Số ca nhiễm Covid-19 sẽ tăng gấp đôi nếu người dân không ở nhà

author 17:56 27/03/2020

(VietQ.vn) - “Khi lây ra cộng đồng, nếu mất dấu không quản được người mắc bệnh ban đầu – F0 thì dịch Covid-19 sẽ tiếp tục lây cho nhiều người khác theo cấp số nhân”.

Tính đến thời điểm này, Việt Nam đã ghi nhận 153 ca nhiễm Covid-19. Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Trưởng ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch COVID-19 cho rằng, chúng ta đã bước sang giai đoạn phức tạp, phải chống dịch từ trăm ngả thay vì vài ngả như trước đây.

Chính phủ khuyến cáo người dân thực hiện những phương pháp kiểm soát dịch một cách hiệu quả, bao gồm rửa tay thường xuyên, mang khẩu trang khi ra ngoài để đảm bảo an toàn, khai báo bệnh khi cảm thấy không khỏe và đặc biệt, hạn chế đi lại nếu không thực sự cần thiết.

Trong cuộc họp gần đây nhất, Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Nguyễn Đức Chung nhấn mạnh, những ngày tới tình hình diễn biến của bệnh dịch sẽ phức tạp, nguy cơ lây nhiễm cao hơn.

Người đứng đầu chính quyền Thủ đô đề nghị người dân hãy ở nhà nhiều hơn nếu có thể, hạn chế sử dụng phương tiện giao thông công cộng và tránh chỗ đông người; phụ huynh có con em từ các nước trên thế giới trở về nên cách ly tại nhà, không được ra ngoài...

Những ngày qua, Bộ Y tế cũng kêu gọi người dân hãy hạn chế ra khỏi nhà, nếu không có việc thực sự cần thiết.

Hai thành phố lớn là Hà Nội và TP.HCM đã yêu cầu các cơ sở kinh doanh các mặt không thiết yếu, các nhà hàng, quán ăn, quán cà phê, bia hơi... phải đóng cửa để chống dịch.

Thế nhưng từ tối 25/3 đến nay, trong khi nhiều nơi đã chấp hành nghiêm chỉnh thì vẫn còn nhiều quán bia hơi mở cửa cả ngày lẫn đêm để đón khách. 

Khi lực lượng chức năng đi tuyên truyền, nhắc nhở, các quán này vẫn phớt lờ và đón khách bình thường, hoặc một số cơ sở đợi lực lượng chức năng rời đi lại mở cửa đón khách.

Trao đổi với VietnamNet, PGS.TS Trần Đắc Phu, Cố vấn cao cấp TT đáp ứng khẩn cấp sự kiện y tế công cộng cho biết, Việt Nam phải áp dụng nhiều biện pháp mạnh như vậy vì tại nhiều địa phương vẫn còn tình trạng tụ tập đông người ở đám ma, đám cưới, quán ăn uống, nghi lễ tôn giáo… Trong khi dịch Covid-19 nguy cơ cao lây nhiễm trong cộng đồng.

Ông Phu cho biết, đây là thời điểm người dân cần có ý thức tự bảo vệ bản thân và gia đình. Tại những nơi đông người như quán bar, 1 người nhiễm bệnh hắt hơi, ho có nguy cơ lây bệnh cho nhiều người khác. Môi trường càng kín, tần suất vệ sinh thấp, càng tiếp xúc gần thì khả năng lây nhiễm càng mạnh.

Ngay tại các quán cafe, quán trà đá, nếu người nhiễm Covid-19 từng uống nước tại đó nhưng cốc không được rửa bằng nước có thành phần sát khuẩn, chỗ ngồi, bề mặt bàn không được vệ sinh thường xuyên thì người đến sau cũng có nguy cơ lây bệnh.

PGS Phu cho biết, Việt Nam chưa có tổng kết 1 người lây cho bao nhiêu người khác nhưng thực tế đã có trường hợp lây nhiễm đến thế hệ thứ 3.

Nếu 50% người dân hạn chế đi lại, tiếp xúc, từ 1 người nhiễm sau 5 ngày chỉ phát triển lên 1,25 người nhiễm, sau 30 ngày có 15 người nhiễm. Nếu 75% người dân hạn chế đi lại, tiếp xúc, sau 30 ngày chỉ có 3 người nhiễm từ 1 người ban đầu.

“Khi lây ra cộng đồng, nếu mất dấu không quản được người mắc bệnh ban đầu – F0 thì dịch Covid-19 sẽ tiếp tục lây cho nhiều người khác theo cấp số nhân. Nếu tiếp tục không khoanh được F1, F2 thì nhiều người sẽ trở thành F0 bất cứ lúc nào. Nguy hiểm là ở chỗ đó”.

Tại Mỹ, đầu tháng 3 chỉ có 100 trường hợp nhiễm Covid-19 nhưng hiện đã tăng lên đến hơn 68.000 ca mắc. Quốc gia này cũng chỉ mất 3 ngày để số ca mắc tăng lên gấp đôi. Đây là bài học đắt giá cho Việt Nam.

Do đó, việc quan trọng nhất lúc này là cần giãn cách xã hội để hạn chế dịch lây lan. Khi phát hiện được ca nhiễm, địa phương sẽ cách ly, quây gọn để dập dịch triệt để.

Bảo My (t/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang