SIM phải có ảnh chân dung: Chủ thuê bao cần biết những điều này

authorHà Thúy 09:26 20/06/2017

(VietQ.vn) - Các chủ thuê bao mới và chủ thuê bao cũ cần nắm rõ những điều này trước yêu cầu thẻ SIM phải có ảnh chân dung.

Quy định chung

Ngoài thông tin về giấy tờ tùy thân, thuê bao di động cần bổ sung cả ảnh chụp chân dung chính chủ. Với các thuê bao đăng ký mới sau ngày 24/4/2017, nhà mạng sẽ thực hiện việc này, còn nếu kích hoạt trước thời điểm trên, nhà mạng có 12 tháng để bổ sung thông tin theo quy định mới.

Các thuê bao mới buộc phải chụp ảnh chân dung

sim-phai-co-anh-chan-dung-chu-thue-bao-can-biet-nhung-dieu-nay

 Theo Nghị định mới, các chủ thuê bao mới buộc phải chụp ảnh chân dung. Ảnh minh họa

Trí thức trẻ thông tin, Theo nghị định 49/2017, các nhà mạng có thời gian 12 tháng để đảm bảo mọi thuê bao của mình đáp ứng các điều kiện trên. Thời gian 12 tháng ở đây được tính từ ngày 24/04/2017. Như vậy trong thời gian tới, nhiệm vụ của các nhà cung cấp dịch vụ viễn thông di động là phải bổ sung đủ ảnh chân dung của mọi khách hàng.

Đối với các thuê bao mới, một số nhà mạng đã triển khai đúng theo quy định của Bộ Thông tin & Truyền thông. Khi khách hàng đến đăng ký dịch vụ, ngoài việc cần phải có Chứng minh thư nhân dân bản gốc, khách hàng sẽ được nhân viên giải thích và chụp ảnh ngay tại quầy dịch vụ.

Theo quy định cũ, các điểm cung cấp dịch vụ của nhà mạng phải có đủ diện tích, thiết bị như máy photo... để lưu trữ thông tin thuê bao thì trong Nghị định lần này, các điểm cung cấp dịch vụ viễn thông chỉ cần có biển hiệu, niêm yết hợp đồng giao dịch mẫu và có ủy quyền của nhà mạng thì chỉ cần có bất kỳ thiết bị nào đáp ứng được việc lưu trữ và gửi dữ liệu khách hàng về doanh nghiệp và đáp ứng khi có yêu cầu thanh kiểm tra của cơ quan quản lý khi cần.

Như vậy chỉ cần có các thiết bị cơ bản như máy tính, smartphone thì việc chụp ảnh khách hàng và gửi thông tin về cho nhà mạng đều có thể thực hiện.

Khách hàng cũ bổ sung ảnh như thế nào?

Theo Nghị đinh, nhà mạng sẽ phải thông báo liên tục trong 5 ngày với các thuê bao có thôgn tin chưa hợp lệ. Sau 15 ngày kể từ ngày có thông báo đầu tiên, nếu không cung cấp thông tin đầy đủ, thuê bao sẽ bị khóa 1 chiều. Sau 15 ngày tiếp theo nếu vẫn chưa thực hiện đúng yêu cầu sẽ bị khóa 2 chiều và sau 30 ngày tiếp theo số thuê bao sẽ bị thu hồi.

Hiện nay biện pháp được các nhà mạng sử dụng là nhắn tin đến các thuê bao của mình. Trí thức trẻ dẫn thông tin từ một nhà mạng cho biết, do số lượng thuê bao của họ rất lớn nên việc nhắn tin sẽ được thực hiện theo từng đợt. Khách hàng sẽ phải đến các điểm dịch vụ để tiến hành chụp ảnh.

Trong khi đó một nhà mạng khác cho biết có thể cử nhân viên của họ tới vị trí khách hàng để chụp ảnh trực tiếp với một số trường hợp đặc biệt.

Từ phía người dùng, việc bổ sung ảnh chân dung cũng không phải là việc đơn giản. Đặc biệt là đối với những cá nhân sở hữu nhiều số thuê bao. Đối với những người sở hữu nhiều số điện thoại của cùng nhà mạng, việc chụp ảnh sẽ được thực hiện 1 lần hay nhiều lần? Các khách hàng sở hữu các số điện thoại của nhiều nhà mạng khác nhau có thể tự gửi ảnh cho nhà mạng không hay bắt buộc ảnh phải do chính nhà mạng chụp?

Đại diện một nhà mạng cho biết chưa thể trả lời các câu hỏi này do phải lấy thông tin từ các bộ phận liên quan. Tuy nhiên Nghị định đã quy định rất rõ, ảnh chụp không rõ ràng sẽ phạt nhà mạng.

Với gần 130 triệu thuê bao di động, việc bổ sung ảnh chân dung của từng khách hàng không phải là dễ để có thể sớm hoàn tất.

Đại lý và doanh nghiệp viễn thông sẽ bị phạt nếu xảy ra vi phạm

Bên cạnh đó, Nghị định cũng quy định mức xử phạt đối với trường hợp đại lý và doanh nghiệp viễn thông nếu để xảy ra sai phạm. Mức phạt có thể lên tới 200 triệu đồng đối với doanh nghiệp viễn thông di động không kết nối cơ sở dữ liệu thông tin thuê bao tập trung của doanh nghiệp với cơ sở dữ liệu của Bộ TT&TT hoặc của Bộ Công an. Ngoài ra, doanh nghiệp vi phạm các quy định về giao kết hợp đồng theo mẫu, điều kiện giao dịch chung, lưu giữ và sử dụng thông tin thuê bao có thể bị phạt tiền. Cụ thể, các mức phạt như sau:

Phạt từ 20.000 – 30.000 triệu đồng nếu không cung cấp hoặc cung cấp không đầy đủ thông tin hoặc không chứng minh thông tin thuê bao trong cơ sở dữ liệu của điểm cung cấp dịch vụ viễn thông theo quy định tại điểm a khoản 8 Điều 15 Nghị định 25/2011/NĐ-CP đã được sửa đổi, bổ sung tại Điều 1 Nghị định này.

Người dân rớt nước mắt vì trồng chanh dây không quả(VietQ.vn) - Hứa cung giống, bán vật tư và bao tiêu sản phẩm nên người dân xã Ia Blứ (Gia Lai) đã vốn để đầu tư trồng chanh dây. Hơn 8 tháng, cây chanh dây trồng mà không có quả, trong khi công ty TNHH Tuấn Đại An lại chặn mọi liên lạc với người dân.

Phạt tiền từ 30.000.000 đồng đến 40.000.000 đồng đối với việc bán SIM thuê bao di động khi không được doanh nghiệp viễn thông di động ký hợp đồng ủy quyền giao kết hợp đồng theo mẫu, điều kiện giao dịch chung hay là mua bán, trao đổi hoặc sử dụng SIM đa năng, thiết bị có chức năng kích hoạt sẵn dịch vụ cho SIM thuê bao không cần phải bẻ SIM để nhập sẵn thông tin thuê bao, kích hoạt sẵn dịch vụ di động trả trước cho SIM thuê bao.

Phạt tiền từ 40.000.000 đồng đến 60.000.000 đồng đối với hành vi thực hiện giao kết hợp đồng theo mẫu, điều kiện giao dịch chung khi không được ủy quyền theo quy định.

Phạt tiền từ 80.000.000 đồng đến 100.000.000 đồng đối với doanh nghiệp viễn thông di động không thông báo hoặc không yêu cầu các thuê bao thực hiện lại việc giao kết hợp đồng theo mẫu, điều kiện giao dịch chung khi phát hiện thông tin thuê bao không đúng quy định.

Hà Thúy (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang