"Sính" môi giới ngoại, chứng khoán Việt sẽ tăng trưởng mạnh?

author 16:57 11/02/2015

(VietQ.vn) - Xu hướng thuê môi giới nước ngoài phản ánh ảnh hưởng ngày càng lớn của các nhà đầu tư quốc tế trên thị trường chứng khoán Việt Nam. Khối ngoại đã mua ròng trên thị trường chứng khoán Việt Nam 9 năm liên tiếp.

Theo tin tức mới nhất từ báo Vneconomy, sau 6 năm làm công việc giao dịch chứng khoán ở New York và Hồng Kông, Patrick Mitchell quyết định cần có sự thay đổi. Năm 2013, anh chàng 30 tuổi đã từ bỏ công việc với thời gian làm việc dài dằng dặc mỗi ngày và hoa hồng môi giới ngày càng giảm để gia nhập vào một công ty mà đa số đồng nghiệp của anh chưa bao giờ nghe tên: Công ty Cổ phần Chứng khoán Vina ở Tp.HCM. 

Hiện Mitchell đã trở thành trưởng bộ phận khách hàng tổ chức của công ty này, được sống trong một biệt thự rộng gấp ít nhất 5 lần căn phòng của anh ở Hồng Kông. Công việc của Mitchell hiện nay góp phần thu hút dòng vốn đầu tư nước ngoài vào thị trường chứng khoán Việt Nam. Tôi muốn là một con cá lớn trong ao nhỏ”, Mitchel - nhà môi giới chứng khoán đến từ Chicago, Mỹ - thổ lộ. 

Trước đây, anh từng làm cho Cantor Fitzgerald & Co. và Reorient Financial Markets Ltd. “Có 100 nhà môi giới nước ngoài khác làm cùng công ty với tôi ở Hồng Kông. Chúng tôi kiếm đủ sống ở thành phố sôi động đó, nhưng không tiết kiệm được tiền”, anh kể.

Bloomberg nhận định, sắp tới sẽ còn có thêm nhiều nhà môi giới chứng khoán ngoại quốc làm việc ở Việt Nam như Mitchell. Ít nhất 5 công ty chứng khoán trên thị trường chứng khoán có quy mô 57,7 tỷ USD của Việt Nam đang tìm kiếm nhân sự quản lý từ nước ngoài, và 5 công ty khác đã thuê nhân sự nước ngoài trong vòng 8 năm qua.

Xu hướng thuê môi giới nước ngoài phản ánh ảnh hưởng ngày càng lớn của các nhà đầu tư quốc tế trên thị trường chứng khoán Việt Nam

Xu hướng thuê môi giới nước ngoài ngày càng phổ biên trên thị trường chứng khoán Việt Nam. Ảnh minh họa

Nhân viên môi giới từ phương Tây sẽ tạo được mối quan hệ tốt hơn với các giám đốc quản lý quỹ nước ngoài, do sự tương đồng về ngôn ngữ và văn hóa, ông Nguyễn Lâm Dũng – CEO công ty chứng khoán VPBank cho biết. Năm ngoái, công ty này cũng đã tuyển người nước ngoài vào vị trí lãnh đạo bộ phận khách hàng tổ chức.

"Thị trường chứng khoán Việt Nam vẫn rất mới mẻ so với các nơi khác. Dù các ứng cử viên trong nước cũng khá giỏi, họ lại thường thiếu kinh nghiệm. Vì vậy, ứng viên từ các nước phát triển có lợi thế hơn", ông nhận xét.

VNDirect là công ty môi giới chứng khoán lớn thứ 4 Việt Nam. Họ đã tìm lãnh đạo nước ngoài hơn 7 tháng nay, nhằm hiện thực hóa mục tiêu doanh thu từ mảng khách hàng tổ chức đóng góp 20% tổng trong 2 năm tới. Tỷ lệ này năm ngoái chỉ là 5%, Vnexpress đưa tin. 

"Chúng tôi thích các nhân viên môi giới nước ngoài. Vì họ thường chuyên nghiệp và kinh nghiệm hơn. Quản lý danh mục đầu tư của khách hàng tổ chức chưa bao giờ là việc đơn giản", ông Nguyễn Hoàng Giang - CEO VNDirect cho biết.

Thái Hà


 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang