​Sinh viên thi chế tạo và phóng vệ tinh tại Ngày hội Cansat 2016

author 06:09 19/01/2017

(VietQ.vn) - Các học sinh đã có dịp trải nghiệm một cách chân thực và sống động nhất thông qua việc trực tiếp tham gia thiết kế, chế tạo, tích hợp và thử nghiệm vệ tinh Cansat.

Nhân dịp kỷ niệm 5 năm thành lập, Trung tâm Vệ tinh Quốc gia (VNSC) – Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam phối hợp với Học viện Kỹ thuật Quân sự đã tổ chức Chung kết cuộc thi Cansat 2016 (Ngày hội Cansat 2016) với chủ đề “Vẻ đẹp Hà Nội từ trên cao”.

Cuộc thi diễn ra tại Trường bắn Hòa Thạch và Trung tâm Vệ tinh Quốc gia, Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam. Đây là cuộc thi dành cho thanh niên Việt Nam có niềm đam mê và mong muốn tìm hiểu về Công nghệ vệ tinh được phát động từ ngày 18/5/2016.

 ​Sinh viên thi chế tạo và bắn vệ tinh tại Ngày hội Cansat 2016. Ảnh BTC

Ngày hội Cansat 2016 năm nay quy tụ 4 đội xuất sắc: Đội Global Team, Đội LEOPICA đến từ Trường Đại học Khoa học và Công nghệ Hà Nội (USTH), Đội We are DAC đến từ Câu lạc bộ Thiên văn học Đà Nẵng và Đội HUST Aerospace đến từ Trường ĐH Bách Khoa Hà Nội đã được Ban tổ chức lựa chọn tham gia tranh tài trong vòng thi chung kết. Ngoài ra, đến với Ngày hội còn các vị khách mời đại diện Trường ĐH Bách Khoa Hà Nội, Trường Đại học Khoa học và Công nghệ Hà Nội (USTH).

Chương trình của Ngày hội Cansat 2016 gồm có hai nội dung chính: phiên buổi sáng các đội dự thi phóng vệ tinh Cansat bằng tên lửa mô hình tại độ cao khoảng 200m và thu thập dữ liệu; đến phiên buổi chiều các đội thuyết trình về kết quả phóng vệ tinh cansat cũng như những bài học kinh nghiệm rút ra được từ cuộc thi, Ban giám khảo đánh giá chấm điểm, công bố kết quả và trao giải thưởng. Các tiêu chí chính của cuộc thi là để sinh viên bước đầu làm quen với công nghệ vũ trụ, làm quen với việc quản lý các dự án phát triển thiết bị không gian và khuyến khích sinh viên phát triển các ý tưởng nghiên cứu khoa học.

Dựa trên tiêu chí này, kết quả cuối cùng là đội LEOPICA đến từ Trường Đại học Khoa học và Công nghệ Hà Nội (USTH) đã đạt giải nhất của cuộc thi, tiếp theo đội We are DAC đạt giải nhì và hai đội đồng giải ba là đội HUST Aerospace và đội Global Team.

Hàng năm, các cuộc thi thiết kế và sử dụng Cansat dành cho đối tượng học sinh, sinh viên được các tổ chức Hàng không - Vũ trụ trên thế giới tổ chức với mục tiêu là tạo ra một sân chơi bổ ích, lành mạnh cũng như khích lệ niềm đam mê sáng tạo không giới hạn của các bạn trẻ trong lĩnh vực KH&CN nói chung và KH&CN vũ trụ nói riêng.

Tham gia các cuộc thi làm Cansat này, các bạn học sinh, sinh viên có cơ hội được trải nghiệm một cách chân thực và sống động nhất thông qua việc trực tiếp tham gia thiết kế, chế tạo, tích hợp và thử nghiệm vệ tinh Cansat. Qua đó, kiến thức, kinh nghiệm về tham gia các hoạt động khoa học, công nghệ vũ trụ được nâng cao, tạo tiền đề cho việc tham gia các hoạt động nghiên cứu khoa học công nghệ sau này.

Hùng Cường

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang