Khám phá loài sinh vật lạ có khả năng sống sót trong vũ trụ

author 18:47 27/11/2015

(VietQ.vn) - Loài sinh vật lạ với tên gọi gấu nước được coi là loài sống dai nhất trên Trái Đất, chúng có khả năng sinh sống ở những môi trường khắc nghiệt nhất thậm chí cả bên ngoài vũ trụ.

Sự kiện: Thiên nhiên kỳ thú

Loài sinh vật lạ trên có tên khoa học là Tardigrades, với thân mình phân đốt và có 4 cặp chân, chúng sở hữu khả năng tồn tại tốt trong những môi trường khắc nghiệt nhất, vốn nằm ngoài sự tưởng tượng của con người.

Biên độ giới hạn chịu nhiệt của gấu nước có thể lên tới hàng trăm độ, giúp nó sống được trong nước sôi hay thậm chí là băng giá âm hàng trăm độ. Nó cũng có thể tồn tại ở những nơi có áp lực lớn, bao gồm các rãnh sâu nhất dưới đáy đại dương. Môi trường chân không bên ngoài khí quyển trái đất cũng không giết nổi loài động vật nhỏ bé kì dị này, theo nhận định của tờ Zing News.

Loài sinh vật lạ này có thân phân đốt và 4 cặp chân

Loài sinh vật lạ này có thân phân đốt và 4 cặp chân

Bắt đầu từ năm 2007, các nhà sinh vật học đã chứng minh được rằng, “gấu nước” đủ khả năng chống chọi với môi trường khắc nghiệt của vũ trụ. Họ đã gửi các con “gấu nước” sấy khô tới trạm không gian quốc tế (ISS) và phát hiện, môi trường chân không trong vũ trụ, các tia phóng xạ vũ trụ cũng như những tia bức xạ Mặt trời với cường độ mạnh hơn 1.000 lần so với tia bức xạ trên Trái đất không thể gây tổn hại cho “gấu nước”. Nhờ đó, “gấu nước” trở thành sinh vật đầu tiên sống sót trong môi trường vũ trụ mà không cần có thiết bị bảo vệ.

Báo Vietnamnet cho hay, loài sinh vật này còn có thể sống sót trong tình trạng thường xuyên khô héo và có thể mất gần như toàn bộ lượng nước trong cơ thể. Khi bị mất nước, chúng chuyển sang trạng thái ngủ, khi đó cơ thể teo lại và hoạt động trao đổi chất tạm dừng. Trong trạng thái ngủ như chết như vậy, “gấu nước” vẫn duy trì các cấu trúc trong tế bào cho đến khi có nước để “đánh thức” các tế bào. Nhờ đó, chúng có thể tồn tại trong tình trạng khô cứng hoàn toàn trong nhiều năm liền và sau đó hồi sinh trở lại như chưa từng có chuyện gì xảy ra.

Loài sinh vật lạ có tên gấu nước có thể sinh sống cả trong môi trường ngoài Trái Đất

Loài sinh vật lạ có tên gấu nước có thể sinh sống cả trong môi trường ngoài Trái Đất

Bọ gấu nước được phát hiện lần đầu vào 1702 bởi nhà khoa học người Hà Lan Anton van Leeuwenhoek. Trong bức thư gửi tới Hiệp hội Hoàng gia (Anh) tại London, ông viết: "Đã tìm thấy những vi động vật sống trong bùn có trên máng xối của nóc nhà" (On certain animalcules found in the sediment in gutters on the roofs of houses). Theo mô tả, ông đã lấy những mẫu bụi khô tưởng như không có sự sống, nằm trên máng xối và bổ sung nước vào đấy. Sử dụng một kính hiển vi tự chế, Leeuwenhoek phát hiện sau khoảng một giờ, nhiều "vi động vật" bắt đầu cựa quậy, bò và bơi chung quanh trong đĩa thí nghiệm. Tuy vậy, loài vật này chưa được đặt tên.

Hơn 7 thập kỷ sau, một tu sĩ kiêm nhà khoa học người Ý Lazzaro Spallanzani phát hiện "siêu năng lực" bên trong sinh vật này. Dùng chung phương pháp như Leeuwenhoek, Spallanzani cũng nhìn thấy những sinh vật li ti bò và bơi sau khi được thêm nước vào. Ông gọi chúng là "il Tardigrado", có nghĩa "bò rất chậm" vì những sinh vật này di chuyển không nhanh.

Những cá thể gấu nước bình thường chỉ dài 1mm khi phát triển đầy đủ. Thân hình tròn và phân đốt với 8 chân tương tự như các loài sâu. Môi trường sinh sống lí tưởng nhất của loài gấu nước là trong các bụi rêu và địa y, vốn vô cùng nghèo nàn chất dinh dưỡng. Tuy nhiên, điều đó không làm ảnh hưởng tới quá trình sinh trưởng và phát triển của loài động vật kỳ lạ này.

Quang Minh (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang