Siết giá cước của VNPT và Viettel

author 15:56 21/11/2012

Bộ Thông tin và Truyền thông (TTTT) vừa ban hành Thông tư số 18 về Danh mục doanh nghiệp viễn thông, nhóm doanh nghiệp viễn thông có vị trí thống lĩnh thị trường đối với các dịch vụ viễn thông quan trọng mà Nhà nước cần quản lý cạnh tranh.

Tập đoàn Viễn thông Quân đội (Viettel) Công ty Thông tin Di động (Mobifone) và Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT) là nhóm các doanh nghiệp viễn thông có vị trí thống lĩnh thị trường đối với các dịch vụ thông tin di động mặt đất gồm dịch vụ điện thoại, dịch vụ nhắn tin và dịch vụ truy nhập Internet. VNPT, Viettel và FPT là các doanh nghiệp thống lĩnh cả dịch vụ truy cập Internet băng rộng.

Theo phân loại của Bộ TTTT, các dịch vụ viễn thông cố định mặt đất gồm dịch vụ điện thoại nội hạt, điện thoại quốc tế, dịch vụ kênh thuê riêng nội hạt, dịch vụ kênh thuê riêng đường dài trong nước và dịch vụ kênh  thuê riêng quốc tế. Tại phần dịch vụ này, VNPT và Viettel là nhóm doanh nghiệp viễn thông có vị trí thống lĩnh thị trường.

Đối với thị trường dịch vụ điện thoại cố định đường dài trong nước, VNPT là doanh nghiệp có vị trí thống lĩnh.

VNPT là nhà mạng hàng đầu trên thị trường viễn thông
VNPT là nhà mạng hàng đầu trên thị trường viễn thông

Thông tư này sẽ bắt đầu có hiệu lực thi hành kể từ ngày 1/1/2013 và thay thế cho Quyết định số 1622 ngày 29/10/2008 của Bộ Thông tin và Truyền thông về việc Ban hành danh mục dịch vụ và doanh nghiệp hoặc nhóm doanh nghiệp viễn thông chiếm thị phần khống chế.

Việc phân loại này được kỳ vọng sẽ giúp Bộ chủ quản có được những chính sách quản lý phù hợp, thúc đẩy tính cạnh tranh và sự phát triển của thị trường. Qua đó, có những quy định về chính sách giá cước đối với những khu vực doanh nghiệp phân loại.

Tại điều 38, Nghị định số 25 ngày 6/4/2011 quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Viễn thông đã nêu rõ quyền hạn quyết định giá cước thuộc về Bộ TTTT. Bộ sẽ ban hành giá cước, khung giá cước dịch vụ viễn thông công ích, giá cước kết nối.

Trách nhiệm của những doanh nghiệp viễn thông thống lĩnh thị trường trước khi ban hành và áp dụng giá cước tại dịch vụ mình đang thống lĩnh, là phải đăng ký giá cước với cơ quan quản lý chuyên ngành về viễn thông.

Trong khi đó, những doanh nghiệp không chiếm thị phần không chế sẽ được tự quy định giá cước dịch vụ viễn thông song phải có trách nhiệm thông báo cho cơ quan quản lý chuyên ngành.

Cũng theo quy định tại Nghị định này, các doanh nghiệp viễn thông nói chung không được cung cấp dịch vụ viễn thông với giá cước thấp quá mức so với giá cước trung bình trên thị trường dịch vụ viễn thông Việt Nam theo quy định của Bộ Thông tin và Truyền thông.

Ngoài quy định trên, doanh nghiệp viễn thông thống lĩnh thị trường không được ban hành giá cước dịch vụ viễn thông thấp hơn giá thành.

Về phía doanh nghiệp không chiếm thị phần khống chế, mặc dù được quyền ban hành giá cước có thể là thấp hơn cả giá thành nhưng không quá thấp so với mức trung bình hiện có.

Theo Dân trí

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang