Siêu thị đẩy mạnh tiêu thụ vải thiều vì nông sản Việt

author 11:33 21/06/2014

(VietQ.vn) – Hệ thống siêu thị Ocean Mart khuyến mãi giảm giá vải thiều, tăng cường tiêu thụ sản phẩm cho bà con nông dân, thực hiện mục tiêu “Người Việt ủng hộ nông sản Việt”.

Siêu thị Ocean Mart đẩy mạnh tiêu thụ vải thiều

Siêu thị Ocean Mart đẩy mạnh tiêu thụ vải thiều vì nông sản Việt Nam. Ảnh: T. Trang

Đẩy mạnh tiêu thụ vải thiều

Thực tế cũng cho thấy, trái vải thiều liên tục được mùa thế nhưng bài toán mà từ người nông dân đến các cấp lãnh đạo vẫn luôn trăn trở lâu nay là làm sao để đầu ra của quả vải được ổn định và tốt nhất, cả về giá trị lẫn thị trường.

Đánh giá sơ bộ cho thấy, đến thời điểm này, riêng tại Lục Ngạn (Bắc Giang) đã có trên 20 nghìn tấn vải được thu hoạch. Trong khi đó, theo ước tính, sản lượng vải ở Bắc Giang năm 2014 sẽ đạt trên 140 nghìn tấn quả tươi, cao hơn năm trước khoảng 10 nghìn tấn. Chất lượng cũng như mẫu mã quả vải thiều năm nay cũng được bảo đảm, nhất là diện tích vải thiều trồng theo quy trình an toàn sinh học và tiêu chuẩn VietGAP tăng cao.

Tuy nhiên, theo Hiệp hội Rau quả Việt Nam, lâu nay, quả vải thiều vẫn bị phụ thuộc nhiều vào thị trường Trung Quốc, sản lượng tiêu thụ vải thiều ở thị trường này chiếm khoảng 30%-40%  tổng sản lượng vải của nước ta. Bởi vậy, khi có bất cứ biến cố nào tại thị trường này, không ít người nông dân trồng vải lo lắng về đầu ra của vải thiều.

Để tránh sự phụ thuộc thị trường Trung Quốc và san sẻ những gánh nặng cho bà con nông dân, vừa qua, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cùng Bộ Công Thương đã vào cuộc, giúp các địa phương, bà con nông dân và trái vải thiều tìm kiếm thị trường mới.

Siêu thị Ocean Mart đẩy mạnh tiêu thụ vải thiều

Giảm giá vải thiều, kích thích tiêu thụ tại thị trường trong nước. Ảnh: T. Trang

Hiện Vụ Thị trường trong nước thuộc Bộ Công Thương được giao có trách nhiệm liên hệ với các chợ đầu mối ở các thành phố lớn trên toàn quốc như Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, Cần Thơ... cùng các thương nhân để hỗ trợ tiêu thụ tốt vải thiều.

Mỗi kg vải bán ra trên thị trường hiện nay dao động từ 10.000 đồng – 20.000 đồng/kg tùy thuộc vào chất lượng, mẫu mã. Thông thường những trà vải có mẫu mã đẹp đều, hột nhỏ và ngọt thơm thuộc vải loại 1 sẽ có giá bán cao hơn.

Siêu thị hưởng ứng tiêu thụ nông sản Việt

Theo đại diện của hệ thống siêu thị Ocean Mart, hưởng ứng theo cuộc vận động của Bộ Chính Trị: “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” các doanh nghiệp bán lẻ trong nước nhanh chóng nắm bắt nhu cầu người tiêu dùng, tìm về các vườn vải ở “vựa vải” Hải Dương và Bắc Giang để chọn và đặt hàng. Rút ngắn khoảng cách vận chuyển và trung gian để bán tới tay người tiêu dùng với giá tốt nhất, giúp người nông dân có lãi và không bị ép giá bởi thương lái Trung Quốc.

Đồng loạt tại các siêu thị Ocean Mart ở miền Bắc đã liên tục nhập về hàng tấn vải thiều từ Bắc Giang và Hải Dương. Mỗi tấn vải bày bán tại siêu thị đều được mua trực tiếp từ vườn vải của người nông dân, lựa chọn kỹ càng những trà vải loại 1. Mỗi ngày, đặc biệt là các ngày cuối tuần, hơn 5 tấn vải loại 1 nhập về đều được bán hết.

“Sự ủng hộ lớn nhất cho nông sản Việt, trong đó có trái vải thiều chính là sự ưa chuộng của người tiêu dùng trong nước khi họ được thưởng thức những quả vải trúng vụ, loại 1 thơm ngọt. Chưa bao giờ mùa vải lại đẹp như năm nay khi cả nước từ cấp bộ ban ngành, doanh nghiệp đến người dân đều ủng hộ cho đầu ra của trái vải. Vẫn sẽ có những trăn trở suy tính về thị trường, giá cả, song với những cải tiến công nghệ trong cây trồng của ngành nông nghiệp và sự quyết tâm ổn định đầu ra cho sản phẩm từ các cấp ban ngành, địa phương và doanh nghiệp thì không riêng vải mà nhiều trái cây khác sẽ tìm được những lối đi mới ngay trên quê hương mình”, đại diện siêu thị Ocean Mart nhận định.

 

 

Nguyễn Nam

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang