Cách sơ cứu chấn thương phần mềm nhanh chóng

author 17:01 20/10/2015

(VietQ.vn) - Nếu có điều kiện, nên sử dụng túi chườm lạnh (túi gel) hoặc mua một bịch nước đá đập nhỏ, bọc trong khăn và chườm lên vùng đang đau nhức từ 5 - 10 phút, giữa những lần chườm cách nhau khoảng một giờ.

Sự kiện: Mẹo vặt gia đình

Nhiều người thường chườm nóng để xử lý các chấn thương phẩn mềm. Tuy nhiên, 48 giờ đầu sau chấn thương, tuyệt đối không được áp dụng các biện pháp làm nóng vết thương như ngâm mình trong bồn nước nóng, dùng đèn sưởi, chườm túi nước nóng, bôi dầu deep heat… Những động thái này làm gia tăng tình trạng xuất huyết tại nơi chấn thương, khiến tình hình trở nên tồi tệ hơn. Do đó, khi sơ cứu chấn thương phần mềm không được chủ quan, làm theo cảm tính khiến chấn thương nghiêm trọng hơn. Vậy sơ cứu thế nào là đúng cách?

Sơ cứu chấn thương phần mềm

Cần biết cách sơ cứu chấn thương phần mềm nhanh chóng, khoa học

Bước 1: Ngay sau khi bị chấn thương, cần ngừng mọi vận động ngay lập tức. Dừng tập luyện và nghỉ ngơi sẽ giúp bảo vệ vết thương không nghiêm trọng hơn.

Bước 2: Nếu có điều kiện, nên sử dụng túi chườm lạnh (túi gel) hoặc mua một bịch nước đá đập nhỏ, bọc trong khăn và chườm lên vùng đang đau nhức từ 5 - 10 phút, giữa những lần chườm cách nhau khoảng một giờ. Chú ý không được dùng quá lâu (không quá 15 phút) hoặc chườm đá trực tiếp lên da, có thể gây bỏng lạnh. Chườm lạnh làm các mạch máu, mô bị dập do chấn thương co rút lại, giúp cầm máu, giảm sưng đau, phù nề, vết thương bình phục tốt hơn.

Lưu ý, khi bị bong gân, căng cơ hay bầm dập phần mềm, luôn có tình trạng chảy máu ở tổ chức bên dưới. Do đó, có thể gây sưng, đau và  lâu lành. Chườm lạnh hiệu quả cả trong điều trị tức thì (48 giờ đầu sau chấn thương) và trong điều trị phục hồi (sau 48 giờ). Trong khi đó chườm nóng chỉ phát huy tác dụng  trong điều trị phục hồi. Do đó, không nên chườm nóng khi bị chấn thương phần mềm.

Sơ cứu chấn thương phần mềm

Nên chườm lạnh khi sơ cứu chấn thương phần mềm

Bước 3: Dùng băng (nếu có băng chun càng tốt) quấn nhẹ từ dưới lên trên : từ 15-20cm bên dưới, băng phủ qua vết thương và băng lên trên vùng bị thương 15-20cm. Không nên quấn chặt tay vì sẽ khiến máu không lưu thông, gây phù nề. Băng ép giúp hỗ trợ việc chườm lạnh, tăng tính năng cầm máu, giảm sưng phù.

Bước 4: Khi nghỉ ngơi ở tư thế nằm, bệnh nhân cần được kê chân, tay (bị chấn thương) lên gối cao hơn khoảng 10 - 15cm so với mặt phẳng tim. Khi kê cao, máu ở vùng chi bị thương trở về tim dễ dàng hơn, giúp giảm phù nề. 

Thông thường, nếu tổn thương nhẹ, bệnh nhân sẽ hoàn toàn phục hồi sau khi điều trị được 2-3 ngày. Lúc này, họ có thể tập luyện nhẹ nhàng (khoảng 50% sức), và tăng từ từ để cơ thể dễ thích nghi. Nếu là chấn thương nặng hoặc đã qua sơ cứu mà hoạt động vẫn còn khó khăn, bệnh nhân nên đến khám ở các bệnh việc chuyên khoa để được điều trị càng sớm càng tốt.

Ly Ly (T/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang