Sợ độc hại, nhiều người tự làm sữa ngô tại nhà

author 16:04 28/01/2018

(VietQ.vn) - E dè trước thông tin sữa ngô không làm từ ngô mà được pha chế bởi hóa chất. Người tiêu dùng quyết tự mua ngô về nấu cho an toàn.

Ngô có hàm lượng dinh dưỡng cao rất tốt cho người ăn chay, ăn kiêng, ăn theo chế độ thực dưỡng. Từ người già, người ốm, trẻ em, đặc biệt là phụ nữ mang thai (hoặc đang cho con bú) đều dùng tốt.

Sữa ngô giải nhiệt mùa hè rất tốt, có thể trung hòa độ cồn trong rượu bia, giảm nguy cơ táo bón, bệnh đường ruột, tiêu chảy, ổn định lượng đường trong máu… Uống sữa ngô hàng ngày giúp tăng cân cho bé, lợi sữa cho mẹ bầu và là đồ uống thanh mát giúp giải nhiệt cho cả gia đình.

Những ngày này, người dân đang e dè trước sữa ngô - bởi trước thông tin sữa ngô không làm từ ngô mà được pha chế bởi bột ngô, tinh dầu sữa và tinh dầu ngô.

Theo đó, để pha 10 lít sữa ngô chỉ cần dùng 3 thìa bột ngô, 3 thìa bột sữa ngô và 4 thìa tinh dầu ngô, khuấy đều với nước lọc là có được hàng chục lít sữa ngô hóa chất. Phụ gia hóa chất pha chế sữa ngô là tinh dầu ngô, sữa ngô bột và bột ngô có giá rất rẻ, nhưng không rõ nguồn gốc xuất xứ. Pha chế rất đơn giản như trên xong là có những ly sữa ngô "chất lượng" và hương thơm như sữa ngô thật, mùi vị y hệt sữa ngô làm từ ngô nếp tươi. Nhờ các hóa chất mà sữa ngô "không nhất thiết phải làm từ ngô".

Độc hại nữa là tinh dầu ngô đựng trong vỏ chai nhựa không có nhãn mác hay hạn sử dụng, nhưng ngửi là cảm nhận được hương thơm đậm đặc của ngô. Bột ngô và sữa ngô bột là dạng bột xay nhỏ, đóng túi nilon, không có nhãn mác.

Nhiều gia đình tự làm sữa ngô, bởi công thức đơn giản, nguyên liệu dân dã, dễ mua. Ảnh Hùng Cường

Trước thực trạng trên, nhiều người bảo nhau hãy bảo vệ sức khỏe gia đình bằng cách tự làm sữa ngô, bởi công thức đơn giản, nguyên liệu dân dã, dễ mua. Nếu chuẩn bị trước (luộc ngô, tẽ hạt...) thì sáng ra chỉ 20 phút là có những cốc sữa ngô thơm ngon, bổ dưỡng. Việc cần làm là chọn nguồn nguyên liệu uy tín, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm.

Chị Ngọc, Cầu Giấy, Hà Nội là một tín đồ của sữa ngô cho biết, khi nghe nhiều thông tin về sữa ngô hóa chất, sữa ngô bẩn chị vô cùng hốt hoảng vì đã nhiều nă nay uống sữa ngô ở hàng quán.

“Nghĩ đến việc bao lâu nay mình uống sữa ngô mà không phải từ ngô khiến tôi rùng mình. Từ nay tôi sẽ mua ngô về nấu tại nhà để đảm bảo an toàn”, chị Ngọc chia sẻ.

Theo TS Nguyễn Duy Thịnh, Chuyên gia Viện Công nghệ Thực phẩm, Đại học Bách khoa Hà Nội, ở Việt Nam ngô có sản lượng rất lớn, người dân có thể xay bột làm sữa ngô, tự làm sữa ngô tại nhà.

“Ngô nên dùng dạng nguyên hạt là tốt nhất, vì có đầy đủ các thành phần dinh dưỡng có lợi, gồm chất xơ, nhiều loại vitamin, khoáng tố, protit, đường, tinh bột, các chất chống ôxy hoá và dầu béo tốt cho sức khỏe, thị lực, não bộ… và cả khả năng chống ôxy hóa, cải thiện làn da, điều hòa khí huyết… cho phụ nữ”, TS Nguyễn Duy Thịnh nói.

Để bắt đầu làm sữa ngô non, cần rửa sạch rồi bóc vỏ cùng râu ra. Lưu ý, giữ lại phần vỏ ngô và râu ngô lại để lúc luộc ngô đem luộc cùng để nước ngọt và thơm.

Tiếp đến, lấy ngô đã bóc vỏ đem luộc cùng râu ngô rồi cho nước vào luộc chín. Sau một thời gian nhất định, khi ngô chín tắt bếp rồi vớt ngô ra giá để nguội. Khéo léo tách hạt ra khỏi bắp, nên giữ nước luộc nhé.

Đem hạt ngô đã tách rồi xay ra, cho cùng nước luộc vào máy để xay nhuyễn phần ngô non; Xay hạt ngô xong, đổ hỗn hợp lọc lấy nước và bỏ đi phần bã.

Cho nước lọc ngô vào nồi sạch rồi thêm phần sữa tươi đã chuẩn bị sẵn sau đó khuấy đều đặt lên bếp đun sôi lên. Khi đun có thể nêm nếm thêm đường cho vừa vị rồi tắt bếp. Để sữa nguội rồi chiết vào từng chai và bảo quản trong tủ lạnh dùng dần.

Thường nước ngô sẽ dùng được trong 1 tuần.

Hùng Cường

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang