Sinh mổ làm tăng nguy cơ mắc tiểu đường, béo phì ở trẻ gấp 3 lần

author 07:55 27/03/2018

(VietQ.vn) - Nghiên cứu mới cho thấy, trẻ được sinh ra bằng phương pháp sinh mổ có nguy cơ mắc các rối loạn chuyển hoá như bệnh tiểu đường hoặc béo phì cao gấp 3 lần.

Nghiên cứu này là sự hợp tác giữa các trường đại học ở Úc, Hà Lan, Ireland và Anh về sức khỏe của phụ nữ và con cái kéo dài trong vòng 13 năm.

Các nhà nghiên cứu phát hiện những trẻ được sinh bằng phương pháp sinh mổ  hoặc sử dụng bất kì biện pháp can thiệp nào có nguy cơ cao hơn gặp các vấn đề về sức khỏe bao gồm các bệnh về hô hấp, rối loạn chuyển hóa, hoặc các bệnh như chàm bội nhiễm.

Sinh mổ làm tăng nguy cơ mắc tiểu đường, béo phì ở trẻ gấp 3 lần

 

 

Các nhà nghiên cứu, từ Đại học Western Sydney, Trung tâm Y tế Đại học Groningen, Đại học Flinders, Đại học UCLAN, Đại học Sydney và Cao đẳng Đại học Cork, đã xem xét dữ liệu về sức khỏe thu được từ gần 500.000 phụ nữ và con cái họ. Phụ nữ được chọn cho nghiên cứu đều là những người khỏe mạnh, không hút thuốc hoặc dùng ma túy, có độ tuổi từ 20-35, và sinh đẻ sau từ 37-41 tuần. Các em bé sinh ra đều có trọng lượng trung bình.

Trong nghiên cứu, 88% phụ nữ được tiêm thuốc giảm đau lúc chuyển dạ. Gần một nửa (43%) phụ nữ được nghiên có dấu hiệu chuyển dạ, trong khi 11% tiến hành sinh mổ. Gần 2/5 (38%) sinh tự nhiên.

Các nhà nghiên cứu phát hiện những trẻ được sinh mổ có nhiều khả năng bị hạ thân nhiệt trong 30 ngày đầu sau sinh. Trong những năm tiếp theo, chúng cũng có nguy cơ mắc bệnh rối loạn chuyển hóa như béo phì, tiểu đường cao gấp 2.5 lần.

Nhìn chung, những trẻ được sinh bằng phương pháp sinh mổ có nguy cơ mắc các bệnh nhiễm trùng đường hô hấp, rối loạn chuyển hóa và chàm cao hơn những trẻ được sinh tự nhiên.

Giáo sư Hannah Dahlen từ Trường Y tá Đại học Western Sydney cho biết nghiên cứu này cũng chỉ ra rằng những đứa trẻ sinh được sinh tự nhiên, không có bất kì sự can thiệp y học và phẫu thuật nào thường gặp ít các vấn đề về sức khỏe hơn.

 An Nhiên

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang