Sở GTVT Lào Cai: Nói 'bảo kê' cho xe Sao Việt là oan!

author 06:55 06/09/2014

(VietQ.vn) - Giám đốc Sở GTVT và Trưởng Phòng Cảnh sát giao thông tỉnh Lào Cai cho biết, không có chuyện bảo kê, thông đồng ngầm hay tạo điều kiện cho “xe vua” Sao Việt hoạt động trái luật

"Nói bảo kê là mang tiếng cho Sở GTVT!"

Sở GTVT Lào Cai: Nói “bảo kê” cho xe Sao Việt là oan!

Chiếc xe gặp nạn thảm khốc chạy không phép tuyến Lào Cai - Sa Pa - Ảnh Dân Trí

Về chiếc xe khách giường nằm BKS 29A - 085.82 bị lao xuống vực hôm 1/9, chính ông Đỗ Hữu Bằng - Giám đốc Công ty TNHH Minh Thành Phát tại Hà Nội (chủ sở hữu hãng xe Sao Việt) - đã thừa nhận xe khách chỉ được phép chạy tuyến Hà Nội - TP Lào Cai, không được hoạt động trên tuyến TP Lào Cai - Sa Pa.

Theo điều tra của PV,  bà Nguyễn Thị Minh, kế toán làm việc tại cơ quan đăng kiểm Lào Cai là con gái của ông Nguyễn Văn Cát - người đứng tên cổ đông lớn nhất tại Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ Minh Thành Phát với 84,21 % vốn góp. Bà Minh cũng là vợ của Trung úy Phan Tất Thắng (SN 1968), Đội trưởng đội Tuần tra (Đội 6), Phòng CSGT Công an tỉnh Lào Cai. Người còn lại là ông Đỗ Văn Bằng, trú tại quận Hoàng Mai - Hà Nội với 15,79% vốn góp.

Sở GTVT Lào Cai: Nói “bảo kê” cho xe Sao Việt là oan!

Ông Nguyễn Trọng Hài, Giám đốc Sở GTVT Lào Cai trong buổi làm việc với PV - Ảnh Dân Trí

Dư luận đặt câu hỏi: Có hay không chuyện “bảo kê” cho “xe vua” Sao Việt, tạo điều kiện cho nhà xe hoạt động trái phép. Trao đổi với PV, ông Nguyễn Trọng Hài - Giám đốc Sở GTVT tỉnh Lào Cai - cho biết: “Thực tế hoàn toàn không có chuyện “bảo kê” cho xe Sao Việt hoạt động trái quy định. Nói như vậy là mang tiếng cho Sở GTVT, cơ quan trực tiếp quản lý vấn đề này”.

Theo ông Hài, bà Minh đang công tác tại Công ty TNHH một thành viên Đăng kiểm Lào Cai. Đơn vị này hoàn toàn không liên quan đến Sở GTVT. Chức vụ kế toán trưởng của bà Minh do UBND tỉnh Lào Cai ra quyết định bổ nhiệm. Khi kiểm tra yêu cầu đăng ký kinh doanh của Công ty Minh Thành Phát, cơ quan chức năng cũng không hề thấy tên tuổi hay người nhà của bà Minh.

Ông Hài cũng khẳng định, không chỉ riêng nhà xe Sao Việt mà bất cứ hãng xe nào hoạt động trên địa bàn Lào Cai, nếu vi phạm sẽ xử lý nghiêm theo quy định pháp luật.

Sở GTVT Lào Cai: Nói “bảo kê” cho xe Sao Việt là oan!

Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh của Công ty Minh Thành Phát - Ảnh Dân Trí

Về vấn đề này, Đại tá Nguyễn Thiện Tuấn - Trưởng Phòng CSGT Công an tỉnh Lào Cai - cũng khẳng định: “Hoàn toàn không có căn cứ để nói rằng có chuyện “bảo kê” xe vua. Để xác định cần phải chờ kết luận từ cơ quan điều tra. Tôi khẳng định nếu như có “bảo kê” thì đã không có xử phạt”.

Theo ông Tuấn, Phòng CSGT tỉnh Lào Cai đã xử lí, phạt rất nhiều trường hợp xe vi phạm của Công ty Minh Thành Phát, trong đó có trường hợp phạt ở mức cao nhất là 5,7 triệu đồng và tạm giữ xe do lỗi vi phạm của doanh nghiệp.

Ông Tuấn liên hệ tới Trung tá Thắng là cán bộ thuộc sự phân cấp của mình: “Ngay cả bản thân tôi cũng vậy, dù có ưu ái với đồng chí Thắng nhưng nếu không hoàn thành nhiệm vụ cũng phải chịu trách nhiệm trước tôi và đơn vị. Còn dư luận nghi vấn thì tôi cho rằng họ có quyền nghi ngờ và đặt vấn đề”.

Cũng theo ông Tuấn, để xác định việc người nhà ông Thắng có góp vốn hay có cổ phần trong Minh Thành Phát cần căn cứ vào giấy phép của Sở Kế hoạch - Đầu tư. "Tuy nhiên, tôi được biết trong giấy phép đăng ký kinh doanh không có ai tên Minh cả, cho nên căn cứ gì mà nói cô Minh góp vốn?", ông Tuấn nói.

Liên quan đến việc công ty vẫn cho bán vé xe chạy tuyến Hà Nội - Lào Cai và ngược lại trong khi cơ quan chức năng đã tạm đình chỉ hoạt động của doanh nghiệp, ông Đỗ Văn Bằng giải thích: “Ban đầu có việc bán vé nhưng sau khi doanh nghiệp bị rút giấy phép thì đã chủ động liên hệ trả lại tiền cho khách. Khách nào có nhu cầu đi thì công ty đã liên hệ với hãng xe khác chạy cùng tuyến gửi khách đi theo nhu cầu của họ”.

Ông Nguyễn Trọng Hài thì khẳng định, việc xe Sao Việt vẫn chạy trên đường là những xe đăng ký và mang BKS Hà Nội. Nếu phát hiện xe mang biển Lào Cai sẽ xử lý theo qui định hiện hành.

Doanh nghiệp được cơ quan chức năng ưu ái?

Trong khi đó, trao đổi với PV, ông Đỗ Văn Bằng - Giám đốc Công ty TNHH MTV Minh Thành Phát - cho biết, doanh nghiệp Minh Thành Phát được UBND tỉnh Lào Cai và các cơ quan ban ngành, đặc biệt là Sở GTVT ưu ái. Xe khách Sao Việt và các doanh nghiệp vận tải được đón khách ngoài sân quảng trường ga, đường Nguyễn Huệ rồi mới vào bến xe Phố Mới để hoàn tất thủ tục xuất bến đi Hà Nội.

Còn việc dư luận cho rằng nhà xe Sao Việt được bảo kê với tên gọi “xe vua” thì bản thân tôi cũng không thể hiểu và lý giải được “xe vua” là thế nào cả. Không chỉ hãng xe Sao Việt mà với tất cả các xe khác của các doanh nghiệp khác, khi vận chuyển hành khách lưu thông trên đường cũng rất ít khi bị cảnh sát giao thông kiểm tra, xử phạt. Ngay cả Trưởng phòng Cảnh sát giao thông ở Lào Cai, thậm chí tôi cũng mới chỉ biết tên chứ không biết người là như thế nào.

Tôi khẳng định chúng tôi không phải là “xe vua”, hãng xe Sao Việt cũng không được ai, đơn vị cụ thể nào bảo kê cũng như ưu ái cả. Hầu hết, các doanh nghiệp vận tải tuyến Lào Cai - Hà Nội và ngược lại cũng rất bình đẳng, chấp hành theo qui định giờ giấc, lốt tuyến.

Tôi thừa nhận việc xe Sao Việt chạy từ TP Lào Cai lên Sa Pa là có thật. Tuy nhiên, không phải chỉ một mình xe Sao Việt mà tất cả các hãng xe khác cũng chạy tuyến này, nhằm mục đích phục vụ nhu cầu đi lại của hành khách, khách du lịch trong dịp nghỉ lễ 2/9. Thực tế, vào dịp lễ du khách, người dân đổ về TP Lào Cai rất đông nên Sao Việt bắt buộc phải tăng cường các chuyến xe để phục vụ khách đi Sa Pa” - ông Bằng phân trần.

Theo Dân Trí


 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang