Singapore: Tăng lương phải đi kèm với nâng cao năng suất

author 06:19 18/01/2015

(VietQ.vn) – Các công ty tại Singapore sẽ phải tăng lương cho nhân viên nhằm giữ chân và thu hút nhân tài. Nhưng tăng lương phải đi kèm với việc tăng năng suất làm việc để đảm bảo sự phát triển bền vững. Đó là tuyên bố mới nhất của Liên đoàn Thương mại quốc gia Singapore.

Sự kiện: Chuyên đề: NÂNG CAO NĂNG SUẤT CHẤT LƯỢNG

Cuộc  khủng hoảng nhân lực diễn ra ở Singapore thời điểm hiện tại đang gây áp lực lên các công ty trong năm nay, buộc họ phải trả lương cao hơn để giữ chân và thu hút nhân tài, nhưng cùng với đó, năng suất làm việc phải cải thiện song song để đảm bảo chiến lược tăng lương sẽ bền vững trong thời gian dài hạn, Liên đoàn Thương mại quốc gia Singapore tuyên bố. 

Trong triển vọng năm 2015 xét trên lĩnh vực công đoàn, Liên đoàn Thương mại quốc gia Singapore (NTUC) nhấn mạnh rằng thị trường lao động ở nước này được dự kiến sẽ vẫn còn rất khan hiếm vì hạn ngạch nhân lực nước ngoài tiếp tục giảm trong năm nay.

Như vậy, phong trào công đoàn sẽ tiếp tục được đẩy mạnh nhằm tăng tiền lương cơ bản thực tế trên diện rộng bằng cách ủng hộ việc áp dụng mô hình lương tiến bộ nói chung, nhấn mạnh vào việc cải tiến năng suất lao động nói riêng.

Các công ty ở Singapore sẽ đồng loạt tăng lương nâng cao năng suất lao động

Các công ty ở Singapore sẽ đồng loạt tăng lương nâng cao năng suất lao động, giữ chân nhân tài. Ảnh minh họa

Theo ước tính sơ bộ, nhân viên trong các công ty gia nhập công đoàn sẽ được  tăng mức lương cơ bản khoảng 4,1 % so với  năm 2014, giảm nhẹ so với mức tăng 4,63 % trong năm 2013, trong khi các khoản tiền thưởng làm ra để ba tháng cuối năm, so với 3,16 tháng trong năm trước đó.

Phong trào công đoàn cũng đánh dấu sự quan tâm của người lao động tới xu hướng tăng trưởng năng suất âm trong những quý gần đây, nhấn mạng rằng điều này có thể dẫn đến tình trạng trì trệ lương. "Trong năm 2015, NTUC đổi mới  lời kêu gọi tới các đối tác ba bên của chúng tôi nhằm tăng cường sự liên kết và hợp tác trong việc nâng cao năng suất và tăng thu nhập. Một trong những biện pháp sẽ phải nghiên cứu sâu về năng xuất cho các ngành." ," NTUC cho biết.

Các số liệu cũng cho thấy, có đến 2.212 công nhân công đoàn đã mất việc năm ngoái, giảm 27% từ năm 2013. Lý do đưa ra cho việc cắt giảm lao động  bao gồm chi phí cao, kinh doanh kém và quá trình tái cơ cấu đang diễn ra khiến tám công ty chuyển trụ sở sản xuất ra ngoài lãnh thổ Singapore đến các nước như như Thái Lan, Malaysia và Trung Quốc. Trong quý đầu tiên của năm 2015, các công ty không tham gia công đoàn có thể nhìn thấy việc cắt giảm chi phí đã ảnh hưởng đến khoảng 300 công nhân thuộc các lĩnh vực hóa chất và điện tử, NTUC cho biết.

Ở cấp quốc gia, 7.710 nhân viên bị mất việc trong ba quý đầu tiên của năm 2014, cao hơn so với con số 7.220 nhân viên bị sa thải tại cùng thời điểm một năm trước. Điều này được dựa trên các số liệu từ Bộ Nhân lực vào quý 3 năm 2014.

Phương Trâm 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang