Siêu thị sách Mặt Trời bị phạt 120 triệu vì bán đồ chơi trẻ em không rõ nguồn gốc xuất xứ

author 15:14 02/04/2021

(VietQ.vn) - Siêu thị sách Mặt Trời (TP Lào Cai) vừa bị phạt 120 triệu đồng do bán hàng trăm đồ chơi trẻ em không rõ nguồn gốc xuất xứ.

Nhận được thông tin về việc Siêu thị sách Mặt Trời tại bán hàng hóa không rõ nguồn gốc xuất xứ, Cục QLTT tỉnh Lào Cai đã chỉ đạo Đội QLTT số 1 thực hiện ngay việc thẩm tra xác minh thông tin và xử lý nghiêm minh các hành vi vi phạm theo quy định của pháp luật.

 Đồ chơi trẻ em không có hóa đơn được bày bán công khai trong siêu thị. Ảnh: Cục QLTT Lào Cai

Sau khi tiến hành thẩm tra xác minh thông tin, Tổ quản lý địa bàn số 2, Đội QLTT số 1 đã thực hiện kiểm tra đối với Siêu thị sách Mặt Trời, địa chỉ 337 đường Hoàng Liên, phường Cốc Lếu, TP Lào Cai, tỉnh Lào Cai.

Kết quả kiểm tra phát hiện tại Siêu thị sách Mặt Trời bày bán 255 sản phẩm đồ chơi trẻ em, do nước ngoài sản xuất, không có hoá đơn chứng từ kèm theo.

Qua làm việc, đại diện cơ sở khai nhận số hàng hóa trên là mua lại của người khác về để bán lại kiếm lời, hàng hóa không có hóa đơn chứng từ kèm theo.

Đội QLTT số 1 đã ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính số tiền 12 triệu đồng và buộc tiêu hủy hàng hoá vi phạm trị giá 21,035 triệu đồng.

Theo Viện Hóa học công nghiệp Việt Nam, đồ chơi có nguồn gốc xuất xứ không rõ ràng hoặc những đồ chơi không qua kiểm định bị coi là nguy hiểm, vì chúng thường được sản xuất từ nhựa tái chế và bơm tẩm chất phụ gia, chất tạo màu công nghiệp.

Chất màu này phần lớn là các hợp chất mạch vòng nên rất độc. Trẻ nhỏ khi ngậm, mút, ngửi, thổi hoặc trực tiếp tiếp xúc sẽ có nguy cơ bị tổn thương nghiêm trọng tới sự phát triển về cả thể chất và tinh thần chưa hoàn chỉnh của các bé.

Còn đối với các loại đồ chơi bằng hạt, các hạt nhựa nhiều màu Trung Quốc đều sử dụng hợp chất polyacryamit rất độc hại, ảnh hưởng trực tiếp đến hệ tiêu hóa và có khả năng gây ung thư. Không chỉ vậy, các loại hạt nếu lọt vào đường hô hấp sẽ gây tắc đường thở, gây tử vong.

Thu Hà

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang