Siêu thị 'xịn' bán rau chất lượng 'dởm'

author 12:39 22/01/2015

(VietQ.vn) - Công ty Ba Chữ lấy rau không rõ nguồn gốc tại chợ rồi cung cấp cho một loạt hệ thống siêu thị lớn trên địa bàn Thủ đô làm người dùng hoang mang vì siêu thị là nơi hàng hóa đảm bảo nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, chất lượng.

Rau an toàn trong siêu thị cũng từ chợ mà ra

Theo tin tức từ báo Nông Nghiệp Việt Nam, sau khi dành khoảng 1,5 đến 2 giờ đồng hồ thu gom hàng tại chợ Minh Khai (Hà Nội), khoảng 3 giờ 30 phút đến 4 giờ sáng hằng ngày, chiếc xe tải BKS 29Y - 6014 của Công ty TNHH Sản xuất và Chế biến RAT Ba Chữ bắt đầu chuyển bánh đi giao hàng "rau an toàn" cho một loạt siêu thị lớn trên địa bàn TP Hà Nội.

Chính vì không đủ thời gian để đóng gói bao bì rau cẩn thận vào túi ni lông nên phần lớn rau Cty Ba Chữ cung cấp cho hệ thống siêu thị chỉ được buộc bằng một sợi dây sơ sài, có sản phẩm được gắn tên Cty TNHH Sản xuất và Chế biến RAT Ba Chữ, có sản phẩm chẳng ghi tên hàng, địa chỉ, thậm chí nhiều mặt hàng được buộc bằng dây xác rắn, lạt tre ở chợ đầu mối như thế nào thì khi bán ở siêu thị tương tự như vậy. Do mua bán chớp nhoáng lúc rạng sáng nên nhiều mớ rau của Cty Ba Chữ bày bán ở siêu thị ngày hôm sau vẫn lấm lem bùn đất, các lá sâu, lá úa dập nát không được sơ chế nên trông vô cùng mất vệ sinh và phản cảm.

Nhiều người tiêu dùng luôn dành lòng tin cho hệ thống rau an toàn trong siêu thị bởi khâu kiểm định chặt chẽ hơn ngoài chợ

Nhiều người tiêu dùng luôn dành lòng tin vào rau siêu thị bởi khâu kiểm định chặt chẽ hơn ngoài chợ. Ảnh minh họa

Theo chiếc xe tải BKS 29Y - 6014 của Cty Ba Chữ từ chợ đầu mối Minh Khai, PV lần lượt chứng kiến người của Cty Ba Chữ kết hợp với một xe tải khác (hôm có hôm không) chạy từ trụ sở Cty Ba Chữ bên huyện Đông Anh sang giao hàng cho hệ thống siêu thị Metro Thăng Long trên đường Phạm Văn Đồng, siêu thị BigC Thăng Long trên đường Trần Duy Hưng, siêu thị Lotte mart trên đường Tây Sơn và một số siêu thị khác trên đường Nguyễn Trãi, Hà Đông và Trương Định, Hoàng Mai. Sáng hôm sau PV tiến hành khảo sát một loạt quầy rau tại hệ thống các siêu thị trên thì nhận thấy sản phẩm rau của Cty Ba Chữ gần như áp đảo rau của các thương hiệu khác.

Các siêu thị nói gì?

Trước thông tin của dư luận, trả lời trên Infonet, đại diện siêu thị Lotte Mart cho biết: Hiện siêu thị đã ngưng nhận hàng từ Cty Ba Chữ và đang xác minh làm rõ vấn về nghĩa vụ của nhà cung cấp này. Trong lúc chờ kết quả điều tra, tạm thời rau bán tại hệ thống siêu thị Lotte Mart sẽ do Công ty Thành Long cung cấp.

“Nếu có căn cứ nhà cung cấp này vi phạm về an toàn thực phẩm, chúng tôi sẽ chấm dứt hợp đồng. Nếu thực sự Cty Ba Chữ gian lận thương mại, chúng tôi sẽ xử lý triệt để, bất kể cá nhân, nhà cung cấp nào cũng không chấp nhận việc gian lận thương mại, nhằm đảm bảo môi trường kinh doanh minh bạch và phù hợp luật pháp”, đại diện Lotte Mart khẳng định.

Cty TNHH Sản xuất và chế biến RAT Ba Chữ cung cấp rau cho một loạt hệ thống siêu thị lớn như: Metro, BigC, Lottemart

Cty TNHH Sản xuất và chế biến RAT Ba Chữ cung cấp rau cho một loạt hệ thống siêu thị lớn như: Metro, BigC, Lottemart. Ảnh: Infonet

Còn phía siêu thị Big C, trả lời PV Infonet, ông Hồ Quốc Nguyên, Giám đốc Quan hệ công chúng Siêu thị Big C cho biết: Ngay sau khi nhận được thông tin của báo chí phản ánh một số vấn đề liên quan đến sản phẩm của Cty Ba Chữ, siêu thị Big C đã tạm ngưng bán và nhập hàng (kể từ chiều ngày 20/01/2015) để rà soát, xác minh cũng như yêu cầu nhà cung cấp giải trình nhằm làm rõ vấn đề, đảm bảo quyền lợi của người tiêu dùng.

Đại diện Big C cũng cho hay, trong quá trình hợp tác đã nhiều lần đi kiểm tra thực tế và nhà cung cấp này cũng chứng minh có đủ điều kiện sản xuất, sơ chế rau như đã được chứng nhận. Ngoài những giấy tờ pháp lý của các cơ quan chức năng là cơ sở pháp lý để chúng tôi hợp tác với Công ty Ba Chữ, nhà cung cấp này còn cam kết và chịu trách nhiệm với chúng tôi về chất lượng của hàng hóa được cung cấp”, ông Nguyên cho biết thêm.

Ý kiến của cơ quan chức năng 

Liên quan đến vấn đề các loại rau không rõ nguồn gốc trên, ông Nguyễn Duy Hồng, Chi cục trưởng Chi cục Bảo vệ thực vật Hà Nội, cho biết trên Tiền Phong, sản phẩm của Cty TNHH Sản xuất và Chế biến RAT Ba Chữ do có vi phạm về nguồn gốc nên không được dán tem chứng nhận rau an toàn. Do vậy, trách nhiệm trước hết thuộc về các siêu thị lớn khi vẫn tiếp tục nhập rau không có tem chứng nhận và cần có hình thức xử lý nghiêm các siêu thị này.

Thái Hà

 


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang