Cách sơ cứu khẩn người bị tai biến mạch máu não

author 15:29 20/09/2015

(VietQ.vn) - Tai biến mạch máu não là một bệnh nguy hiểm, có thể cướp đi sinh mạng của con người bất cứ lúc nào. Đối với căn bệnh tai ác này, việc nhận biết sớm và sơ cứu kịp thời vô cùng quan trọng.

Sự kiện: Mẹo vặt gia đình

Tai biến mạch máu não là bệnh thường gặp ở người trên 40 tuổi. Đây là nguy cơ gây tử vong hàng đầu trong các bệnh về tim mạch. Nếu không được phát hiện và sơ cứu tai biến mạch máu não kịp thời, bệnh có thể gây chết người nhanh chóng hoặc khiến người bị tai biến tàn phế. 

Cách sơ cứu khẩn cấp người bị tai biến

Nhận biết sớm và sơ cứu tai biến mạch máu não kịp thời vô cùng quan trọng đối với người bệnh

Cách dự phòng tai biến mạch máu não 

Mục tiêu chính là phòng chống và hạn chế xơ vữa mạch. Nên giữ huyết áp bình thường, chế độ ăn giảm mỡ bão hòa (ăn mỡ thực vật), nên ăn các loại thịt trắng (gà, thỏ…), hạn chế thịt màu đỏ. Cai thuốc lá, hạn chế bia rượu, tập thể dục đều mỗi ngày.

Theo VnExpress, có thể dùng Aspirine để làm giảm cục máu đông nhưng không được sử dụng kéo dài, nếu không có thể ảnh hưởng đến dạ dày và gây chảy máu. Hiện nay, các loại thuốc hoạt huyết như Hoạt huyết CM3 tác dụng tốt, có thể dùng thường xuyên để tăng khả năng lưu thông, tuần hoàn máu. Sản phẩm này vừa có tác dụng ức chế đông máu, vừa ức chế kết dính tiểu cầu, an toàn không gây biến chứng chảy máu.

Triệu chứng bệnh nhân bị tai biến mạch máu não

Cách sơ cứu khẩn cấp bệnh nhân bị tai biến mạch máu não

Cần nhận biết các triệu chứng tai biến mạch máu não càng sớm càng tốt 

Khi thấy bệnh nhân có các dấu hiệu như mặt bị méo lệch, liệt cánh tay, nói lắp hoặc không nói được, hãy gọi cấp cứu ngay lập tức. Sau đó tiến hành các biện pháp sơ cứu kịp thời. Nguyên tắc này còn được gọi là nguyên tắc 'C.N.G', tức là để nhận biết bệnh nhân bị tai biến hay không, hãy bảo họ cười, bảo họ nói và giơ hai tay lên. Nếu bệnh nhân không phản ứng hoặc không thể làm được, hãy gọi cấp cứu đến ngay.

Sơ cứu khi có các biểu hiện tai biến mạch máu não

Khi có bệnh nhân bị tai biến mạch máu não, phải hết sức giữ bình tĩnh. Điều quan trọng nhất trong việc sơ cứu tai biến mạch máu não là không bao giờ di chuyển nạn nhân, bất kỳ là họ đang bị nạn ở đâu. Vì khi bị di chuyển, các tia huyết quản trong não bộ sẽ vỡ ra, rất nguy hiểm. 

Sau đó, phòng chống và điều trị các yếu tố nguy cơ (huyết áp cao, tiểu đường, các bệnh tim…) cho người bệnh. Có thể dùng thuốc chống đông và thuốc kết dính tiểu cầu. Các thuốc này phải do bác sĩ chuyên khoa chỉ định và theo dõi. Nếu bệnh nhân đã dùng các loại thuốc hoạt huyết như Hoạt huyết CM3 thì có thể sử dụng tăng gấp đôi liều lượng.

Những điều không được làm với người bị tai biến mạch máu não

Thứ nhất, không được cố di chuyển đầu, cổ bệnh nhân. Trong trường hợp tai nạn, đầu hoặc cổ có thể bị gãy hoặc bị thương. Thứ hai, cần để bệnh nhân trong tư thế thoải mái, nới lỏng quần áo. Không được cho bệnh nhân ăn hoặc uống. Bởi tai biến khiến cho người bệnh không thể nuốt. Cuối cùng, không được dùng Aspirin. Mặc dù Aspirin có thể làm giảm cục máu đông trong trường hợp tai biến tắc động mạch nhưng cũng có thể gây chảy máu trong nếu là tai biến vỡ mạch máu. Nếu người bệnh đã uống Aspirin trong ngày thì gia đình cần báo với bác sĩ cấp cứu.

Thực hiện chế độ ăn uống lành mạnh phòng tai biến mạch máu não

Cách sơ cứu khẩn cấp người biej tai biến mạch máu não

Người bị bệnh tai biến nên ăn nhiều trái cây, rau củ

Các loại gia vị như ớt, tỏi, hành tây, gừng, hạt tiêu là những loại gia vị được khuyến khích sử dụng giúp phòng đột quỵ. Các loại trái cây giàu kali, vitamin C như chuối, cam, bưởi,… giúp cải thiện chức năng nội mô, ngăn ngừa sự hình thành các huyết khối trong tĩnh mạch có tác dụng phòng ngừa đột quỵ. Các loại rau, củ, quả chứa nhiều chất xơ, axit folic: súp lơ, các loại rau có màu xanh đậm,.. có tác dụng giảm cholesterol, tăng tuần hoàn.

Người bị bệnh tai biến mạch máu não không nên ăn nhiều muối và thực phẩm có chứa hàm lượng muối cao. Bằng cách giảm tối đa lượng muối cho vào thực phẩm, hạn chế các đồ ăn được chế biến sẵn vì các đồ ăn này thường chứa hàm lượng muối cao. Hạn chế ăn các thực phẩm giàu chất đạm, chất béo như các loại thịt có màu đỏ, nội tạng động vật,.. 

Ly Ly (T/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang