Cận cảnh loài thủy quái đáng sợ nhất hành tinh dưới lòng đại dương

author 18:17 14/06/2015

(VietQ.vn) - Cá rồng đen cũng được xếp vào hàng ngũ những sinh vật biển xấu xí và gớm ghiếc nhất hành tinh, với thân dài, mềm, da đen và đôi mắt lồi, đồng màu đáng sợ, có thể phát quang khi ở dưới đáy biển sâu.

Sự kiện: Khám phá đại dương

Cá rồng đen là loài sinh vật biển kỳ lạ thường sống ở độ sâu 2.000m dưới lòng đại dương rộng lớn, có thân dài, mềm, da đen và đôi mắt lồi, đồng màu đáng sợ. Cá rồng đen cũng được xếp vào hàng ngũ những sinh vật biển xấu xí và gớm ghiếc nhất hành tinh.

Cá rồng đen có tên khoa học là Idiacanthus atlanticus là loài cá sống ở vùng nước cận nhiệt đới và ôn đới ở Nam Bán cầu. Chúng thường di chuyển ở độ sâu 2.000m so với mặt biển. Là động vật lưỡng hình nên rất dễ có thể phân biệt được con đực, con cái ở loài cá kỳ lạ này.

Loài sinh vật biển kỳ lạ - cá rồng đen có ngoại hình xấu xí và đôi mắt đen ám ảnh

Loài sinh vật biển kỳ lạ - cá rồng đen có ngoại hình xấu xí và đôi mắt đen ám ảnh

Trong khi cá rồng đen cái có râu ở cằm, răng nanh sắc nhọn có thể dài tới 40cm thì con đực lại không có râu, ít răng hơn và chỉ dài 5cm là tối đa. Chiều dài của loài này có thể lên tới 53 cm đối với con cái, nhưng chỉ có 5 cm với con đực. Chúng sở hữu cặp mắt bé và hai chiếc răng dài dùng để xẻ thịt những con cá khác. Những con đực còn không có ruột nên chúng không bao giờ ăn mà chỉ sống đủ đến thời điểm giao phối.

Cũng giống như những sinh vật biển sâu có khả năng phát quang khác, cơ thể cá rồng đen còn có khả năng phát sáng dưới đáy biển sâu. Các nhà khoa học tin rằng, chức năng phát sáng của đầu mút ở râu cá rồng đen có tác dụng nhử mồi. Chúng có quá trình biến hình đa dạng từ ấu trùng, hậu ấu trùng, vị thành niên, từ vị thành niên chuyển tiếp đến sinh vật trưởng thành.

Cá rồng đen được coi là loài sinh vật biển ghê rợn nhất hành tinh

Cá rồng đen được coi là loài sinh vật biển ghê rợn nhất hành tinh

Ấu trùng cá rồng đen cũng có một vài đặc điểm ngoại hình khác thường như toàn thân trong suốt nhưng đôi mắt to nằm ở đầu cuống. Khi trưởng thành, cuống này sẽ tự động ngắn lại và thu gọn vào ổ mắt trong hộp sọ.

Khi loài này trong giai đoạn vị thành niên, đôi mắt lồi sẽ biến mất, ruột bị hút trở lại vào cơ thể, làn da có màu tối đen, với cá rồng đen cái, tăng trưởng diễn ra nhanh chóng mặt, nó thực sự có thể tăng gấp bốn lần chiều dài.

Con đực không phát triển nhiều trong giai đoạn này, nhưng da chúng vẫn tối đen lại. Loài này thay đổi ngoại hình “chóng mặt” qua các giai đoạn trưởng thành, nhưng vẫn vô cùng xấu xí. Cá rồng đen có đôi mắt lồi kỳ dị màu hổ phách, thân hình dài, mảnh, gần như mì ống. Đôi mắt lồi quái đản của loài này cung cấp cho chúng phạm vi tầm nhìn rộng lớn hơn.

Thùy Nguyễn (T/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang