Smartphone cảm biến vân tay giá rẻ tràn ngập thị trường

author 05:12 13/08/2016

Smartphone hỗ trợ cảm biến vân tay ngày càng rẻ. Tuy nhiên, công nghệ này có thật sự an toàn và hữu ích cho người dùng phổ thông hay chỉ là một chiêu trò PR...

Tại một số vùng quê, người dùng bắt đầu phổ cập những chiếc di động trang bị cảm biến vân tay với giá khoảng 3 triệu đồng. Nhân viên cửa hàng tại đây thường nói, đó là công nghệ hiện đại nhất bây giờ.

Với những người không rành công nghệ  thì cảm biến vân tay trên smartphone vẫn là một tính năng rất mới lạ và cao cấp. Tính năng mà Apple đã trang bị iPhone 5S từ năm 2013. Còn Samsung thì vừa giới thiệu về công nghệ quét võng mạc trên mẫu Galaxy Note 7.

Vấn đề đặt ra là tại sao công nghệ này ngày một rẻ như vậy? Nó có thực sự an toàn? Cảm biến vân tay có cần thiết tới mức người ta phải tích hợp cho những smartphone bình dân hay chỉ là một xu thế, một chiêu trò PR của nhà sản xuất.

Mặc dù không phải smartphone đầu tiên sử dụng cảm biến vân tay nhưng iPhone 5S đã gây tiếng vang lớn với công nghệ này.

Công nghệ đã cũ

Trước đây, chỉ những smartphone đầu bảng mới được trang bị công nghệ cảm biến vân tay. Sau khi Touch ID được Apple đem lên iPhone 5S thì các đối thủ cũng trang bị công nghệ này cho siêu phẩm của họ.

Vài năm trở lại đây công nghệ cảm biến vân tay phổ biến ở nhóm trung cấp. Sau đó lan rộng sang nhóm phổ thông khi các hãng di động Trung Quốc đưa công nghệ này lên loạt smartphone giá rẻ của họ.

Xét theo quy luật cung cầu thì lượng đơn hàng càng lớn, giá thành sẽ càng rẻ dẫn đến giá bán thành sản xuất công nghệ này giảm xuống. Một lý do khác là các hãng đi sau không phải tốn nhiều tiền vào khâu nghiên cứu, thử nghiệm. Từ đó giúp tiết kiệm được không ít kinh phí sản xuất.

3 năm trước, Touch ID là “hàng thửa" của làng công nghệ nhưng giờ đây cảm biến vân tay đã tràn ngập ở nhóm giá rẻ. Với tốc độ phát triển chóng mặt của công nghệ thì 3 năm là một khoảng cách rất xa. Nói cách khác, cảm biến vân tay đã là công nghệ cũ. Việc nó đi từ nhóm cao cấp đến các sản phẩm bình dân hoàn toàn nằm trong quy luật phát triển tự nhiên.

Điều mà chúng ta quan tâm bây giờ là công nghệ cảm biến vân tay trên các smartphone giá rẻ có thật sự an toàn với người dùng.

Tiền nào của nấy

 Trên thực tế, yếu tố quyết định đến chất lượng của cảm biến phụ thuộc nhiều vào phần mềm và thành phần bổ sung. Mỗi nhà sản xuất sẽ có thuật toán riêng phân tích về các đường vân, khoảng cách giữa các rãnh, độ dài, độ nông sâu… Thiết bị càng thu thập được nhiều những chi tiết riêng, càng tăng độ chính xác và tránh những sai sót. 

Đây là nguyên nhân vì sao cảm biến của Apple luôn được nâng cấp qua từng đời iPhone và các lần cập nhật hệ điều hành. Thậm chí Touch ID của Apple còn được phủ một lớp kính sapphire giúp cảm biến đọc vân tay được chi tiết và chính xác hơn. Đây mới là khác biệt lớn nhất giữa cảm biến vân tay trên các smartphone cao cấp với các model giá rẻ.

Anh Trương Hữu Dũng, một người có thâm niên trong nghề kinh doanh điện thoại cho biết: “Trên thị trường hiện có nhiều loại cảm biến khác nhau, từ cảm biến vân tay nhận dạng, cảm biến vân tay bảo mật đa năng. Cảm biến vân tay đặt ở mặt lưng cũng khác cảm biến đặt ở phím Home”. 

Các công ty ở Trung Quốc sẽ copy lại công nghệ này theo nguyên tắc tiền nào của nấy sau đó rao bán với giá từ 2 - 8 USD tùy chất lượng. Giá bán của cảm biến vân tay cũng khác nhau tùy vào lượng đặt hàng, đơn hàng từ các công ty lớn hay xưởng gia công cơ sở.

Anh Dũng cũng lưu ý là “người dùng nên tự mình trải nghiệm sản phẩm trước khi quyết định chọn mua sản phẩm.” Nhiều model trang bị thêm tính năng này với mục đích quảng cáo nhiều hơn là giá trị sử dụng thật của người dùng.

Nhu cầu thực tế hay chỉ là trào lưu?

 Quay trở lại với chiếc smartphone mới mà nhiều người ở quê mua. Khi hỏi cảm biến vân tay hoạt động có tốt không, họ nói “cũng được”, chỉ dùng vài lần cho biết thôi chứ không dùng thường xuyên. Trong khi đó, cảm biến vân tay lại là yếu tố có ảnh hưởng lớn nhất khi họ quyết định mua chiếc điện thoại này.

Theo anh Huỳnh Tấn Phát, chủ một cửa hàng điện thoại trên đường 3 tháng 2 thì: “người dùng phổ thông rất thích các công nghệ mà họ chưa bao giờ được dùng. Ví dụ như công nghệ cảm biến vân tay, nhu cầu chủ yếu của khách hàng là dùng cho biết chứ không phải dùng để bảo vệ thông tin cá nhân như những khách hàng ở nhóm cao cấp.”

Rõ ràng, công nghệ cảm biến vân tay đang trở thành trào lưu và nở rộ ở nhóm giá rẻ. Nhu cầu của người dùng là trải nghiệm công nghệ cho biết nên cũng không yêu cầu nhiều về tính bảo mật, an toàn. Về phía nhà sản xuất, khi cuộc chạy đua về thiết kế, cấu hình đã bão hòa thì những công nghệ đi kèm như bảo mật vân tay sẽ là chiêu trò mới để nắm thóp hầu bao người dùng.

Theo Zing

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang