"Sờ gáy" nhiều nhà băng, tập đoàn trong năm tới

author 17:04 21/12/2012

(VietQ.vn) - Danh sách kiểm toán năm tới có 4 ngân hàng quốc doanh lớn là VietinBank, Vietcombank, Agribank, VDB bên cạnh các "ông lớn" DNNN như TKV, PVN, EVN... Kiểm toán cũng sẽ đưa vào nội dung kiểm toán về chuyển giá, các công cụ điều hành tiền tệ.

Sáng 21/12/2012, Kiểm toán Nhà nước công bố kế hoạch kiểm toán năm 2013 với 119 đơn vị đầu mối nằm trong diện được kiểm toán, giảm 42 đơn vị so thực hiện năm nay. Tuy số lượng giảm, nhưng quy mô vốn của các đơn vị trong diện kiểm toán lại lớn hơn.

Theo đó, năm tới, cơ quan này sẽ chú trọng kiểm toán công tác quản lý và sử dụng đất đai, bất động sản, phát triển nhà và đô thị; khai thác, kinh doanh tài nguyên, khoáng sản. Đồng thời, tăng cường kiểm toán các đối tượng liên quan đến tái cơ cấu nền kinh tế, đặc biệt là các dự án, công trình liên quan tái cấu trúc đầu tư công.

(Ảnh: B.D).
(Ảnh: B.D).

Kiểm toán cũng sẽ tập trung vào những tập đoàn kinh tế, các ngân hàng thương mại nhà nước để phục vụ cho tái cơ cấu nền kinh tế gắn với đổi mới mô hình tăng trưởng theo hướng nâng cao chất lượng, hiệu quả và khả năng cạnh tranh.

Song song với đó, thực hiện kiểm toán cuốn chiếu tất cả các tập đoàn, ngân hàng thương mại trong giai đoạn từ năm 2013 đến năm 2015 để kịp thời cung cấp thông tin cho hoạt động tái cấu trúc DNNN và các ngân hàng thương mại nhà nước.

Phó Tổng Kiểm toán Lê Minh Khái cho biết, sở dĩ, hoạt động kiểm toán năm sau đi sâu vào những đối tượng này vì đây đều là những lĩnh vực "nhạy cảm", dễ xảy ra tham nhũng và gây thất thoát. Thông qua rà soát, Kiểm toán Nhà nước sẽ cung cấp đến Chính phủ và nhân dân những thông tin khách quan, chân thực nhất của tiến trình tái cơ cấu được thực hiện trong nền kinh tế.

Khi tập trung kiểm toán vào các tập đoàn, tổng công ty nhà nước lớn, ngân hàng thương mại nhà nước, KTNN cho rằng, sẽ có thể đánh giá được tình hình tài chính, quản trị và hiệu quả sản xuất kinh doanh, đặc biệt là hiệu quả đầu tư ra ngoài nhiệm vụ chính.

Qua đó, cơ quan Kiểm toán sẽ đưa ra được những kiến nghị đối với Chính phủ, Quốc hội trong việc chỉ đạo thực hiện tái cấu trúc DNNN và cơ cấu lại hệ thống các ngân hàng thương mại nhà nước.

Đồng thời, đánh giá được việc điều hành chính sách tiền tệ chặt chẽ, thận trọng, linh hoạt, phối hợp hài hòa giữa chính sách tiền tệ và chính sách tài khóa để kiểm soát lạm phát. Riêng ở khía cạnh công việc này, Kiểm toán tập trung đánh giá việc điều hành lãi suất, tỷ giá hối đoái, cho vay tái cấp vốn, hoạt động thị trường mở và thị trường liên ngân hàng, quản lý dự trữ ngoại hối nhà nước; kết quả thực hiện một số giải pháp tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, hỗ trợ thị trường theo Nghị quyết số 13 của Chính phủ.

Trong năm 2013, Kiểm toán Nhà nước sẽ tiến hành kiểm toán đối với 28 đơn vị doanh nghiệp Nhà nước và tổ chức tài chính - ngân hàng, giảm so với con số 34 đầu mối được thực hiện kiểm toán năm 2012.

Có 4 ngân hàng rơi vào diện kiểm toán bao gồm ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam (VietinBank), ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank), ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam (Agribank) và ngân hàng Phát triển Việt Nam (VDB).

"Lần này chúng tôi sẽ tập trung làm rõ việc tái cơ cấu ngân hàng, nhất là kiểm tra nợ xấu đến 31/12/2012 là bao nhiêu, nguồn dự phòng xử lý nợ xấu. bơm vốn điều lệ có đúng pháp luật hay không, quản trị như thế nào, mục đích sử dụng vốn như thế nào, có trái với quy định không" - ông Khái cho biết.

Đặc biệt, nhiều "ông lớn" doanh nghiệp nhà nước cũng bị sờ gáy trong dịp này với 24 đơn vị bao gồm 6 tập đoàn và 18 tổng công ty. Có thể thấy nhiều doanh nghiệp nhà nước lớn như Tập đoàn Than và Khoáng sản Việt Nam (TKV), Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN), Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), Tập đoàn Công nghiệp Cao Su Việt Nam (VRG), Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT), Tổng công ty Sông Đà, Tổng công ty Đầu tư và Phát triển hạ tầng đô thị, Tổng công ty địa ốc Sài Gòn... trong bản danh sách kiểm toán vào năm sau.

 

Ngoài ra, Kiểm toán Nhà nước cũng sẽ tiến hành kiểm toán 22 đơn vị, doanh nghiệp khác thuộc lĩnh vực quốc phòng, an ninh, các dự án đầu tư khác, các địa phương. Đồng thời, đưa cả nội dung thu và sử dụng phí, lệ phí trong lực lượng công an nhân dân vào kế hoạch năm 2013 tới.

Về kết quả thực hiện của năm 2012, Kiểm toán Nhà nước cho biết đã tổ chức 161 cuộc kiểm toán, kiến nghị xử lý tài chính trên 9.000 tỷ đồng, bao gồm các khoản tăng thu 1,4 nghìn đồng; các khoản giảm chi 1,3 nghìn tỷ đồng; các khoản nợ đọng phát hiện tăng thêm,các khoản phải nộp, hoàn trả và quản lý qua NSNN...

Kiểm toán đã phát hiện và chuyển 4 trường hợp sang cơ quan điều tra của Bộ Công An xử lý - Phó Tổng Kiểm toán Lê Minh Khái cho biết, đây là năm mà cơ quan này làm rất gay gắt và nghiêm khắc.

Qua kiểm toán, KTNN đã kiến nghị Chính phủ chỉ đạo các bộ, ngành, địa phương rà soát để huỷ bỏ hoặc thay thế, sửa đổi, bổ sung và đề xuất bổ sung 64 văn bản không phù hợp với quy định chung của nhà nước hoặc chưa phù hợp với thực tiễn, trong đó có kiến nghị bổ sung một số nội dung về Luật Bảo vệ môi trường.

Theo Dân trí

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang