Phát hiện loài rắn cổ đại có khả năng tàng hình

author 16:17 20/05/2015

(VietQ.vn) - Nhóm chuyên gia tại Mỹ sau khi phân tích hóa thạch, gene và giải phẫu học của 73 loài rắn và thằn lằn, đã phát hiện thấy rắn cổ đại từng có ngón chân, ngoài ra loài sinh vật lạ này còn có cả khả năng tàng hình.

Sự kiện: Thiên nhiên kỳ thú

Trong nghiên cứu các loài sinh vật lạ cổ đại trên thế giới, gần đây các nhà khoa học Mỹ cho rằng những con rắn đầu tiên trên thế giới có chân sau nhỏ, mắt cá chân và cả ngón chân, theo ghi nhận trên báo VnExpress. Nhóm chuyên gia Đại học Yale phân tích hóa thạch, gene và giải phẫu học của 73 loài rắn và thằn lằn, sau đó phác họa cây gia đình về quá trình tiến hóa của rắn.

Khoa học Mỹ phát hiện sinh vật lạ thuộc họ rắn có thể từng có chân

Khoa học Mỹ phát hiện sinh vật lạ thuộc họ rắn có thể từng có chân

Kết quả cho thấy loài động vật này ban đầu tiến hóa trên đất liền, không phải trên biển. Chúng có nguồn gốc từ các hệ sinh thái rừng và môi trường ấm áp ở siêu lục địa Laurasia, khoảng 128 triệu năm trước. Đây là giai đoạn nhiều loài chim và động vật có vú xuất hiện trên Trái Đất.

Theo nhóm nghiên cứu, rắn có thể từng có cặp chân sau nhỏ và là loài săn mồi lén lút, thường tấn công động vật xương sống thân mềm và động không xương sống. Tuy nhiên, chúng chưa phát triển khả năng tóm gọn con mồi lớn hơn bằng cách siết chặt đến chết như các loài rắn ngày nay.

Các nhà khoa học đồng thời nhận định vào thời điểm này, chúng là loài sống về đêm và chỉ thay đổi đặc tính này cách đây khoảng 50 triệu năm. "Nguồn gốc của rắn là chủ đề được tranh luận trong thời gian dài, nhưng đây là lần đầu tiên những giả thuyết này được kiểm tra kỹ lưỡng bằng các phương pháp tiên tiến. Bằng cách phân tích gene, hóa thạch và giải phẫu của các loài rắn và bò sát, bao gồm còn sống và đã tuyệt chủng, chúng tôi tái dựng lại toàn diện các đặc điểm của loài rắn tổ tiên", IB Times dẫn lời người đứng đầu nghiên cứu Allison Hsiang nói.

Nghiên cứu loài sinh vật lạ - rắn cổ đại có khả năng tàng hình và có chân dài

Nghiên cứu hóa thạch loài sinh vật lạ này có khả năng tàng hình và có chân dài

Theo tin tức trên báo Kiến Thức, các nhà khoa học đã tiến hành nghiên cứu trên những loài rắn cổ nhất thế giới. Hóa thạch được tìm thấy của bốn con rắn cổ có niên đại khoảng 140 và 167 triệu năm tuổi mới được phát hiện hồi tháng 1/2014 có thể thay đổi cách chúng ta hiểu về nguồn gốc của loài rắn.

Hiện có hơn 3.400 các loài rắn còn sống trên Trái đất, nhưng thông tin về nguồn gốc và địa điểm mà loài rắn hiện đại xuất hiện vẫn còn là điều bí ẩn. Do đó, các nhà nghiên cứu đã phân tích bộ gen, giải phẫu các loài rắn hiện đại và tìm các thông tin mới từ các hóa thạch để tìm câu trả lời..

Khám phá mới đã giải quyết được cuộc tranh cãi bấy lâu nay về nguồn gốc của loài rắn, các nhà nghiên cứu cho biết có khả năng rắn cổ đại phát triển trên đất liền, thay vì dưới biển như suy nghĩ trước đây.

Công trình nghiên cứu về tổ tiên chung của loài rắn hiện đại được thực hiện bởi các nhà khoa học của Đại học Yale, Mỹ. Bác sĩ Allison Hsiang cho biết nhóm nghiên cứu phát hiện ra rằng tổ tiên chung gần nhất của tất cả các loài rắn đã nhắm mục tiêu vào các động vật ăn thịt sống về đêm, và tàng hình để săn mồi, có nhiều khả năng từng sống trong hệ sinh thái rừng ở Nam bán cầu.

Thùy Nguyễn (T/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang