Giảm giá cước chưa đáp ứng được mong mỏi của người dân

author 06:35 04/03/2015

(VietQ.vn) – Ông Nguyễn Hoàng Linh cho rằng, việc giảm giá cước của các hãng taxi chưa phải là hoàn toàn hợp lý…

Tại buổi giao ban báo chí Thành ủy Hà Nội chiều ngày 3/3, Phó Giám đốc Sở GT-VT Hà Nội Nguyễn Hoàng Linh cho biết, thời gian nghỉ trước Tết năm nay dài hơn mọi năm. Do vậy, nhu cầu đi lại trên địa bàn và nhu cầu đi lại của người dân về các tỉnh ăn Tết trải rộng, vì thế công tác phục vụ việc đi lại cũng có nhiều thuận lợi hơn.

Cụ thể, trong các ngày từ 10/2 đến 18/2 (22 tháng Chạp đến 30 Tết) vận tải hành khách liên tỉnh đã thực hiện 35.332 lượt xe, vận chuyển 693.384 lượt khách.

“Chúng tôi đã chuẩn bị 700 lệnh tăng cường, trong đó chuẩn bị 500 xe tăng cường nhưng thực tế chỉ sử dụng 329 xe. Cũng không có hành khách nào về quê ăn Tết phải ở lại bến xe. Đến 6h30 chiều 30 Tết đã giải quyết cho người khách cuối cùng tại bến Mỹ Đình về quê ở Phú Thọ ăn Tết”- ông Linh cho biết.

Sở GTVT Hà Nội

Ông Nguyễn Hoàng Linh, Phó GĐ Sở GTVT Hà Nội. Ảnh Viết Cường

Về giá vé, trước Tết, ngành Giao thông đã có văn bản chỉ đạo tới các doanh nghiệp vận tải hành khách nghiêm cấm phụ thu một chiều. Tuy nhiên, vẫn có hiện tượng sau khi xe xuất bến đi 1 quãng đường thì nhà xe nhồi nhét, bắt khách, thu giá vé không đúng với giá đã đăng ký.

Theo vị phó giám đốc Sở GTVT Hà Nội, những trường hợp này năm nay ít hơn mọi năm nhờ quản lý bằng hệ thống định vị, xe đến đâu cũng có thể nhìn được.  

“Sau khi nhận được thông tin từ đường dây nóng, chúng tôi xử lý ngay. Tất cả những đơn vị nào có phương tiện, người lái vi phạm, sau khi thẩm tra, xác minh đúng thì ngành đã có kế hoạch ra Tết xử lý, bằng các biện pháp đình tài, cắt nốt vào bến”, ông Linh khẳng định.

Tuy nhiên, ông Linh cho hay, chỉ có khoảng 40% thông tin phản ánh đến đường dây nóng là chính xác.

“Có khi hành khách đi xe bức xúc nhắn tin cho chúng tôi, nhưng khi chúng tôi hỏi lại thì bảo đã giải quyết xong. Còn về phía chúng tôi, nếu xác định thông tin phản ánh của hành khách là đúng thì chúng tôi sẽ yêu cầu các đơn vị liên quan phối hợp xử lý” – ông Linh quả quyết.

Về việc giảm giá cước vận tải, ông Linh cho biết Sở GTVT đã phối hợp với Bộ GT-VT, Tài chính, Công an tiến hành thanh tra kiểm tra việc thực hiện giá cước những doanh nghiệp sai phạm, yêu cầu phải thực hiện.

Theo thống kê trước Tết 5 ngày, 97% tổng số các doanh nghiệp taxi đăng ký giảm giá. Có doanh nghiệp giảm giá sâu tới 12%-14%, còn lại 3% doanh nghiệp rơi vào những doanh nghiệp chỉ có vài đầu xe. Số lượng xe này chưa được 1% số xe trên địa bàn thành phố. Đây là những doanh nghiệp trong thời kỳ đang báo cáo dừng hoạt động doanh nghiệp.

Ông Linh cho rằng, việc giảm giá chưa phải là hoàn toàn hợp lý, đáp ứng được mong muốn của người dân. “Ra Tết chúng tôi tiếp tục phối hợp thanh tra và kiểm tra”, ông Linh khẳng định.

Đối với việc giảm giá vận chuyển hành khách liên tỉnh, theo thống kê trên 70% doanh nghiệp giảm giá, 30% còn lại rơi vào doanh nghiệp ít xe, hoạt động liên tỉnh cầm chừng do đang thời kỳ chuyển đổi cổ phần, thay đổi kinh doanh.

Việc doanh nghiệp giảm giá cước chưa tương xứng với giá xăng dầu giảm, ông Nguyễn Hoàng Linh nói: “Mỗi lần thay đổi giá cước của doanh nghiệp vận tải rất phức tạp, phải điều chỉnh theo giá xăng dầu rơi. Doanh nghiệp phải điều chỉnh làm lại kê khai theo đúng thủ tục của Thông tư 51 của Bộ Tài chính cực kỳ khó khăn cho doanh nghiệp, đặc biệt với doanh nghiệp vận tải liên tỉnh trong việc in lại vé vì khó có thể dự trù nên in bao nhiêu, vì giá xăng dầu xuống thì lại phải kê khai, in lại vé”.

Ông Linh cho biết thêm, đã có nhiều doanh nghiệp bị phạt nặng vì lỗi kê khai sai mẫu. “Tuy nhiên không phải vì những lý do đó mà chúng ta không đôn đốc họ”, ông Nguyễn Hoàng Linh nói.

Viết Cường

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang