Siêu thị Mỹ tràn lan thịt lợn chất lượng kém

author 11:52 05/12/2012

(VietQ.vn) - Các mẫu thịt lợn từ các siêu thị lớn được kiểm nghiệm đều chứa vi khuẩn, trong đó có cả những loại vi khuẩn gây bệnh chết người.

Tạp chí Consumer Reports vừa công bố kết quả cuộc kiểm nghiệm hơn 200 mẫu thịt lợn miếng và thịt lợn xay được lấy từ các siêu thị có thương hiệu lớn tại Mỹ.

Kết quả cho thấy 70% số mẫu thịt này bị bị nhiễm loại vi khuẩn nguy hiểm Yersinia enterocolitica. Đây là loại vi khuẩn ít người biết đến, là nguyên nhân gây sốt và bệnh đường tiêu hóa với nôn mửa, tiêu chảy và đau bụng.

Ngay cả thịt lợn bày bán trong các siêu thị lớn cũng không đảm bảo chất lượng
 Thịt lợn bày bán trong các siêu thị lớn cũng không đảm bảo chất lượng

Trường hợp nhiễm khuẩn Yersinia enterocolitica được ước tính lên trên 100.000 một năm ở Mỹ, nhưng các chuyên gia cho biết ít trường hợp được chẩn đoán đúng nguyên nhân, được cho là do dạ dày hay ngộ độc thực phẩm nói chung.

Nghiên cứu còn cho thấy nhiều loại vi khuẩn được tìm thấy trong các mẫu thịt lợn có khả năng chống lại các loại kháng sinh, do vậy các phương pháp bảo vệ thịt lợn khỏi nhiễm khuẩn hiện hành không còn đủ mạnh để đối phó với dịch bệnh.

Thậm chí, Consumer Reports còn nghi ngờ các loại kháng sinh liều thấp được sử dụng trong thức ăn chăn nuôi lợn có thể là tác nhân thúc đẩy sự tăng trưởng của loại siêu khuẩn kháng thuốc đe dọa sức khỏe con người.

Có 4% số mẫu dương tính với vi khuẩn quen thuộc salmonella , 3%bị nhiễm vi khuẩn Listeria, một độc tố có thể gây ra listeriosis, một căn bệnh nghiêm trọng thậm chí gây tử vong. 11% mẫu nhiễm khuẩn cầu ruột và 7% nhiễm khuẩn tụ cầu vàng.

Hiện tại, bộ Nông nghiệp Mỹ USDA, cơ quan chịu trách nhiệm về an toàn thực phẩm tại Mỹ, chưa có bước kiểm định vi khuẩn Yersinia enterocolitica trong lộ trình.

Consumer Reports cũng tìm thấy một lượng nhỏ ractopamine, một loại thuốc được sử dụng để thúc đẩy tăng trưởng ở lợn và làm săn thịt, trong 1/5 tổng số 240 mẫu được kiểm tra. Ractopamine đã gây tranh cãi về các tác dụng phụ đối với sức khỏe con người và bị cấm ở nhiều trên thế giới, bao gồm châu Âu và Trung Quốc.

Anh Trịnh

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang