“Sinh vật lạ” trong mỳ tôm “3 miền” là sán dây

author 07:47 21/08/2013

(VietQ.vn) – Mẫu “sinh vật lạ” lấy tại hiện trường được gửi tới Viện Sốt rét, ký sinh trùng và côn trùng Trung ương để định danh. Kết quả Viện SR, KST và CT xác định mẫu “sinh vật lạ” là đốt sán dây.

Ảnh minh họa

Theo thông tin từ Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế), ngay sau khi có thông tin về sinh vật lạ trong sản phẩm mỳ tôm nhãn hiệu “3 miền”, Chi cục an toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh Hà Tĩnh đã phối hợp với Chi cục quản lý thị trường tiến hành xác minh nội dung thông tin tại gia đình bà Nguyễn Thị Xuân (thôn Đông Đoài, xã Thạch Hạ, TP. Hà Tĩnh).

Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh Hà Tĩnh đã tiến hành lấy gói mỳ tôm cùng loại tại gia đình bà Nguyễn Thị Xuân để pha vào nước sôi nhưng không thấy có hiện tượng gì bất thường, Bên cạnh đó, Chi Cục cũng đã lấy mẫu mì tôm nguyên gói còn lại của gia đình gửi Viện Kiểm nghiệm an toàn vệ sinh thực phẩm quốc gia để kiểm nghiệm. Kết quả kiểm nghiệm của Viện không phát hiện sinh vật lạ, sản phẩm đảm bảo chất lượng an toàn thực phẩm theo quy định. Mẫu “sinh vật lạ” lấy tại hiện trường cũng đã được gửi tới Viện Sốt rét, ký sinh trùng và côn trùng Trung ương để định danh. Kết quả Viện SR, KST và CT xác định mẫu “sinh vật lạ” là đốt sán dây.

Mỳ tôm là sản phẩm trong quá trình chế biến có xử lý ở nhiệt độ cao (trên 100 độ C) nên sán dây không thể sống trong sản phẩm mỳ tôm đã được bao gói kín. Sán dây trưởng thành sống trong ống tiêu hoá của nhiều động vật khác nhau như: trâu, cừu, bò, lợn, chó mèo…Ấu trùng sán dây sống trong cơ thể của động vật không xương sống như: giun ít tơ, đỉa, chân khớp ở dưới nước và trên cạn hoặc động vật có xương sống. Do đó, Cục An toàn thực phẩm khẳng định sán dây trong bát mì tôm tại gia đình bà Nguyễn Thị Xuân đã được xâm nhập từ môi trường trong quá trình sử dụng.

Trước đó, ngày 16/8, bà Nguyễn Thị Xuân, ngụ tại xóm Đông Đoài, xã Thạch Hạ, thành phố Hà Tĩnh, sau khi pha hai gói mì sợi phở "3 miền" cho các con ăn để đi làm thì phát hiện trong bát mỳ có “sinh vật lạ” giống sợi mì tôm dài 1cm ngọ nguậy.

Nhiều người dân ở đây cho rằng, có thể “sợi mì tôm biết ngọ nguậy” là con đỉa. Nghe vậy, quá hoảng sợ, bà Xuân đã báo cáo sự việc lên chính quyền địa phương. Ngay trong sáng 16/8, các cơ quan chức năng của thành phố Hà Tĩnh như Quản lý thị trường, Chi cục an toàn vệ sinh thực phẩm cũng đã xuống hiện trường nắm thông tin và lập biên bản sự việc.

Để phòng chống ảnh hưởng của sán dây tới sức khỏe cộng đồng, Cục An toàn thực phẩm khuyến cáo người dân cần tăng cường các biện pháp vệ sinh môi trường; không ăn thịt bò, lợn…tái hoặc chưa nấu chín; thực hiện ăn chín, uống chín; nên bảo quản để bát, đũa và thực phẩm chín và ngồi ăn uống trên bàn cao cách xa nền nhà.

H. Thanh

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang