Singapore tung gói kích cầu kinh tế trị giá 23,2 tỷ USD vì Covid-19

author 07:00 27/05/2020

(VietQ.vn) - Chính phủ Singapore vừa công bố sẽ có gói kích cầu thứ 4 trị giá 23,2 tỷ USD hỗ trợ nền kinh tế vì Covid-19 tấn công.

Theo CNBC, đây là gói kích cầu thứ tư mà Singapore sử dụng để vực dậy nền kinh tế sau ảnh hưởng của Covid-19. Động thái trên xuất phát sau khi Bộ Thương mại và Công nghiệp Singapore cắt giảm dự báo về tổng sản phẩm quốc nội. “Cùng với 3 gói kích cầu trước đó, Singapore sẽ chi 70,4 tỷ USD để giúp các gia đình, doanh nghiệp sau đại dịch. Số tiền trên tương ứng 20% GDP của đất nước", Phó Thủ tướng và Bộ trưởng Tài chính Heng Swee Keat cho hay.

Các biện pháp kích cầu gồm: Hỗ trợ tiền lương cho doanh nghiệp không thể tiếp tục hoạt động; doanh nghiệp thuộc ngành khó khăn.  Miễn tiền cho thuê và cứu trợ các doanh nghiệp vừa và nhỏ. 

"Việc chi tiêu bổ sung sẽ đẩy thâm hụt ngân sách của Singapore lên 52,3 tỷ USD, tương đương 15.4% GDP của quốc gia này. Để tài trợ cho việc kích thích kinh tế, Chính phủ sẽ một lần nữa rút dự trữ của đất nước", Tổng thống Singapore Halimah Yacob nhấn mạnh.

 Singapore tiếp tục tung gói kích cầu kinh tế vì Covid-19

Trước đó, hồi cuối tháng 2/2020, Singapore công bố các gói tài chính trị giá 4,6 tỷ USD nhằm đối phó với ảnh hưởng từ sự bùng phát chủng mới của virus coronagây chết người vốn đã làm cho nền kinh tế của đảo quốc này khốn đốn và dấy lên những lo sợ về tình trạng suy thoái.

Đến ngày 11/3, Singapore tiếp tục soạn thảo gói kích thích kinh tế thứ 2, trị giá 4 tỷ USD. Các gói hỗ trợ của Singapore dành ra ba khoản: hỗ trợ y tế, dành cho doanh nghiệp và gia đình, dành cho những người có thu nhập thấp.

Công dân Singapore từ tuổi 21 trở lên sẽ nhận được 100-300 SGD mỗi người tùy theo thu nhập. Các hộ nghèo được nhận phiếu mua thực phẩm và vé sử dụng phương tiện giao thông công cộng. Doanh nghiệp được miễn giảm nhiều loại thuế khi duy trì việc làm cho công nhân không sa thải.

Ngày 6/4, Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Tài chính Singapore Heng Swee Keat đã công bố gói hỗ trợ tài chính thứ ba (có tên gọi Ngân sách Đoàn kết) trị giá 5,1 tỷ SGD (hơn 3,5 tỷ USD), nhằm hỗ trợ các hộ gia đình và doanh nghiệp trong thời gian thực hiện biện pháp cách ly xã hội kéo dài bốn tuần tại nước này.

Trong gói ngân sách hỗ trợ này, khoảng 4 tỷ SGD được dành để hỗ trợ cho các doanh nghiệp và người lao động và khoảng 1,1 tỷ SGD cho khoản hỗ trợ chi phí khác. Gói ngân sách bổ sung được công bố chỉ 11 ngày sau khi gói ngân sách bổ sung đầu tiên (gói ngân sách Phục hồi) được công bố ngày 26/3.

Để cấp vốn cho gói ngân sách bổ sung lần này, Chính phủ Singapore kiến nghị và được Tổng thống Halimah Yaacob đồng ý chủ trương trích từ nguồn dự trữ ngân sách quốc gia khoảng 4 tỷ SGD.

 Thảo Nguyên

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang