo lường chất lượng trong kinh doanh xăng dầu- ông Trần Quốc Tuấn nhấn mạnh.

Nhiều vụ việc gian lận chất lượng xăng dầu được phát hiện và xử lý kịp thời. 

Theo Tổng cục trưởng Tổng cục QLTT, để ngăn chặn tình trạng “xăng dầu giả gây thiệt hại thật, cần phải minh bạch nguồn gốc và siết chặt quản lý chất lượng xăng dầu. Thời gian tới, các lực lượng chức năng tiếp tục thực hiện nghiêm, quyết liệt việc kiểm tra, kiểm soát đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại trong kinh doanh xăng dầu. Đặc biệt, quản lý tốt địa bàn gắn với người dân; tăng cường kiểm tra những đơn vị xuất khẩu, nhập khẩu xăng dầu, tổng đại lý, đại lý, cửa hàng, hệ thống bán lẻ, phân phối,…; xử lý nghiêm những hành vi vi phạm.

Trước tình hình gian lận thương mại xăng dầu đang diễn ra khá phổ biến, trong tháng 10/2019 vừa qua, Tổng cục Quản lý Thị trường đã trình Bộ Công Thương và Bộ đã trình Chính phủ Dự thảo Nghị định thay thế Nghị định 67/2017/NĐ-CP quy định xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực xăng dầu, khí và gas. Đồng thời, Bộ Công Thương đang tiến hành quy trình để đề xuất sửa đổi, bổ sung Nghị định 83/2014/NĐ- CP ngày 03/9/2014 của Chính phủ về kinh doanh xăng dầu. Đây là Nghị định rất quan trọng của Chính phủ về kinh doanh xăng dầu.

 

Năm 2018, Bộ Khoa học và Công nghệ đã kiểm tra tại 2723 cơ sở, phát hiện 113 cơ sở kinh doanh xăng dầu có vi phạm và xử phạt vi phạm hành chính với tổng số tiền hơn 6,8 tỷ đồng. Năm 2019, Bộ KH&CN khảo sát, kiểm tra đột xuất, phát hiện một số cửa hàng xăng dầu vi phạm tại khu vực Hà Nội, Hưng Yên, Bắc Giang, xử phạt 205 triệu đồng đến 494 triệu đồng; đồng thời yêu cầu tái chế các lô hàng vi phạm, ngừng sử dụng giấy phép kinh doanh xăng dầu trong t hời hạn để khắc phục.

Ông Trần Quốc Tuấn- Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng sản phẩm hàng hóa (Tổng cục TCĐLCL)

Vận chuyển hàng nghìn lít xăng dầu không rõ nguồn gốc(VietQ.vn) - Cục Quản lý thị trường tỉnh Hậu Giang vừa phát hiện một phương tiện vận chuyển xăng dầu có dấu hiệu vi phạm.

 Kim Liên

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang