Sơ cứu khi bị chảy máu cam nhanh chóng, hiệu quả

author 11:23 14/10/2015

(VietQ.vn) - Để bệnh nhân ngồi thẳng lưng nhằm hạ huyết áp ở các tĩnh mạch mũi. Dùng ngón tay cái và ngón tay trỏ bóp chặt mũi để ngăn không cho máu tiếp tục chảy, thở bằng miệng, giữ như vậy từ 5 -10 phút.

Sự kiện: Mẹo vặt gia đình

Chảy máu cam là hiện tượng thường gặp ở mọi lứa tuổi từ trẻ em cho tới người lớn. Số bệnh nhân chảy máu mũi trong giai đoạn chuyển mùa, thời tiết hanh khô, nhiệt độ thấp tăng lên đáng kể. Chảy máu cam ít gây ảnh hưởng tới tính mạng nhưng gây nhiều đau đớn và phiền phức khi tiến hành cầm máu. Do đó, cần biết cách sơ cứu chảy máu cam nhanh chóng, hiệu quả.

Nguyên nhân gây chảy máu cam

Có rất nhiều nguyên nhân khác nhau gây nên hiện tượng chảy máu cam, các nguyên nhân được chia thành hai nhóm chính, chảy máu cam phát sinh từ mũi và chảy máu cam phát sinh bên ngoài mũi.

Sơ cứu chảy máu cam nhanh chóng

Cần biết cách sơ cứu chảy máu cam để bảo vệ sức khỏe cho gia đình

Nguyên nhân phát sinh từ mũi là nguyên nhân thông thường nhất. Đó có thể là chảy máu cam do mũi khô khi thời tiết thay đổi, đặc biệt là trong khoảng thời gian chuyển mùa. Vách ngăn giữa hai bên mũi bị lệch khiến cho không khí đi vào trong mũi không cân bằng giữa hai bên cũng là nguyên nhân làm mũi khô và dẫn tới chảy máu. Các bệnh như cảm cúm, viêm xoang khiến mũi bị tổn thương. Sơ ý bị ai đó đập trúng mũi, hoặc đi không cẩn thận bị vấp ngã cũng làm tổn thương vùng mũi.

Chảy máu cam phát sinh bên ngoài mũi là những trường hợp chảy máu cam không phải do các tổn thương vùng mũi gây ra. Lúc này cần hết sức chú ý bởi nạn nhân có thể đã mắc một số bệnh như máu khó đông, hoại huyết và nghiêm trọng hơn có thể là bệnh ung thư máu. Do đó, người bệnh không được chủ quan khi liên tục bị chảy máu cam.

Cách sơ cứu khi chảy máu cam

Sơ cứu chảy máu cam nhanh chóng

Để sơ cứu chảy máu cam, hãy cho bệnh nhân ngồi thẳng đứng và bóp chặt mũi đến khi máu ngừng chảy

Để bệnh nhân ngồi thẳng lưng nhằm hạ huyết áp ở các tĩnh mạch mũi. Dùng ngón tay cái và ngón tay trỏ bóp chặt mũi để ngăn không cho máu tiếp tục chảy, thở bằng miệng, giữ như vậy từ 5 -10 phút. Động tác này sẽ ép chặt lên điểm chảy máu ở vách ngăn mũi và thường làm máu ngừng chảy. Lưu ý, không ngả đầu bệnh nhâu ra sau bởi ngả đầu ra sau có thể khiến cho người bệnh bị sặc, ho do máu chảy xuống miệng. Nếu máu chảy xuống miệng thì không được nuốt mà phải đẩy ra ngoài ngay lập tức.

Để ngăn chảy máu tái phát sau khi máu đã cầm, không nên ngoáy hoặc xì mũi, giữ đầu ở mức cao hơn tim và không nên cúi trong vòng vài giờ sau khi bị chảy máu. Nếu hiện tượng chảy máu cam tái diễn, người bệnh hãy hít mạnh vào để làm sạch các cục máu đông trong mũi, xịt cả 2 bên mũi bằng thuốc xịt mũi chống sung huyết chứa oxymetazolin (Afrin, Dristan,…) sau đó bóp chặt mũi và gọi bác sĩ để có hỗ trợ y tế kịp thời.

Ly Ly (T/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang