Six Sigma giúp doanh nghiệp Ấn Độ thoát khỏi phá sản

author 09:25 10/04/2014

(VietQ.vn) - Nhờ SixSigma, một công ty sản xuất xích xe đạp nhỏ ở Ấn Độ đã đảo ngược tình thế sản lượng sản xuất đang suy giảm

Sự kiện: Chuyên đề: NÂNG CAO NĂNG SUẤT CHẤT LƯỢNG

Một  công ty sản xuất xích xe đạp nhỏ ở Ấn Độ sử dụng phương pháp DMAIC (xác định,đo lường, phân tích, cải tiến và kiểm soát) trong hệ phương pháp 6 sigma để đảo ngược tình thế sản lượng sản xuất đang suy giảm.

Sau khi hoàn thành 3 giai đoạn xác định, đo lường và phân tích, đội nghiên cứu đã tìm ra được những yếu tố quan trọng trong quá trình tạo ra các giải pháp phòng ngừa.

Giai đoạn cải tiến

Trong suốt giai đoạn này, đội nghiên cứu đã áp dụng phương pháp thống kê có tên là DOE – thiết kế thử nghiệm để xác định những chế độ/thông số hoạt động tối ưu nhằm đạt được các kết quả để ra như mong muốn và xác nhận cải tiến.

Áp dụng phương pháp thống kê xác đinh những thông số hoạt động tối ưu, cải tiến để nâng cao năng suất

Áp dụng phương pháp thống kê của Sixsigma, xác đinh những thông số hoạt động tối ưu, cải tiến để nâng cao năng suất. Ảnh minh họa

Để nghiên cứu ảnh hưởng của 1 yếu tố can thiệp (hay còn gọi là biến độc lập) theo 1 tiêu chí nào đó, bạn phải giữ các biến khác không đổi và thay đổi 1 biến mà bạn muốn.  Nhưng với thiết kế thử nghiệm DOE, bạn có thể thay đổi nhiều hơn 1 biến cùng lúc. Điều này làm giảm tối thiểu số lượng thí nghiệm phải thực  mà vẫn đạt được kết quả tốt nhất. Từ đó đưa ra kết luận về ảnh hưởng của các yếu tố cũng như chi phí ảnh hưởng của chúng.

Trong trường hợp đội dự án sử dụng Minitab để thiết kế thử nghiệm 2 x 2, mỗi thí nghiệm gồm 2 cấp, và mỗi cấp có 2 yếu tố. Đội nghiên cứu sẽ làm 2 thí nghiệm tương tự nhau và mỗi thí nghiệm được thực hiện 4 lần.  Thiết kế thử nghiệm và đo lường đường kính trong mỗi lần thực hiện được ghi lại theo bảng dưới đây:

Khi thu thập dữ liệu, đội nghiên cứu đã sử dụng Minitab để thiết kế đồ thị thể hiện những ảnh hưởng chính của tất cả các yếu tố.

Từ những phân tích này đội nghiên cứu có thể tìm ra những yếu tố quan trọng để có những biện pháp phòng ngừa phù hợp với yêu cầu và chỉ ra chúng ta cần phải điều chỉnh lại các yếu tố này như thế nào để cải tiến quá trình sản xuất.

Giai đoạn kiểm soát

Dựa vào các đề xuất từ bước phân tích, kiếm soát hoạt động công việc để nâng cao năng suất lao động

Dựa vào các đề xuất từ bước phân tích của Sixsigma, kiếm soát hoạt động công việc để nâng cao năng suất lao động. Ảnh minh họa

Khi những đề xuất cải tiến của đội nghiên cứu hoàn thành, việc tiếp theo là tập hợp dữ liệu cho quá trình mới và đánh giá mức độ khó khăn của nó.

Giai đoạn kiểm soát vẫn chưa thực sự kết thúc, bởi vì người đứng đầu của quá trình cải tiến phải đảm bảo chắc chắn rằng những bước cải tiến được duy trì liên tục. Và để làm được điều này, tổ chức nghiên cứu đã sử dụng sơ đồ kiểm soát để đảm bảo quá trình cải tiến được thực hiện và duy trì đúng hướng.

Kết quả dự án 6 sigma

Vậy dự án này có ảnh hưởng tích cực đến doanh nghiệp sản xuất nhỏ này không? Việc thực hiện quá trình 5.5-sigma theo đề xuất của đội nghiên cứu đã đem lại hiệu quả to lớn cho doanh nghiệp sản xuất nhỏ này khi tiết kiệm cho doanh nghiệp khoảng 120.000 USD/năm. Đối với bất kì doanh nghiệp nào, dù lớn hay nhỏ, thì kết quả này thực sự vô cùng ý nghĩa. 

Thanh Bình


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang