Smartphone rất dễ bị phần mềm độc hại tấn công

author 14:18 13/05/2014

(VietQ.vn) - Cho dù bạn dùng Android, iOS, Windows Phone hay các hệ điều hành khác, điện thoại của bạn đều có thể bị vi rút tấn công. Ở một vài hệ thống lớn, có hơn 40000 phần mềm độc hại và sẵn sàng tấn công điện thoại của bạn.

Mỗi khi xuất hiện một loại vi rút hay phần mềm độc, hàng triệu người sẽ bắt đầu kiểm tra máy tính để xem phần mềm diệt vi rút của họ đã được cập nhật và hoạt động tốt hay không. Đó là một ý tưởng tốt và thông minh nhưng hầu hết chúng ta đều quên kiểm tra smartphone của mình. Trong khi bạn đang lo lắng, hãy cùng phân tích về những hệ điều hành dành cho smartphone phổ biến hiện nay.

bảo vệ smartphone khỏi virus

1. Android

Android hiện đang chiếm khoảng 80% thị trường và dẫn đầu ở dòng điện thoại thông minh. Nhưng tin xấu là hệ điều hành này có nhiều phần mềm độc hại nhất. Google không kiểm soát các ứng dụng được bán trên Google Play chính thức nhưng có rất nhiều trang web giả mạo Google Play lưu trữ một số lượng lớn ứng dụng miễn phí gây hại cho điện thoại của bạn như để lộ thông tin cá nhân và số thẻ tín dụng nếu bạn sử dụng chúng.

Mặc dù Google tuyên bố rằng các cửa hàng chính thức rất an toàn cũng đã bị thách thức bởi các chuyên gia phần mềm độc hại. Vấn đề với Android là do sự phổ biến của nó và bản chất mã nguồn mở đã khiến hệ điều hành này thành một mục tiêu dễ dàng cho bất kỳ tổ chức tội phạm ảo nào. Vì vậy, nếu bạn có một điện thoại Android, bạn nên xem xét việc cài đặt một ứng dụng chống phần mềm độc hại.

2. iOS

Nếu bạn chưa bẻ khóa iPhone và loại bỏ tất cả các hạn chế do Apple thực hiện, bạn không phải lo lắng về các mã độc. Nhưng những hạn chế này là một trong những vấn đề khó chịu nhất cho người dùng iPhone và nhiều người bẻ khóa để dùng thêm các ứng dụng mà Apple không cho phép. Nếu bạn đã bẻ khóa  iPhone, xin chúc bạn may mắn. Bạn không chỉ hủy bỏ bất kỳ bảo hành và hỗ trợ của Apple mà còn đặt chiếc điện thoại của bạn vào trạng thái nguy hiểm.

Apple không hoàn hảo nhưng họ đã chứng minh trong 10 năm qua rằng việc quản lý chất lượng của các ứng dụng rất đáng tin cậy. Như một phần của quá trình đảm bảo chất lượng , Apple sẽ kiểm tra mã giả mạo và các lỗ hổng không mong muốn. Khi phát hiện ra sai sót, Apple sẽ nhanh chóng sửa chữa, đó là lý do tại sao bạn nên cập nhật ứng dụng khi Apple gợi ý.

3. Windows phone

Bạn không phải lo lắng quá nhiều về điện thoại Windows phone bây giờ. Microsoft chỉ chiếm khoảng 2-3% và chưa đạt được tầm quan trọng trong thị trường. Microsoft theo gương Apple và kiểm soát chặt chẽ mà các ứng dụng trong hệ thống của mình. Đó là một điều tốt vì tội phạm tạo ra phần mềm độc hại quan tâm đến chi phí khi tạo ra các ứng dụng.

Việc quản lý chặt chẽ cửa hàng ứng dụng và chỉ chiếm một phần nhỏ của thị trường là lý do tại sao ít phần mềm độc hại cho điện thoại Microsoft.

Nhìn chung, chìa khóa để trở thành một người sử dụng điện thoại thông minh là chuyển động cùng với thời gian. Các ứng dụng gây hại là mối đe dọa liên tục. Bạn cần phải nhận thức rằng bất kì lúc nào cũng có người tìm cách để gây hại cho điện thoại của bạn.

Bạn nên cài đặt một phần mềm chống vi rút và mã độc để đảm bảo an toàn cho các thông tin các nhân. Nếu không, bạn có thể vô tình trở thành một nạn nhân của những tên tội phạm mạng.

Đàm Thuận


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang