Sơ cứu khi bị kiến ba khoang cắn nhanh chóng, hiệu quả

author 11:36 05/10/2015

(VietQ.vn) - Biểu hiện viêm da do kiến ba khoang cắn xuất hiện ở vùng hở như mặt, cổ, ngực, vai, gáy, tay. Tổn thương cơ bản có dạng dát đỏ, thành vệt, thành đám, theo chiều tay quệt, nền hơi cộm, trên có mụn nước hoặc mụn mủ nhỏ li ti ở giữa...

Sự kiện: Mẹo vặt gia đình

Hai tuần trở lại đây, do thời tiết mưa kéo dài làm độ ẩm tăng cao khiến lượng kiến ba khoang tại khu vực ký túc xá Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh tăng mạnh, ảnh hưởng đến sinh hoạt và tâm lý của nhiều sinh viên. Vết cắn của kiến ba khoang thường tiết ra chất dịch làm tổn thương da, lâu ngày dễ sinh lở loét trên da, khiến người bệnh rất khó chịu. Tuy nhiên, nếu biết cách chữa kiến ba khoang cắn kịp thời thì có thể dễ dàng đối phó với chúng.

Biểu hiện do kiến ba khoang cắn

Chữa kiến ba khoang cắn

Để chữa kiến ba khoang cắn, người bệnh phải phân biệt được các biểu hiện của nó với vết kiến cắn bình thường

Biểu hiện viêm da do kiến ba khoang cắn xuất hiện ở vùng hở như mặt, cổ, ngực, vai, gáy, tay. Tổn thương cơ bản có dạng dát đỏ, thành vệt, thành đám, theo chiều tay quệt, nền hơi cộm, trên có mụn nước hoặc mụn mủ nhỏ li ti ở giữa, có vùng hơi lõm màu vàng nâu, hình tròn hoặc bầu dục. Thương tổn tiếp tục xuất hiện dù không còn sự hiện diện của kiến ba khoang nếu trẻ ngứa gãi quệt ra vùng da lành, đặc biệt là các vùng nếp gấp. Bệnh nhi có cảm giác rát bỏng tại chỗ, thương tổn trên diện rộng trẻ có thể sốt nhẹ, nổi hạch lân cận.

Tiến triển của bệnh

Sau khi tiếp xúc với kiến, người bệnh cảm giác râm ran, 6-8 tiếng sau xuất hiện ban đỏ, dát đỏ. Khoảng 12-24 tiếng tiếp theo xuất hiện thương tổn điển hình. Sau 3 ngày thương tổn bắt đầu đỡ rát bỏng, bong vảy. Sau 5-7 ngày vảy bong hết nhưng để lại dát thâm lâu mất.

Sơ cứu khi bị kiến ba khoang cắn

Nếu phát hiện kiến ba khoang ngay sau khi tiếp xúc, cần loại bỏ côn trùng ngay, chỉ hất đi hoặc thổi mạnh, không dùng tay trần để bắt, giết, miết. Bác sĩ Nguyễn Thành cho biết: "Khi kiến bò vào cơ thể, một phản xạ rất tự nhiên mà ai cũng có là đập và miết. Do đó, tuyến chất dưới bụng kiến tiết ra gây bỏng, dị ứng da. Ngoài ra, người bị tác động lại bôi vào các chỗ da lành, nên vùng da này lại tiếp tục phòng rộp lên".

Chữa kiến ba khoang đốt

Chữa kiến ba khoang cắn kịp thời sẽ giảm được sự lây lan của vết cắn

Nhanh chóng rửa vùng tiếp xúc bằng nước sạch và xà phòng rồi dùng thuốc sát trùng nhẹ rửa qua. Bác sĩ Nguyễn Thành cho biết thêm: "Khi đã phát hiện côn trùng bị vỡ và đúng kiến khoang, nên sơ cứu bằng cách rửa bằng xà phòng loãng. Nếu điều kiện có các chất làm dịu da như thuốc chống bỏng để xịt, còn nếu không thì đến cơ sở chuyên khoa da liễu để chữa trị."

Khi thương tổn đã phỏng rộp, tùy vào mức độ tổn thương mà bác sĩ chỉ định thuốc phù hợp. Trường hợp nhẹ chỉ cần sát trùng, bệnh tự giới hạn. Nếu tình trạng trung bình và nặng thì phải bôi thuốc dịu da, corticosteroid bôi, uống kháng histamin, uống kháng sinh khi có dấu hiệu bội nhiễm .

Đề phòng bệnh

Để phòng côn trùng bay vào nhà bằng cách hạn chế mở cửa nhiều, nhất là nơi ở gần cây cối, cánh đồng... Tránh đứng dưới bóng đèn sáng nơi công cộng, chú ý khi làm việc dưới ánh đèn vì kiến ba khoang rất hay xuất hiện ở nơi có đèn sáng. Giũ mạnh khăn mặt, quần áo trước khi dùng. Ngoài ra, không dùng tay trần để bắt, giết, miết kiến ba khoang. Khi bắt đầu thấy rát ở một vùng da có thể rửa vùng đó bằng nước muối loãng, xà phòng...

Ly Ly (T/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang