Mỹ ‘nói không’ với siêu máy tính Trung Quốc vì nỗi lo hạt nhân

author 08:35 12/04/2015

(VietQ.vn) - Mỹ đã quyết định cấm hãng công nghệ Intel và Nvidia bán chip xử lý cho 4 siêu máy tính Trung Quốc vì nghi những máy tính này được sử dụng để nghiên cứu hạt nhân.

Theo tin tức mới nhất trên báo Người Lao Động, các hãng công nghệ Mỹ cho biết các loại siêu máy tính Trung Quốc đang thuộc diện bị nghi ngờ liên quan các “hoạt động hạt nhân”, mặc dù chi tiết của kết luận trên không được tiết lộ. Báo cáo của Bộ Thương mại Mỹ khẳng định: “Các siêu máy tính Thiên Hà-1A và Thiên Hà-2 được cho là đã sử dụng trong các hoạt động hạt nhân”.

Siêu máy tính Thiên Hà 1 của Trung Quốc là siêu máy tính nhanh nhất thế giới hiện nay

Siêu máy tính Thiên Hà 1 của Trung Quốc là siêu máy tính nhanh nhất thế giới hiện nay. Ảnh CNN

Trên thực tế, 4 tổ chức điều hành các siêu máy tính đã nằm trong danh mục cấm của chính phủ Mỹ từ tháng 2/2015, trong đó có Trung tâm Công nghệ quốc phòng của ĐH Quốc gia TP Trường Sa – đơn vị sáng chế Thiên Hà-2 – siêu máy tính nhanh nhất thế giới hiện nay và Thiên Hà-1A. Cũng theo đó, một đơn vị khác bị Mỹ cấm bán chip là Trung tâm siêu máy tính quốc gia Trung Quốc ở Quảng Châu cũng đang điều hành Thiên Hà-2.

Washington giải thích lý do của lệnh cấm nói trên là bởi bhững chiếc máy tính này được phát hiện đã được dùng vào “hoạt động trái với lợi ích an ninh quốc gia và chính sách đối ngoại của Mỹ”. Nhiều ý kiến cho rằng, Mỹ không hề lo xa bởi khả năng xử lý cao của siêu máy tính thường được sử dụng để dự đoán các kịch bản, từ đó có thể tạo ra các mô hình chính xác của môi trường phức tạp, chẳng hạn như mô phỏng thời tiết hoặc các vụ nổ hạt nhân.

Theo thông tin trên báo Tuổi Trẻ, hiện Trung Quốc đã có khoảng 250 đầu đạn hạt nhân so với 1.642 đầu đạn của Mỹ và 1.643 của Nga. Do đó, từ nay, bất kỳ công ty Mỹ nào cũng phải xin phép chính phủ trước khi bán sản phẩm cho 4 trung tâm siêu máy tính trên của Trung Quốc.

Mỹ đã quyết định cấm bán chip xử lý cho siêu máy tính Trung Quốc trước nỗi lo hạt nhân

Mỹ đã quyết định cấm bán chip xử lý cho siêu máy tính Trung Quốc trước nỗi lo hạt nhân

Tuy nhiên, theo tiết lộ của ông Kevin Wolf, trợ lý thư ký thương mại phòng Công nghiệp và an ninh thuộc Bộ Thương mại Mỹ, dù có xin phép hay không thì mọi đề xuất cũng chắc chắn bị từ chối. Hai hãng công nghệ Intel và Nvidia từ chối bình luận chi tiết về vụ việc dù khẳng định vẫn tuân thủ theo luật pháp Mỹ.

Hiện vẫn chưa rõ thiệt hại từ lệnh cấm này cho hai hãng công nghệ hàng đầu Intel và Nvidia. Được biết, Thiên Hà-2 sử dụng 32.000 chip Intel Xeon E5, có giá bán lẻ khoảng 48 triệu USD. Tuy nhiên, Intel và Nvidia vẫn có thể bán chip máy tính công suất cao cho các cơ quan khác của Trung Quốc.

Mặc dù vậy, thực tế là các trung tâm siêu máy tính của Trung Quốc vẫn có thể mua chip của Mỹ thông qua bên thứ ba dù Bộ Thương mại Mỹ tuyên bố việc này cũng là phạm pháp.

Minh Thùy (T/h)

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang