Sở hữu trí tuệ bảo hộ tiếng vang của Trống Đọi Tam

author 16:33 27/11/2015

(VietQ.vn) - Sở hữu trí tuệ là hoạt động quan trọng trong quá trình xây dựng, bảo tồn và phát triển thương hiệu sản phẩm Trống Đọi Tam (Hà Nam).

Sự kiện: SỞ HỮU TRÍ TUỆ - PHÁT TRIỂN TÀI SẢN TRÍ TUỆ

Trong hoạt động Sở hữu trí tuệ, đầu năm 2015, Sở Khoa học và Công nghệ Hà Nam đã trao giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu tập thể “Trống Đọi Tam” cho Hiệp hội Sản xuất và Kinh doanh trống Đọi Tam. Đây là một trong những kết quả của dự án “Xây dựng, quản lý và phát triển nhãn hiệu tập thể trống Đọi Tam cho sản phẩm trống của xã Đọi Sơn, huyện Duy Tiên, tỉnh Hà Nam”.

Làng Đọi Tam, xã Đọi Sơn, huyện Duy Tiên, tỉnh Hà Nam có nghề làm trống từ rất lâu đời và là nghề cha truyền con nối. Năm 2004, làng Đọi Tam đã được UBND tỉnh Hà Nam cấp bằng công nhận làng nghề truyền thống tiểu thủ công nghiệp. Từ 2004 đến nay, làng nghề đã có 4 nghệ nhân và 8 thợ giỏi được vinh danh. Tháng 11/2007, làng trống Đọi Tam được Hiệp hội Làng nghề Việt Nam trao Bằng khen “Làng nghề tiêu biểu Việt Nam”. Niềm vinh dự này là thành quả của sự cố gắng, nỗ lực của chính quyền cơ sở và người dân làng nghề.

Từ sau khi Nhà nước có chính sách cấm đốt pháo, làng trống Đọi Tam phát triển hơn, với quy mô sản xuất lớn mang tính chất chuyên môn hóa. Làng nghề truyền thống hiện nay có 13 nhà xưởng. Trong đó sản xuất da xuất khẩu là 3 nhà xưởng, còn chủ yếu là sản xuất tang, da trống dùng trong nước. Làng nghề có dân số 2.100 nhân khẩu, có số lao động trong độ tuổi là 1.695 lao động. Số lao động tham gia tiểu thủ công nghiệp của làng nghề 750 lao động, chiếm 44,2% tổng số lao động trong độ tuổi. Số lao động làm nghề trống khoảng 550 lao động, chiếm 32,4%. Lao động làm nghề cắt chữ, thùng rượu khoảng 200 lao động.

Sở hữu trí tuệ bảo hộ tiếng vang của Trống Đọi TamSở hữu trí tuệ bảo hộ tiếng vang của Trống Đọi Tam

Số hộ tham gia sản xuất tiểu thủ công nghiệp 415/656 hộ, chiếm 63% số hộ trong làng. Tuy nhiên, tại địa phương chưa có công ty, doanh nghiệp hay hiệp hội nào đứng ra chịu trách nhiệm sản xuất thu gom, và phân phối sản phẩm với quy mô lớn. Chỉ có hộ sản xuất cá thể và hộ nhà xưởng nhỏ lẻ.

Để giữ gìn, phát triển nghề làm trống, việc bảo hộ nhãn hiệu tập thể trong chương trình bảo hộ sở hữu trí tuệ trống Đọi Tam là rất cấp thiết. Do vậy, Trung tâm ứng dụng tiến bộ khoa học công nghệ, Kiểm định, kiểm nghiệm (Sở Khoa học và Công nghệ) đã triển khai và thực hiện dự án: “Xây dựng, quản lý và phát triển nhãn hiệu tập thể “Trống Đọi Tam” dùng cho sản phẩm trống của làng Đọi Tam, xã Đọi Sơn, huyện Duy Tiên, tỉnh Hà Nam”.

Sau 2 năm triển khai dự án, đến nay, tổ chức tập thể - Hiệp hội Sản xuất và Kinh doanh trống Đọi Tam đã được thành lập. Đây là tổ chức xã hội nghề nghiệp của những đơn vị, tổ chức, cá nhân sản xuất và kinh doanh mặt hàng trống thuộc các thành phần kinh tế tình nguyện thành lập trên tinh thần đoàn kết, hợp tác, hỗ trợ nhau trong lĩnh vực sản xuất và kinh doanh trống Đọi Tam mang nhãn hiệu tập thể "trống Đọi Tam". Hiệp hội có gần 70 hội viên là các hộ, cơ sở sản xuất của xã Đọi Sơn, hoạt động trong lĩnh vực sản xuất, kinh doanh sản phẩm trống. Tuy điều kiện kinh tế, quy mô sản xuất khác nhau song các hội viên đều thể hiện sự đoàn kết, hỗ trợ nhau, cùng quyết tâm xây dựng và đưa thương hiệu "trống Đọi Tam” đến với các thị trường trong nước và trên thế giới. Trong quá trình triển khai thực hiện, dự án đã tiến hành xây dựng hệ thống công cụ, phương tiện để quản lý nhãn hiệu tập thể như việc xây dựng các quy trình, quy chế quản lý nhãn hiệu tập thể; quy chế cấp và thu hồi quyền sử dụng nhãn hiệu tập thể; quy chế kiểm định sản phẩm đạt tiêu chuẩn mang nhãn hiệu tập thể; quy trình kỹ thuật sản xuất trống cho hội viên. Dự án cũng đã tiến hành xây dựng các điều kiện phương tiện quảng bá nhãn hiệu tập thể bao gồm: thiết kế hệ thống dấu hiệu nhận diện, nhãn mác cho sản phẩm, thiết kế và vận hành thử nghiệm website giới thiệu sản phẩm. Xây dựng phương án thiết lập khai thác mở rộng các kênh tiêu thụ sản phẩm... Đồng thời Hiệp hội cũng đã nộp đơn đăng ký bảo hộ nhãn hiệu tập thể "trống Đọi Tam" cho sản phẩm trống của xã Đọi Sơn, huyện Duy Tiên, tỉnh Hà Nam tại Cục Sở hữu trí tuệ.

Với những hoạt động hỗ trợ tích cực, hiệu quả từ phía Sở KH&CN Hà Nam, ngày 16/7/2014, Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) đã ra quyết định số 41068/QĐ-SHTT về việc cấp Giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu tập thể số 228136 cho nhãn hiệu tập thể “Trống Đọi Tam”. Sản phẩm trống Đọi Tam được bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ, đã giúp việc quảng bá, giới thiệu sản phẩm trên thị trường được thuận lợi hơn, quyền lợi của người sản xuất và người tiêu dùng được pháp luật bảo vệ. Cùng với đó, thương hiệu, uy tín của sản phẩm cũng được nhà nước khẳng định, góp phần tăng khả năng cạnh tranh, lưu thông sản phẩm trên thị trường trong và ngoài nước.

Ông Nguyễn Mạnh Tiến, Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ nhấn mạnh, việc nhãn hiệu tập thể “Trống Đọi Tam” được bảo hộ sở hữu công nghiệp có ý nghĩa rất lớn đối với sự phát triển của làng nghề. Hoạt động này sẽ nâng cao hơn nữa giá trị của sản phẩm, đồng thời giúp nó có sức cạnh tranh cao trên thị trường, thúc đẩy phát triển kinh tế hộ và bảo vệ lợi ích của hội viên trong Hiệp hội, góp phần tạo thêm việc làm, cải thiện đời sống của người lao động.

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang