Siêu thị bán cá không lợi nhuận 'cứu' ngư dân 4 tỉnh miền Trung

author 17:50 07/05/2016

(VietQ.vn) - Để giúp ngư dân miền Trung tiêu thụ cá sạch sau khi đánh bắt ở vùng biển an toàn, BigC, các siêu thị đã hỗ trợ tiêu thụ các loại hải sản đạt chất lượng.

Để đảm bảo nguồn cá tươi an toàn cho sức khỏe của người tiêu dùng, bà con ngư dân 4 tỉnh miền Trung (Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị và Thừa Thiên Huế) hiện đang tập trung đánh bắt xa bờ, tại những vùng biển đánh bắt an toàn theo hướng dẫn của các cơ quan quản lý nhà nước. Đây là những vùng đánh bắt nằm ngoài 20 hải lý so với bờ biển, phù hợp với các tàu có công suất và tải trọng lớn.

Nhằm chung tay cùng cơ quan quản lý địa phương hỗ trợ cho ngư dân 4 tỉnh nói trên nhanh chóng tiêu thụ lượng cá đánh bắt được với giá hợp lý cũng như giúp người dân mua được cá an toàn phục vụ nhu cầu tiêu dùng hàng ngày, Hệ thống siêu thị Big C hiện đang phối hợp với các cơ quan chức năng địa phương tổ chức thu mua cá tươi để phân phối qua hệ thống 33 siêu thị Big C trên toàn quốc.

Big C bán cá nục không lợi nhuận ủng hộ ngư dân 4 tỉnh miền Trung. Ảnh: Big C.

Trong giai đoạn từ 6 đến 8/5/2015, siêu thị này triển khai chương chương trình bán gần 10 tấn cá nục tươi với giá sốc không lợi nhuận (24.900đ/kg) trên toàn hệ thống. Số lượng cá tươi này được thu mua trực tiếp tại cảng cá Thuận An thuộc tỉnh Thừa Thiên Huế, được Chi cục Thủy sản tỉnh Thừa Thiên Huế xác nhận do các tàu đánh bắt xa bờ của ngư dân địa phương “khai thác ở vùng biển an toàn”.

Mẫu cá tươi cũng được nhân viên thu mua của Hệ thống siêu thị Big C trực tiếp kiểm tra nhanh chỉ tiêu Urê ngay tại cảng giao hàng. Kết quả kiểm tra âm tính. Ngoài ra, mẫu của lô hàng cũng được gởi ngay đến Trung tâm Kiểm nghiệm Thuốc, Mỹ phẩm, Thực phẩm thuộc Sở Y tế tỉnh Thừa Thiên Huế để kiểm tra các chất cadimi, chì, arsen và thủy ngân. Kết quả không phát hiện bất thường.

Phiếu kết quả thử nghiệm hải sản sạch của ngư dân miền Trung. Ảnh: Big C.

Bên cạnh việc hỗ trợ tiêu thụ, các siêu thị Big C cũng tăng cường truyền thông trực quan ngay tại siêu thị để phổ biến rộng rãi thông tin sản phẩm an toàn đến người tiêu dùng cũng như giúp người mua an tâm trong mua sắm và ủng hộ cho ngư dân 4 tỉnh nói trên.

Trước đó, trong ngày 1/5, nhiều tàu đánh bắt cá ở ngư trường Hoàng Sa, Trường Sa và DK1 của ngư dân Quảng Bình đã về cập cảng cá sông Gianh (xã Thanh Trạch, huyện Bố Trạch).

Ngay trong buổi sáng, sau khi hải sản được Chi cục Quản lý chất lượng nông - lâm - thủy sản Quảng Bình xác nhận nguồn gốc, kiểm định và cấp giấy chứng nhận an toàn vệ sinh thực phẩm, ngư dân đã bán hết toàn bộ hơn 61 tấn hải sản. Sản lượng hải sản của ngư dân cập bến tại Cảng cá sông Gianh được siêu thị Co.opmart Quảng Bình phối hợp với Công ty TNHH tổng hợp Phước Sang và Công ty TNHH vận tải và thương mại Thuận Lợi thu mua.

Riêng siêu thị Co.opmart Quảng Bình thu mua 20 tấn; số hải sản còn lại của các tàu cập bến tại các tỉnh, thành khác đã được các tổ chức, doanh nghiệp, cơ sở và tiểu thương ngoại tỉnh thu mua để bán ra thị trường.

Giấy xác nhận hải sản an toàn. Ảnh: Big C cung cấp.

Đại diện siêu thị Co.opmart khẳng định, Co.opmart sẽ đồng hành lâu dài với ngư dân trong thu mua các loại thủy hải sản được cơ quan chức năng kiểm tra, công nhận là sạch, đảm bảo an toàn.

Cụ thể, siêu thị Co.opmart Quảng Bình đã lập các điểm thu mua hải sản tại cảng cá sông Gianh và sẽ mua trên 2.000 tấn hải sản các loại trong những ngày tới.

Trao đổi với PV Chất lượng Việt Nam, ông Vũ Vinh Phú, Chủ tịch Hiệp hội siêu thị Hà Nội cho hay, ông rất ủng hộ việc các siêu thị cùng vào cuộc hỗ trợ thu mua các loại hải sản sạch đánh bắt về cho bà con ngư dân miền Trung trong thời gian này.

Theo ông Phú, ngoài đáp lại lời kêu gọi của các cấp chính quyền, thể hiện trách nhiệm xã hội thì đây còn là để phục vụ thực phẩm sạch, đảm bảo chất lượng, phong phú hàng hóa lựa chọn cho chính khách hàng của các siêu thị.

Cũng theo vị Chủ tịch Hiệp hội siêu thị HN thì điều quan trọng nhất trong lúc này chính là cần có sự vào cuộc làm đầu mối, điều phối của chính quyền địa phương, nhất là các Sở Công thương, Ủy ban nhân dân các huyện.

Về phía các cơ quan nhà nước, Bộ Công Thương cũng công bố đường dây nóng tiếp nhận thông tin và hỗ trợ ngư dân thu mua, tiêu thụ, đánh bắt hải sản: 0979.815 668, 0906.725 555.

Trước đó, trong buổi làm việc với lãnh đạo các tỉnh từ Hà Tĩnh đến Thừa Thiên Huế, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã yêu cầu Bộ Công Thương tiếp tục triển khai đồng loạt các giải pháp huy động doanh nghiệp chế biến trong hệ thống, thu mua, tiêu thụ kịp thời hải sản đánh bắt xa bờ.

Đồng thời phối hợp với Bộ NN&PTNT hình thành khu hỗ trợ cho việc lưu trữ và tiêu thụ hải sản của bà con ngư dân tại tất cả các địa phương trong vùng.

>> Cá chết ở miền Trung chỉ là chuyện nhỏ, cá sống mới đáng sợ

Dương Phương Ngọc

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang