Siêu phẩm iPhone 11 trở thành 'nỗi ám ảnh' đối với những người mắc hội chứng sợ lỗ

authorHương Giang 11:28 12/09/2019

(VietQ.vn) - Mỗi dịp ra mắt siêu phẩm iPhone mới, các tín đồ công nghệ lại vô cùng hồi hộp chờ đón, tuy nhiên, thiết kế camera mới của iPhone 11 Pro và Pro Max khiến nhiều người cảm thấy "ám ảnh" do mắc hội chứng sợ lỗ.

Những người mắc chứng sợ các lỗ nhỏ đang phàn nàn rằng thiết kế của iPhone 11 Pro mới - với ba camera, đèn pin và micro, đang kích hoạt nỗi ám ảnh của họ.

Hội chứng này được đặt tên là 'trypophobia', gây ra sự ám ảnh, sợ hãi ở những người mắc bệnh được cho là có thể tiến triển từ ác cảm với các dấu hiệu có thể nhìn thấy của bệnh hoặc động vật có nọc độc.

Camera sau là một tính năng mới nổi bật của các mẫu iPhone Pro, được Apple tiết lộ trong một sự kiện ở Cupertino, California, vào ngày 10 tháng 9.

Trên Twitter, một số người dùng báo cáo rằng họ ám ảnh bởi thiết kế mới. Người dùng Twitter @ohdulcesss viết rằng bản thân không thể chịu nổi khi nhìn thấy cụm camera ở mặt sau, như một cụm các lỗ hổng, gây ra cảm giác buồn nôn và nổi da gà. "Nó quá kinh khủng đối với tôi", cô nói thêm.

Thậm chí một số báo cáo về tình trạng nôn nao khi nhìn thấy camera của siêu phẩm điện thoại thông minh này. Tài khoản có tên @bbbrughaaa nói rằng: "Nếu bất kỳ ai trong buổi tiệc cầm chiếc điện thoại này lên để chụp ảnh tôi, tôi sẽ nôn mửa khắp người mất, bởi vì tôi mắc chứng trypophobia".

Một người có tên Ayshia Armani cho biết, cô rất vui khi đã chuyển sang điện thoại Huawei, vì các bản xem trước của thiết kế máy ảnh đã khiến cô vô cùng khó chịu.

Những người dùng khác, thậm chí đã photoshop để tạo ra hình ảnh giả, thiết kế trong tương lai của iPhone với nhiều camera hơn đã gây ra rất nhiều phiền toái.

Nhiều người dùng Twitter liên tục kêu ca về thiết kế camera sau của iPhone 11 Pro và Pro Max khiến họ cảm thấy ám ảnh. 

Thuật ngữ "trypophobia", đôi khi được gọi là "ám ảnh mô hình lặp đi lặp lại" đã được đặt ra vào năm 2005. Những người mắc chứng sợ hãi không thích các lỗ nhỏ xuất hiện dày đặc, thậm chí sợ cả các vật thể vô hại như dâu tây, bong bóng và đầu ống hút. Các đồ vật khác gây kích thích nỗi ám ảnh này có thể bao gồm tổ ong, đầu hạt sen, sự tích tụ và mô hình được tạo ra bởi các mô bệnh.

Những người có phản ứng trypophobic thấy những vật này gây ra các triệu chứng như buồn nôn, ngứa, đổ mồ hôi, mỏi mắt và run rẩy. Các nguồn gốc của hội chứng này có thể xuất phát từ một xu hướng tiến hóa để tránh hiển thị rõ ràng của bệnh truyền nhiễm, các chuyên gia cho biết. Ngoài ra, người ta đã gợi ý rằng hình ảnh về các lỗ nhỏ có thể giống với hình ảnh được nhìn thấy trên một số động vật có nọc độc.

Trypophobia không được chính thức công nhận bởi các nhà tâm lý học, tuy nhiên nếu nỗi sợ kích động quá nhiều và dai dẳng, một số người đã lập luận rằng nó nên được xem xét cho đến khi xác được phạm trù rộng lớn của những nỗi ám ảnh cụ thể.

Bác sĩ tâm thần Juan Carlos Martínez-Aguayo và các đồng nghiệp đã lập luận rằng nỗi sợ hãi có liên quan đến sự hiện diện của chứng lo âu tổng quát và các rối loạn trầm cảm lớn. 

Camera siêu to ‘gây bão’ của iPhone 11 có gì đặc biệt?(VietQ.vn) - Hai phiên bản cao cấp của iPhone 11 là Pro và Pro Max trang bị tới 3 camera ở mặt lưng, đây cũng là lần đầu tiên một sản phẩm Apple có nhiều camera đến vậy.

Nỗi ám ảnh có thể biểu hiện dưới dạng ghê tởm, sợ hãi hoặc cả hai, với phản ứng trước đây được cho là cảm xúc mạnh mẽ hơn có ở những người đang đau khổ.

Không rõ chính xác mức độ trypophobia phổ biến như thế nào, tuy nhiên các nghiên cứu cho thấy khoảng 15% dân số có thể có những nỗi sợ hãi như vậy và phụ nữ dễ mắc các hội chứng này hơn.

"Tất cả chúng ta đều hiểu điều đó, đó chỉ là vấn đề xác nhận chính thức", nhà khoa học Geoff Cole, người đang nghiên cứu về chứng trypophobia nói với BBC hồi đầu năm nay.

Đạt được sự công nhận phổ biến, trypophobia đã được nêu bật trong phần 7 của sê-ri "Truyện kinh dị Mỹ" của FX, trong đó có một nhân vật với chứng sợ lỗ và được quảng cáo bằng nhiều hình ảnh thử thách người xem.

Hương Giang (theo: dailymail)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang