Phát hiện loài cá cực hiếm xấu xí nhất đại dương có 'cần' tự phát sáng

author 06:50 09/08/2015

(VietQ.vn) - Các nhà khoa học mới phát hiện ra một loài cá Anglerfish mới - loài sinh vật biển sống sâu dưới đáy đại dương. Chúng có một phần phụ giống như chiếc cần câu phát sáng để thu hút con mồi.

Sự kiện: Khám phá đại dương

Các nhà khoa học mới phát hiện được một loài cá Anglerfish mới. Loài sinh vật biển này thuộc chi Lasiognathus và sinh sống dưới vùng nước sâu của Vịnh Mexico. Anglerfish là một loài cá biển kỳ lạ và hay lảng tránh các sinh vật khác nên rất hiếm có thể quan sát chúng được trong môi trường sống tự nhiên.

Hiện nay, chúng có khoảng hơn 200 loài phân bố khắp các đại dương trên thế giới bên dưới độ sâu 1.640 feet (500 m). Được biết, loài cá này được xem là sinh vật xấu xí nhất đại dương. Chúng có cái đầu lớn, xù xì, gớm ghiếc và phát ra ánh hào quang. Bên cạnh đó, cá quỷ Anglerfish có miệng lớn hình lưỡi liềm chứa đầy những chiếc răng.

Chúng là loài cá đặc biệt vì có thể sống ở độ sâu đó, một nơi không có ánh sáng mặt trời. Ánh sáng duy nhất là từ các sinh vật phát quang sinh học, có nghĩa là chúng tự tạo ra nguồn sáng riêng của mình.

Loài Lasiognathus dinema là sinh vật biển vô cùng kỳ lạ. Ảnh Sci-news

Loài Lasiognathus dinema là sinh vật biển vô cùng kỳ lạ. Ảnh Sci-news

Ngoài ra, ở độ sâu đó, áp lực rất lớn - hơn 1 tấn trên 1 inch vuông. Do đó, cuộc chiến đấu tranh sinh tồn là không bao giờ kết thúc. Đó là lí do tại sao loài Anglerfish đã phát triển một vũ khí độc nhất vô nhị để thu hút con mồi - một phần phụ giống như chiếc cần ở phía trước đầu, trông giống như một loại cần câu có thể phát sáng.

Các loại Anglerfish mới được phát hiện này sống ở các độ sâu khác nhau từ 1.000 và 1.500 m. "Việc phát hiện ra loài mới này giúp củng cố cho quan điểm của chúng ta về kho tàng cuộc sống ở bên trong đại dương rộng lớn là vô tận", tiến sĩ Tracey Sutton đến từ Trung tâm Hải Dương học Nova Southeastern cho biết.

Tiến sĩ Sutton và đồng nghiệp đã đề xuất đặt tên cho loài Anglerfish mới phát hiện này là Lasiognathus dinema. Từ dinema có nguồn gốc từ tiếng Hy Lạp. "di" là một tiền tố có nghĩa là "hai" và nema là "sợi chỉ" ám chỉ đến một sự kéo dài giống như sợi chỉ nổi lên trên phía trước dựa vào đặc điểm chiếc cần phía trước của loài này", các nhà khoa học giải thích.

Ba cá thể cái của loài Lasiognathus dinema được tìm thấy có kích thước từ 3 đến 9.5 cm. "Là một nhà nghiên cứu, một thứ mà tôi biết là có rất nhiều điều chúng ta có thể học hỏi từ đại dương. Mỗi lần chúng tôi thực hiện một chuyến thám hiểm biển sâu, đó cũng là cơ hội tốt để có thể phát hiện ra một điều gì đó mà chúng ta chưa hề biết tới - cuộc sống tại dưới đáy biển sâu thực sự rất tuyệt với", tiến sĩ Sutton chia sẻ.

Mẫu vật của loài Anglerfish mới phát hiện này sẽ nằm trong bộ sưu tập ngư học tại đại học Washington. Đây là nơi sưu tập những loài Anglerfish sinh sống ở nơi sâu nhất thế giới.

Bích Phượng

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang