Siêu xe Yamaha R1 2015 chính thức càn quét thị trường Việt

author 16:20 16/04/2015

(VietQ.vn) - Siêu xe Yamaha R1 có thiết kế mang hơi thở những chiếc xe đua MotorGP đã chính thức có mặt tại Việt Nam. Mẫu xe máy Yamaha này lần đầu được giới thiệu tại triển lãm EICMA tháng 11/2014.

Sự kiện: Ô tô - Xe máy

Chỉ một thời gian sau khi ra mắt trên toàn thế giới,  siêu xe Yamaha R1 2015 bản tiêu chuẩn đầu tiên đã có mặt tại Việt Nam. Xe máy Yamaha R1 2015 có thiết kế mang hơi thở của những chiếc xe đua MotorGP từ hãng xe Nhật.

Chiếc superSport đầu bảng của Yamaha sở hữu các kích thước cơ sở lần lượt là 2.055 mm chiều dài, 690 chiều rộng và 1.150 mm chiều cao. Chiều dài cơ sở của mô tô Yamaha R1 2015 là 1.405 mm, ngắn hơn 10 mm so với phiên bản trước. R1 2015 có chiều cao yên vào khoảng 855 mm và trọng lượng khô là 199 kg.

Siêu xe Yamaha R1 2015 bản tiêu chuẩn đầu tiên đã có mặt tại Việt Namtại Việt Nam

Siêu xe Yamaha R1 2015 bản tiêu chuẩn đầu tiên đã có mặt tại Việt Nam

Phần đầu xe tối giản với hốc hút gió lớn và hệ thống đèn pha công nghệ LED tích hợp bên trong bóng Projector, đặt ở vị trí khó thấy hơn bình thường. Ngoài kiểu dáng tương tự những mẫu xe đua, R1 2015 cũng hội tụ những gi đỉnh cao về công nghệ mới nhất của Yamaha trong lĩnh vực đua xe. Có thể kể đến như tay biên chữ H bằng titanium, pô titanium, ly hợp trượt và đặc biệt là trục khuỷu động cơ kiểu crossplane.

R1 2015 sở hữu bình xăng có dung tích 17L. Nhưng đáng chú ý nhất ở đây chính là bình xăng của xe được làm từ vật liệu hợp kim nhôm cho trọng lượng nhẹ hơn vật liệu thép truyền thống. R1 2015 sử dụng hệ thống phuộc trước hành trình ngược, đường kính 43 mm của KYB, phuộc sau là loại phuộc đơn, hành trình 120 mm.

Xe mô tô Yamaha R1 là con bài chiến lược của Yamaha trong phân khúc siêu môtô

Xe mô tô Yamaha R1 là con bài chiến lược của Yamaha trong phân khúc siêu môtô

Mang triết lý là mẫu xe thương mại gần nhất với M1, có thể thấy R1 2015 là phiên bản gắn thêm đèn, còi, gương chiếu hậu... của M1, khi gần như các đường nét tổng thể đều thừa hưởng. Mặt trước phẳng trơn, hốc hút gió cỡ lớn, đèn pha đôi thấu kính đưa xuống dưới cùng. Hình dáng bộ quây, yên xe, bình xăng đều lấy cảm hứng từ M1.

Bên cạnh thay đổi thiết kế, siêu môtô cũng nâng cấp động cơ loại crossplane mới. Cụ thể, cỗ máy 998 phân khối 4 xi-lanh thẳng hàng, phun xăng điện tử cho công suất 200 mã lực, trọng lượng khi đổ đầy bình xăng là 199 kg, như vậy mỗi ngựa chưa kéo đến một kg, tỷ lệ ấn tượng trong phân khúc sportbike.

Để có trọng lượng nhẹ và động cơ bền bỉ, R1 chế tạo cần piston với công nghệ tách theo vết nứt (fracture-split) giúp giảm chi phí và gia tăng sự vững chắc. Bên cạnh đó xe có ống xả bằng titan, ly hợp chống trượt khi dồn số. Với R1 thế hệ mới, câu chuyện tập trung vào sức mạnh điện tử.

Tại thị trường Mỹ, một chiếc xe máy Yamaha R1 2015 bản tiêu chuẩn có giá 16.490 USD

Tại thị trường Mỹ, một chiếc xe máy Yamaha R1 2015 bản tiêu chuẩn có giá 16.490 USD

Đầu tiên là công nghệ kiểm soát độ bám đường Traction Control, kiểm soát trượt, kiểm soát khởi động, kiểm soát bốc đầu và chống bó cứng phanh ABS. Xe được hỗ trợ bởi thiết bị đo quán tính 6 trục (IMU), kết hợp chặt chẽ với nhau và cho phép bộ điều khiển trung tâm R1 thấu hiểu cách chiếc xe đang chuyển động trên đường phố hoặc đường đua.

R1 mới có bộ vành đúc bằng magiê, khung phụ phía sau cũng làm từ loạt vật liệu này để giảm trọng lượng. Công nghệ hiện đại trên xe còn thể hiện ở màn hình màu TFT, đèn pha dạng LED. Tùy chọn gồm bộ kiểm soát kết nối CCU (Communication Control Unit), cho phép người lái tải dữ liệu GPS, và cập nhật những thiết lập cho R1. Để sở hữu một siêu phẩm mới về công nghệ, mức giá ở Mỹ là 16.500 USD với các màu xanh-trắng, đen và đỏ-trắng.

Lê Liên (T/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang