Singapore ra mắt taxi không người lái đầu tiên trên thế giới

authorMinh Nguyệt 06:20 26/08/2016

(VietQ.vn) - Chiếc taxi không người lái đầu tiên trên thế giới bắt đầu đón khách tại Singapore từ ngày 25/8.

Báo Tuổi trẻ đưa tin theo Business Insider cho biết, Công ty nuTonomy đã phối hợp với nhà chức trách Singapore cho kế hoạch đưa taxi không người lái (hay còn gọi xe tự lái) trở thành phương tiện giao thông công cộng tại quận One North. Trong tháng 3-2016, các xe không người lái của nuTonomy đã vượt qua vòng lái thử nghiệm đầu tiên tại Singapore mà không gây ra bất kỳ tai nạn nào.

Mới đây một số hành khách được chọn có cơ hội đi thử miễn phí trên taxi không người lái của nuTonomy. Trong khi các công ty lớn như Google và Volvo mới dừng ở thử nghiệm xe tự hành, nuTonomy lại là hãng đầu tiên mang loại hình mới đến công chúng. Dịch vụ gọi xe Uber cũng đang có kế hoạch chở khách trên xe tự lái tại Pittsburgh (Mỹ) vài tuần nữa.

Taxi không người lái của nuTonomy. Ảnh: Internet

 Taxi không người lái của nuTonomy. Ảnh: Internet

Taxi không người lái được thử nghiệm trên đường phố Singapore là kết quả đến từ sự liên kết nghiên cứu dự án về công nghệ phục vụ cho di chuyển thông minh trong tương lai hiện đại của chính phủ Singapore và Viện Công nghệ Massachusetts (MIT). Theo trang tin tức của MIT, xe tự lái có thể tự chọn quãng đường đi tốt nhất để tránh kẹt xe và làm hài lòng hành khách.

Hiện tại, dịch vụ chỉ có 6 xe và dự kiến tăng gấp đôi vào cuối năm, báo điện tử ITCNews cho biết. Mục tiêu cuối cùng là thay thế hoàn toàn taxi tại Singapore đến năm 2018 để giảm đáng kể số xe hơi trên đường phố nước này. nuTonomy còn tham vọng mô hình được áp dụng trên toàn thế giới.

 

Các thành viên công ty startup NuTonomy. Ảnh: MIT News

 Các thành viên công ty startup NuTonomy. Ảnh: MIT News

Taxi hiện chỉ chạy trong khu vực dân cư gần 4,5km2 có tên “one north” và chỉ đón – trả khách tại vài điểm giới hạn. Hành khách phải được nuTonomy mời mới được dùng dịch vụ. Theo startup này, đã có vài chục người đăng ký và có thể mở rộng ra hàng ngàn người trong vài tháng tiếp theo.

Các mẫu xe được “độ” lại từ xe điện Renault Zoe và Misubishi i-MiEV được trang bị 6 bộ Lidar – hệ thống dùng laser hoạt động như radar và có 2 camera trên bảng điều khiển để quét chướng ngại vật, phát hiện thay đổi trong tín hiệu đèn giao thông. Ngoài ra, có một tài xế ngồi sau tay lái để đề phòng bất trắc và một nhà nghiên cứu quan sát trên máy tính ở ghế sau.

Theo CEO nuTonomy Karl Iagnemma, công ty đang phát triển dịch vụ taxi tương tự tại các thành phố châu Á khác cũng như Mỹ và châu Âu. Trong khi đó, Giám đốc điều hành Doug Parker cho rằng taxi tự lái có thể giảm số lượng xe hơi trên các đường phố Singapore từ 900.000 xuống 300.000, từ đó mang đến nhiều thay đổi cho thành phố, báo điện tử ITCNews viết.

Giá xăng dầu lại cõng thêm 200 đồng/lít vì cách tính thuế mới(VietQ.vn) - Giá xăng dầu đến tay người tiêu dùng phải chịu thêm khoảng 200 đồng/lít thuế vì cách tính thuế tiêu thụ đặc biệt mới.

 Minh Nguyệt (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang