Tìm hiểu loài sâu bướm kỳ dị biết 'hóa thân' thành rắn

author 17:26 25/05/2015

(VietQ.vn) - Trong thế giới thiên nhiên kỳ thú, một sinh vật lạ thuộc phân loài sâu bướm có cách ngụy trang để tránh kẻ săn mồi rất đặc biệt, đó là "hóa trang" thành rắn.

Sự kiện: Thiên nhiên kỳ thú

Sâu bướm luôn được coi là con mồi lý tưởng với các loài động vật ăn thịt bởi dáng vẻ béo ngậy của chúng. Để tránh lọt vào tầm mắt của kẻ thù, loài sâu bướm thường phải hóa trang. Tuy nhiên, một con sâu bướm được liệt vào nhóm những sinh vật lạ trong giới tự nhiên khi chúng hóa trang khá độc đáo thành một con rắn. Dáng vẻ hầm hố của con sâu bướm này thậm chí còn khiến những con vật săn mồi phải e ngại.

Loài sâu bướm này được coi là 'sinh vật lạ' so với họ hàng của nó nhờ biệt tài 'hóa trang' thành rắn

Loài sâu bướm này được coi là 'sinh vật lạ' so với họ hàng của nó nhờ biệt tài 'hóa trang' thành rắn

Giáo sư Daniel Janzen, một nhà sinh học của Đại học Pennsylvania đã tình cờ chụp lại được con sâu bướm trên khi đang tiến hành nghiên cứu tại Costa Rica. “Đối với những người bình thường, con sâu bướm này nhìn thật đáng sợ. Nhưng đối với tôi, việc nhìn thấy nó đơn giản như việc đi trong công viên vậy. Mỗi con sâu bướm ở Costa Rica đều có nét riêng biệt. Nó có thể biến thành chiếc lá, cành cây hay một thứ gì đó như rắn chẳng hạn” – Báo VietNam+ dẫn lời giáo sư Janzen.

Giáo sư Janzen đã nghiên cứu loài sâu bướm ở Costa Rica từ năm 1978. Gần đây, một nhóm chuyên gia khác đã rất ngỡ ngàng khi bắt gặp sinh vật lạ này lần đầu tiên trong một khu rừng ở Trinidad. Sau khi quan sát kỹ hơn, các nhà nghiên cứu phát hiện đây là một ấu trùng (sâu bướm) Dynastor darius đang trong giai đoạn hóa nhộng. Đây là giai đoạn biến đổi thực sự giúp sinh vật này có được hình dạng của loài bướm.

Sinh vật lạ - Con sâu bướm 'quái dị' cải trang thành rắn để trốn kẻ thù

Sinh vật lạ - ấu trùng sâu bướm 'quái dị' cải trang thành rắn để trốn những động vật ăn thịt

Dynastor darius là một loài bướm đêm thuộc gia đình Nymphalidae, sống chủ yếu ở vùng Mexico, miền Trung và Nam Mỹ. Ở giai đoạn ấu trùng, bướm Dynastor darius thường phát triển phần thân trước giống ngoại hình của loài rắn hình thành 2 mắt đầy đủ. Theo các chuyên gia, cách hóa thân đặc biệt này của ấu trùng bướm Dynastor darius là một hình thức tự bảo vệ mình khỏi những loài thú săn mồi có nguy cơ tấn công nó.

Loài bướm Dynastor darius có tuổi thọ tương đối dài từ 10 - 30 ngày. Những cô nàng sâu bướm thường đẻ trứng trên lá những loại cây là thức ăn ưa thích của chúng. Trứng rất bé, màu xanh lá cây và có nhiều hình dạng khác nhau nhưng chủ yếu là dạng hình cầu. Trứng được bao bọc bởi một lớp sáp mỏng ở bên ngoài gọi là màng đệm. Điều này để ngăn sự bốc hơi của nước trước khi ấu trùng có thời gian để phát triển đầy đủ. 

Quá trình tăng trưởng của trứng sẽ diễn ra mạnh mẽ trong khoảng từ 3 - 21 ngày. Sâu bướm cũng lớn hơn, chúng bắt đầu đi tìm chỗ thích hợp để hóa nhộng. Sau khoảng hơn 2 tuần trong kén, bướm sẽ cọ lưng vào kén tạo thành lỗ thủng nhỏ để chui ra, dần dần hóa thành bướm, sẵn sàng để đi "săn".

Thùy Nguyễn (T/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang