Sim thẻ sắp sửa đi đến hồi kết?

author 22:53 18/10/2014

(VietQ.vn) - Apple luôn là một hãng dẫn đầu các xu thế, với việc ra mắt iPad Air 2 và iPad Mini 3 có tích hợp sẵn một thành phần "giống như sim card" nhưng có thể tùy chọn nhà mạng chỉ bằng một phần mềm, Apple sẽ định hình lại khái niệm sử dụng sim thẻ hiện nay?

Apple luôn ghét sim card, điều này có thể thấy qua sự ra đời của dòng iPhone đầu tiên, và mỗi một lần Apple đổi mới cách xử lí sim card, đều gây ra một làn sóng thay đổi gần như lập tức. Và đây, với sự ra đời của iPad Air 2 và Ipad Mini 3 mang trong mình chiếc sim có thể lập trình tùy chọn nhà mạng, đi ngược lại công việc "tháo- lắp" thường thấy ở sim thường của các nhà mạng hiện nay. Liệu đây có phải là mở đầu, mở đầu cho thời kì đi diệt vong của những chiếc sim card?

Apple, với những dòng iPhone đầu tiên, ý tưởng về một khay sim chỉ có thể được tháo ra bằng một que chọc sim kim loại, rất nhỏ, dễ đánh mất, và cực kì bất tiện trong việc tháo nóng sim thẻ, đầu tiên bị cho rằng khá điên rồ và bất tiện, nhưng sau đó thì sao, hàng loạt các mẫu điện thoại smartphone gần đây, đều đi theo xu hướng như thế. Điều này làm cho việc thiết kế trở nên dễ dàng hơn, khay sim có thể để ở bất kì đâu trên thân máy và hơn nữa, có thể đi theo trào lưu smartphone nguyên khối. Apple đã thắng trong việc định hình lại việc tháo lắp thẻ sim.

Cột mốc kế đến là sự ra đời của MicroSim điển hình, trên chiếc iPad 2010 của mình. Apple đã phá tan tiêu chuẩn kích thước vốn có của một chiếc sim, thay nó bằng một tiêu chuẩn nhỏ hơn, tiết kiệm không gian trong khung máy, tạo tiền đề cho việc mỏng hóa các thiết bị di dộng, nhưng đồng thời cũng gây ra một rắc rối về sự tương thích các chuẩn sim giữa các thiết bị. Lúc mới ra mắt chuẩn MicroSim, mọi người đều phải nháo nhào đi tìm cách cắt sim, vì lúc đó các nhà mạng chưa phổ biến chuẩn sim này.

Chuẩn MicroSim đã nhỏ và tiết kiệm không gian trong thiết bị hơn sim thông thường khá nhiều, nhưng nhận thấy vẫn là chưa đủ, Apple cùng với sự ra đời của iPhone 5, tiếp tục ra chuẩn NanoSim, nhỏ và nhỏ hơn rất nhiều so với sim thường. Việc này có sức lan truyền đến nỗi giờ đây hầu hết các smartphone cao cấp đều dùng chuẩn NanoSim này.

Có lẽ đối với Apple nhỏ hơn là chưa đủ, Apple đang cố gắng làm biến mất những chiếc thẻ sim bằng cách cho ra đời iPad Air 2 và iPad Mini 3 thời gian gần đây, có thành phần có chức năng như sim card tích hợp trong máy, có khả năng lập trình được để tùy chọn nhà mạng, việc chuyển đồi nhà mạng sẽ được thực hiện bằng một phần mềm chuyên biệt. Apple đang ra sức định hinh lại hình thái của sim thẻ, và thật ngạc nhiên, tất cả đều rất thành công. 

Chuyển đổi nhà mạng trên iPad Air và ipad mini 3

Các chuẩn sim card đang nhỏ hóa và có thể...."biến mất"

Không nghi ngờ gì nữa, Apple, qua những bước đi của mình, đang dần muốn loại bỏ dần thẻ sim trên các thiết bị của mình, thay thế tất cả bằng những chiếc sim đa mạng của Apple. Apple đang biến việc chuyển đổi sim và chuyển đổi cách chọn mạng, từ phương thức thay sim vật lí, sang cách giải quyết bằng phần mềm. Việc thay sim sẽ dễ dàng hơn bao giờ hết với chỉ bằng hoạt động của một phần mềm. 

Chuyển đổi nhà mạng trên iPad Air và ipad mini 3

Việc chuyển đổi mạng và sim diễn ra bởi phần mềm trên iPad Air 2 và iPad Mini 3

Từ những thành công của Apple đã làm được với việc thay đổi chuẩn sim card hiện hành, liệu phải chăng đây là một tuyên bố để loại bỏ hoàn toàn sự tồn tại của thẻ sim? Với phương thức chuyển đổi dễ dàng mà chiếc "Apple-Sim" đem lại, phải chăng sẽ lại xuất hiện làn sóng thay đổi, kết thúc sự tồn tại vật lí của những chiếc thẻ sim hiện nay ?

Anh Toàn


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang