Singapore bỏ lệnh cấm bán thuốc Berberin

author 10:50 04/12/2012

(VietQ.vn) - Mới đây, cơ quan Khoa học Y tế Singapore (HSA) sẽ cho phép bán các loại thuốc cổ truyền của Trung Quốc có chứa Berberine từ ngày 1/1/2013.

Tại diễn đàn các chuyên gia y học cổ truyền Trung Quốc, bộ trưởng Bộ Y tế Singapore, ông Gan Kim Yong cho biết, berberine bị cấm sử dụng tại Singapore từ năm 1978 tại Luật độc dược do các cơ quan y tế nước này lo ngại berberine có thể gây vàng da nặng và tổn thương não ở trẻ sơ sinh và phụ nữ có thai.

HSA đã liên tục theo dõi, đánh giá và thẩm định khoa học về an toàn của berberine tại Trung Quốc, Đài Loan và Hồng Kông. Thông tin phản hồi giới khoa học và các nhà nghiên cứu y học cổ truyền Trung Quốc để xem xét xóa bỏ lệnh cấm berberine.

Singapore là nước kiểm định chất lượng dược phẩm gắt gao
Singapore là nước kiểm định chất lượng dược phẩm gắt gao

Các đánh giá được thực hiện bởi Hội đồng chuyên gia về berberine cho thấy rằng không có vấn đề nguy hiểm khi berberine được sử dụng một cách thích hợp, nhưng loại chất này vẫn nên tránh dùng ở trẻ sơ sinh, những người mắc bệnh men G6PD (Glucose-6-phosphate dehydrogenase) ở tất cả các lứa tuổi, phụ nữ đang mang thai và cho con bú .

Dựa trên các khuyến nghị của Hội đồng Chuyên gia berberine, HSA, bộ Y tế quyết định áp dụng phương pháp tiếp cận từng giai đoạn trong việc dỡ bỏ việc cấm sử dụng berberine tại Singapore. Theo đó, việc sử dụng các loại thuốc có chứa berberine, như viên nang, các chế phẩm chất lỏng, bột và hạt phải được cấp phép và lưu hàng từ ngày 01/01/2013. HSA sẽ tiếp tục theo dõi và xem xét dỡ bỏ lệnh cấm các loại thảo mộc Trung Quốc có chứa berberine vào năm 2015.

Để bảo vệ sức khỏe cộng đồng, thuốc chứa berberine phải chịu chế độ quản lý chặt chẽ của HSA về an toàn và chất lượng trước khi chúng được lưu hành trong thị trường nội địa. Các yêu cầu ghi nhãn bổ sung, các hình thức cảnh báo rõ ràng về tác hại khi sử dụng cho trẻ em, bệnh nhân thiếu men G6PD ở tất cả các lứa tuổi, phụ nữ đang mang thai và cho con bú, sẽ được áp dụng đối với các sản phẩm này.

Anh Trịnh

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang