Siết tình trạng lợi dụng dịch bệnh ‘thổi giá’ trên sàn thương mại điện tử

author 07:00 20/02/2020

(VietQ.vn) - Hiện tại các sàn thương mại điện tử đang tích cực rà soát và thông báo tới người bán về việc không lợi dụng dịch bệnh để tăng giá các sản phẩm hàng hóa phục vụ phòng dịch.

Theo thông tin từ Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương), hiện tại các sàn thương mại điện tử như Shopee.vn, Lazada.vn, Tiki.vn, chotot.com, vatgia.com, fado.vn... đang tích cực phối hợp với Cục để thường xuyên rà soát và thông báo tới người bán về việc không lợi dụng dịch bệnh để tăng giá các sản phẩm hàng hóa phục vụ phòng dịch gây mất ổn định thị trường.

Mặt hàng khẩu trang rao bán trên Shopee. Ảnh chụp màn hình. 

Theo đó, đến thời điểm hiện tại các sàn đã rà soát tổng số 223.597 gian hàng và 1.001.441 sản phẩm, xử lý trên 30.000 gian hàng với gần 48 nghìn sản phẩm vi phạm.

Cụ thể, tại Shopee.vn đã chủ động rà soát và gỡ bỏ các sản phẩm, hàng hóa đăng bán có mức giá cao bất thường so với giá thị trường liên quan đến khẩu trang/các mặt hàng thiết yếu trong phòng dịch; đồng thời triển khai quy trình kiểm soát tự động bằng từ khóa đối với các hàng hóa đăng bán mới có liên quan. Do vậy, tại sàn Shopee.vn đã xử lý trên 2.000 gian hàng và gần 3.000 sản phẩm vi phạm với mặt hàng khẩu trang/khẩu trang y tế. Ngoài ra, còn xử lý trên 300 gian hàng và trên 400 sản phẩm vi phạm về dung dịch/gel rửa tay khô.

Đáng lưu ý, tại sàn giao dịch Tiki tham gia bình ổn giá bán sản phẩm; đồng thời tiếp tục đẩy mạnh mở rộng nguồn cung các sản phẩm khẩu trang với những đối tác, nhà cung ứng lớn. Kiểm soát thường xuyên giá bán sản phẩm, không để người bán lợi dụng tăng giá bán. Với mặt hàng khẩu trang/khẩu trang y tế đã xử lý trên 22 gian hàng và trên 500 sản phẩm vi phạm; dung dịch/gel rửa tay khô đã xử lý trên 12 gian hàng và gần 300 sản phẩm vi phạm.

Riêng Lazada.vn đã chủ động gỡ bỏ các sản phẩm vi phạm do nâng giá bán, gửi email thông báo đến nhà bán hàng và yêu cầu người bán điều chỉnh giá bán phù hợp nếu không sẽ trừ điểm gian hàng hoặc đóng gian hàng. Tại Ladaza.vn cũng đã xử lý trên 100 gian hàng và gần 300 sản phẩm vi phạm về khẩu trang/khẩu trang y tế và với dung dịch/gel rửa tay khô cũng xử lý gần 20 gian hàng và trên 40 sản phẩm vi phạm.

Ngoài ra, tại chotot.com đã rà soát và gỡ bỏ các sản phẩm đăng bán có mức giá cao bất thường so với giá thị trường; đồng thời triển khai quy trình kiểm soát tự động bằng từ khóa đối với các hàng hóa đăng bán mới có liên quan. Cụ thể, với khẩu trang/khẩu trang y tế đã xử lý trên 150 gian hàng và gần 200 sản phẩm vi phạm; dung dịch/gel rửa tay khô đã xử lý gần 80 gian hàng và gần 90 sản phẩm vi phạm.

Cảnh giác với thông tin bán khẩu trang trên mạng xã hộiDịch bệnh Covid - 19 đã khiến giá khẩu trang ở nước ta tăng cao đột biến. Cùng với đó là tình hình khan hiếm khẩu trang cục bộ. Bởi vậy, mà mỗi khi xuất hiện thông tin bán khẩu trang với giá bình ổn trên mạng xã hội là người dân thi nhau like, share rầm rộ theo yêu cầu của đơn vị bán hàng với hy vọng sẽ được ưu tiên khi mua. Thế nhưng sau đó, khi liên hệ đặt mua thì cửa hàng không nghe máy, cất công đến tận nơi mua thì chỉ thấy một tấm biển “ Không bán khẩu trang”.

Thanh Minh

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang