'Siêu tàu sân bay' đắt đỏ nhất thế giới của Mỹ liên tục gặp sự cố

author 16:40 20/09/2016

(VietQ.vn) - Mặc dù được mệnh danh là “siêu tàu sân bay” đắt đỏ nhất thế giới nhưng chiếc USS Gerald Ford của Mỹ đã liên tục gặp sự cố về kỹ thuật.

  Tàu USS Gerald R. Ford (số hiệu CVN-78) có chi phí 12,9 tỉ USD của Hải quân Mỹ. Ảnh: Infonet

Infonet dẫn nguồn thông tin từ Sputnik cho biết, mới đây, một đánh giá về tàu USS Gerald R. Ford (số hiệu CVN-78), tàu chiến có chi phí 12,9 tỉ USD của Hải quân Mỹ có thể sẽ trở nên lỗi thời trước khi được đưa vào hoạt động thực tế.

Theo một số nguồn tin, trước đó vào tháng 6, động cơ số 2 của tàu đã bất ngờ phát nổ trong một bộ phận chi tiết máy. Mặc dù các quan chức Mỹ khẳng định rằng không có hỏa hoạn xảy ra, nhiều mảnh vỡ đã bị vướng vào tuốc bin động cơ khiến nó không thể hoạt động. Một tháng sau, một vụ nổ tương tự đã xảy ra trong động cơ số 1.

Các quan chức Lầu Năm Góc khẳng định, nguyên nhân của vụ việc là do bộ điều tiết điện thế trên tàu đã gặp trục trặc kỹ thuật, và việc sửa chữa sẽ mất ít nhất 37 triệu USD. Đây là một trong số hàng loạt vấn đề gặp phải trong quá trình chế tạo, khiến tàu vẫn chưa thể được bàn giao cho Hải quân Mỹ.

Một phát ngôn viên của Hải quân Mỹ là ông Thurraya S. Kent cho biết, mặc dù dự kiến tàu sẽ được đưa vào sử dụng khoảng tháng 11/2016. Nhưng nếu có thêm vấn đề phát sinh trong lúc thử nghiệm hoạt động, chúng tôi có thể sẽ tiếp tục lùi thời hạn.

Trước đó, Thanh Niên đưa tin, hệ thống hỗ trợ cất cánh và hạ cánh cho máy bay, thiết bị vận chuyển đạn dược và hệ thống phòng vệ của tàu USS Gerald R. Ford cũng đã gặp vấn đề kỹ thuật.

Theo đó, hệ thống phóng máy bay điện từ (EMALS) và hệ thống đón bắt máy bay tân tiến (AAG, giúp máy bay giảm tốc khi hạ cánh) sẽ thay thế hệ thống phóng máy bay sử dụng hơi nước hiện tại, tiết kiệm không gian dưới boong tàu.

Bên cạnh đó, hai hệ thống này không thể giúp máy bay quân sự cất cánh và hạ cánh liên tục giữa lúc diễn ra chiến sự, điều này ảnh hưởng lớn đến năng lực tham chiến của tàu sân bay USS Gerald Ford.

Cũng theo báo cáo, độ tin cậy của hệ thống radar băng tần kép của hãng Raytheon và hệ thống phòng thủ tên lửa của tàu sân bay “vẫn chưa rõ”, vẫn chưa được thử nghiệm đầy đủ trên biển.

Robot thám hiểm xác tàu sân bay của MỹCác nhà khoa học vừa công bố những bức ảnh ấn tượng về xác hàng không mẫu hạm USS Independence của Mỹ ở ngoài khơi California nhờ vào robot thám hiểm dưới nước.

Theo tìm hiểu của VnMedia, sau những trục trặc của dự án chiến đấu cơ đắt đỏ nhất thế giới F-35, Mỹ lại phải đối đầu với những vấn đề liên tiếp trong dự án phát triển tàu sân bay đắt đỏ nhất của mình. Diễn biến này ảnh hưởng ít nhiều đến uy tín của siêu cường quân sự số 1 thế giới.

Được biết, siêu tàu sân bay Gerald R. Ford (CVN-78) là chiếc đầu tiên của thế hệ tàu sân bay tiếp theo của Hải quân Mỹ. Tàu được đặt theo tên của cố Tổng thống thứ 38 của Mỹ - ông Gerald Ford.

Tàu Gerald R. Ford được trang bị các hệ thống và công nghệ tiên tiến đáp ứng yêu cầu hoạt động của các máy bay hiện tại, bao gồm hệ thống phóng máy bay sử dụng máy phóng điện từ, hệ thống vũ khí cải tiến, đường băng dài cho phép tăng tần xuất xuất kích của máy bay lên rất nhiều lần. Bên cạnh đó, con tàu cũng sẽ được trang bị những công nghệ tiên tiến trong tương lai, nâng cao khả năng tự động hóa, giảm yếu tố con người trong quá trình vận hành.

Sau nhiều lần gặp sự cố nên hiện tại con tau này vẫn chưa được bàn giao cho hải quân Mỹ. Ảnh: Thanh Niên 

Tàu USS Gerald R. Ford có chiều dài khoảng 340 m, chạy bằng năng lượng hạt nhân. Khi hoạt động, chiến hạm này sẽ tiêu tốn chi phí khoảng 12,9 tỷ USD, khiến nó trở thành vũ khí quân sự đắt nhất từ trước đến giờ của Hải quân Mỹ.

Tàu có khả năng chở tới 90 máy bay các loại bao gồm: tiêm kích F-35C, F/A-18E/F, máy bay cảnh báo sớm E-2D, máy bay tấn công điện tử EA-18G, trực thăng MH-60R/S và có thể là cả máy bay không người lái trinh sát/chiến đấu. Về hỏa lực vũ khí phòng vệ, USS Gerald R. Ford (CVN-78) sẽ trang bị tên lửa phòng không RIM-116 và các tổ hợp pháo phòng không cao tốc Phalanx 20mm.

Con tàu sẽ được vận hành bởi đội ngũ thủy thủ đoàn và phi hành đoàn 4.660 người (ít hơn so với lớp tàu Nimitz). USS Gerald R. Ford (CVN-78) và các tàu anh em của nó sau này được kỳ vọng sẽ tiếp tục giúp nước Mỹ giữ được ưu thế vượt trội trên các vùng biển.

An Dương (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang