Nhiều sinh viên, công nhân 'ấm ức’ chịu giá điện ngất ngưởng 6000 đồng/số

author 07:30 25/05/2018

(VietQ.vn) - Không phải chỉ là chịu mức giá điện cao 3.500 đồng/số mà thực tế, nhiều sinh viên, công nhân sống tại Hà Nội còn đang phải chịu mức giá điện 5.000 đồng đến 6.000 đồng một số điện.

Theo khảo sát của Phóng viên Chất lượng Việt Nam Online (VietQ.vn), nhiều khu nhà trọ tại Hà Nội, sinh viên, công nhân đang phải chịu mức giá điện khá cao. Thậm chí, nhiều khu nhà trọ đang thu tiền điện của sinh viên, công nhân với mức hơn 5.000 đồng/số điện.

Bạn Trần Đức Văn (sinh viên năm 2 Đại học Văn hóa Hà Nội) hiện tại đang trọ trong một căn phòng ở đường Hào Nam (Đống Đa). Mỗi tháng, Văn phải chi trả mức tiền nhà là 1,5 triệu đồng. Cùng với đó, Văn phải trả thêm tiền nước là 100.000 đồng, tiền gửi xe máy 200.000 đồng, tiền điện 5.000 đồng một số. Vì giá điện cao nên nhiều khi Văn không dám sử dụng nhiều các thiết bị hao tốn tiền điện như: tủ lạnh, quạt trần, điều hòa, ấm đun nước siêu tốc hay bình nóng lạnh…

“Giá điện cao nên em cũng hạn chế sử dụng các thiết bị điện. Mùa đông thì trung bình mỗi tháng chừng 150.000 đồng tiền tiện. Mùa hè, do bật quạt điện cả đêm cộng với những ngày không lên giảng đường ở nhà học bài thì phải trả cho bác chủ nhà khoảng 300.000 đồng mỗi tháng. Tính ra, với 300.000 đồng mỗi tháng, tiền điện của em bằng luôn tiền của cả gia đình sử dụng điện ở quê bao gồm cả tủ lạnh, ti vi, bình nóng lạnh…”, Văn chia sẻ.

Nhiều sinh viên, công nhân ở trọ đang chịu mức giá điện từ 5.000 – 6.000 đồng/số

 Trần Đức Văn (giữa) - Sinh viên Đại học Văn hóa Hà Nội. Ảnh NVCC.

Cũng đã nhiều lần Văn thắc mắc với chủ nhà về tình trạng giá điện sinh hoạt cao. Tuy nhiên, chủ nhà cho biết, đây là mức giá chung của khu vực này, đồng thời cũng lý giải, nguyên nhân dẫn đến mức giá điện cao như vậy do chủ nhà phải tính thêm tiền rò rỉ đường dây, tiền điện bơm nước, tiền điện cầu thang đi lại, tiền điện nhà để xe, tiền điện hàng lang, tiền điện sạc ắc quy xe đạp điện, tiền đầu tư trang thiết bị như đồng hồ đo điện …

“Em thấy các khu nhà trọ tại khu vực đường Hào Nam, phố Ô Chợ Dừa, đường Nguyễn Phúc Lai – nơi các bạn em ở trọ cũng toàn phải trả mức giá điện cao. Nơi thấp hơn thì 4.000 đồng/số còn lại thì cũng 5.000 đồng – 6.000 đồng/số. Gần như mọi người đi thuê trọ đều phải chịu theo mức giá điện, nước kinh doanh. Nếu muốn được trả tiền theo mức giá nhà nước thì phải thuê được các khu chung cư cũ hoặc gộp chung nhiều người lại và thuê nguyên một căn nhà. Thế nhưng, thuê những căn nhà như thế thường phải làm hợp đồng ít nhất 6 tháng tiền nhà và đặt cọc thêm 1 tháng tiền nhà là đóng tiền 7 tháng. Sinh viên bọn em không có nhiều tiền như vậy để thuê”, Văn nói.

Văn tâm sự, thực ra, Văn cũng biết đến chuyện những người cho thuê trọ thu tiền điện, nước quá cao là trái với quy định của pháp luật. Thế nhưng, nếu những người đi thuê trọ như Văn phản ánh thì chủ nhà trọ sẽ có ngay phương thức đối phó mới là tăng tiền nhà sau đó thì giảm tiền điện. Vậy nên, theo Văn, những người đi thuê trọ sẽ vẫn luôn bị thiệt thòi bởi giá điện, nước gấp đôi so với giá nhà nước quy định.

Nếu khu nhà trọ của Trần Đức Văn thu giá điện 5.000 đồng/số thì tại  nơi sinh viên Nguyễn Văn Hậu (Đại học Thủ đô Hà Nội) ở trọ (Dương Quảng Hàm, Cầu Giấy), mức giá điện được chủ nhà trọ thu 'mạnh tay' tới 6.000 đồng/số.

Hậu cho biết, gần hai năm làm sinh viên tại Hà Nội, Hậu đã từng chuyển đến 6 nhà trọ. Tại 6 nhà trọ, mỗi nơi một giá điện, nơi có giá rẻ nhất là 3.500 đồng/số điện. Nơi có giá đắt nhất là nơi Hậu đang ở trọ có mức 6.000 đồng/số.

“Càng ở các quận trung tâm hay tại những khu nhà trọ cao tầng, khu vực đông sinh viên thì giá điện càng cao. Hơn nữa, đây gần như là mức giá được các chủ nhà ngầm thỏa thuận với nhau. Vậy nên, tại các quận nội thành có giá điện thấp nhất cũng 3.500 đồng - 4.000 đồng/ số và cao thì 6.000 đồng/số. Mùa hè, nếu dùng nhiều thiết bị điện cao cấp như điều hòa, tủ lạnh, máy giặt thì mỗi tháng cũng phải trả đến 1 triệu tiền điện. Ngay như tháng 4 vừa qua, mới chớm nắng nóng, tiền điện phòng em đã lên mức 1,2 triệu đồng do dùng điều hòa”, Hậu nói.

Nhiều sinh viên, công nhân ở trọ đang chịu mức giá điện từ 5.000 – 6.000 đồng/số

 Tại một diễn đàn cho thuê nhà trọ ở Hà Nội trên mạng xã hội Facebook, nhiều người cho biết, họ đang phải trả mức giá điện cho chủ nhà là 5000 đồng, 6000 đồng/số điện. Ảnh chụp màn hình.

Tại một diễn đàn trên mạng xã hội Facebook, khi bàn về giá điện cao, nhiều người thuê nhà cho biết, hiện tại họ phải trả mức giá điện 6.000 đồng/số. Chẳng hạn, chị Nguyễn Hải Anh (công nhân công ty may Hưng Thịnh), hiện đang ở trọ tại ngõ 318 Đê La Thành (Đống Đa – Hà Nội) chia sẻ, chị đang phải chịu mức giá điện là 6.000 đồng/số. Mỗi tháng, gia đình chị Hải Anh cũng phải nộp cho chủ nhà hơn 1 triệu đồng tiền điện.

Trước thực trạng trên, vừa qua, Bộ Công Thương đã yêu cầu Sở Công Thương chủ trì, phối hợp với các Công ty Điện lực và các cơ quan có liên quan tăng cường công tác kiểm tra và xử lý theo thẩm quyền những vi phạm trong việc thực hiện giá bán lẻ điện tại các địa điểm cho thuê nhà để ở nhằm đảm bảo cho người thuê nhà được áp dụng đúng các quy định về giá bán lẻ điện sinh hoạt quy định tại Thông tư số 16/2014/TT-BCT.

Cũng theo Bộ Công Thương, việc chủ nhà cho thuê thu tiền điện của sinh viên, người lao động thuê nhà để ở theo giá điện cho mục đích kinh doanh là vi phạm quy định pháp luật. Hành vi này sẽ bị xử phạt theo quy định tại khoản 6 Điều 12 Nghị định số 134/2013/NĐ-CP ngày 17 tháng 10 năm 2013 của Chính phủ quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực điện lực, an toàn đập thủy điện, sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả, cụ thể: "Phạt tiền từ 7.000.000 đồng đến 10.000.000 đồng đối với người cho thuê nhà thu tiền điện của người thuê nhà cao hơn giá quy định trong trường hợp mua điện theo giá bán lẻ điện để phục vụ mục đích sinh hoạt".

Theo ông Dương Quang Thành (Chủ tịch Hội đồng Quản trị Tập đoàn Điện lực Việt Nam - EVN) thì EVN sẽ phối hợp các địa phương kiểm tra việc áp giá, các quy định của Chính phủ để có biện pháp xử lý kịp thời các chủ nhà trọ thu tiền điện sai quy định. Ông Thành khẳng định: “Nếu công nhân gặp khó khăn hoặc bị tăng giá điện sai quy định có thể gọi đến tổng đài 19006768 để phản ánh”.

Hi vọng rằng, các cơ quan chức năng sẽ vào cuộc quyết liệt để sinh viên, công nhân hay những người thu nhập thấp tới đây không còn phải chịu mức giá điện sinh hoạt đắt đỏ do chủ nhà trọ tự ý áp đặt. 

Hoàng Lê

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang