Phát hiện cua 'Người Tuyết' không mắt biết tự chăn nuôi

author 09:43 30/06/2015

(VietQ.vn) - Các nhà khoa học mới phát hiện ra một loài cua lông lá đầy mình sống rất sâu dưới đáy đại dương. Loài sinh vật lạ này được gọi với tên cua "Người Tuyết" mù biết tự "chăn nuôi" ngay trên cơ thể mình.

Sự kiện: Thiên nhiên kỳ thú

Mới đây, nhóm nghiên cứu thuộc ĐH Southampton vừa phát hiện một loài cua lông lá đầy mình sống rất sâu dưới đáy đại dương. Loài sinh vật lạ này có tên khoa học là Kiwa tyleri, thuộc nhóm Kiwaidae và được các nhà nghiên cứu gọi với tên cua "Người Tuyết" mù vì vẻ ngoài lông lá cũng như không hề có mắt.

Khi mới nhìn qua sinh vật này, trông chúng có vẻ như được bao phủ bởi một lớp lông mềm như các loài nhện. Song thực tế, bộ lông của sinh vật này hoàn toàn là lông cứng.

Loài sinh vật lạ mình đầy lông lá được biết là loài cua 'Người Tuyết'

Loài sinh vật lạ mình đầy lông lá được biết là loài cua 'Người Tuyết'

Chúng có chiều ngang khoảng 4,5 cm, dài 4 cm và đặc biệt hơn, cua cái có kích cỡ gấp rưỡi con đực. Loài cua này sống tập trung thành các quần thể với mật độ rất dày, lên tới trên 700 cá thể trên 1 m2, thậm chí ở một số nơi còn lên tới 4.017 cá thể trên 1 m2.

Trên tạp chí PLoS ONE, các chuyên gia mô tả: cua "Người Tuyết" mù sống thành quần thể dày đặc trong các miệng lỗ phun thủy nhiệt East Scotia Ridge. Môi trường sống này cũng rất khắc nghiệt, khi nước phun ra tại các lỗ thủy nhiệt, nhiệt độ có thể lên tới 380 độ C, rồi sau đó lập tức giảm xuống còn khoảng 25 độ C, xung quanh nhiệt độ vùng cực luôn dưới 0 độ C.

Điều kiện khắc nghiệt như vậy khiến cho gần như không có loài sinh vật nào khác sống được ở đây ngoài các loài vi khuẩn. Chính vì vậy cua "Người Tuyết" đã phát triển một khả năng vô cùng thú vị đó là mở “trang trại chăn nuôi” ngay trên cơ thể mình.

Chúng sống trong môi trường nước ấm của các lỗ thủy nhiệt

Chúng sống trong môi trường nước ấm của các lỗ thủy nhiệt

Các lông cứng của chúng trở thành chỗ bám lý tưởng cho các loài vi khuẩn, việc quần tụ ở mật độ cao cũng khiến cho việc “thu thập” vi khuẩn trở nên dễ dàng hơn. Ngoài việc tự “chăn nuôi”, cua "Người Tuyết" mù cũng di chuyển lên mặt ống thủy nhiệt để ăn các vi khuẩn phát triển ở đây.

Cảnh tượng bờ biển Mỹ bị nhuộm đỏ bởi những con cua

Cảnh tượng bờ biển Mỹ bị nhuộm đỏ bởi những con cua

Trong khi đó, hôm 12/6, người dân vùng biển San Diego, Mỹ đã vô cùng kinh ngạc khi phát hiện hàng nghìn con cua đỏ - loài của được cho là có nguồn gốc từ Mexico, phủ kín bờ biển. Loài cua này được cho là loài cua tuna, chúng thường sinh sống ở vùng biển nóng Mexico nhưng có vẻ sau khi hiện tượng El Nino xảy ra đã khiến cho nước biển San Diego nóng hơn và hàng nghìn con cua theo nhau 'vượt biên' sang Mỹ.

Bích Phượng (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang